Giữa thú cưng và chủ nhân của nó có một mối liên kết chặt chẽ. Ba câu chuyện vô cùng cảm động trong lịch sử đã ghi lại lòng trung thành tuyệt vời này. 

Những câu chuyện về lòng trung thành của động vật dành cho người chủ của mình mặc dù đã xảy ra từ lâu nhưng vẫn tiếp tục truyền cảm hứng cho đến ngày nay.   

Hachiko: chú chó trung thành nhất Nhật Bản

Câu chuyện thực sự của Hachiko bắt đầu với mối quan hệ lâu dài giữa Hachiko và chủ nhân của mình, Hidesaburo Ueno. Mặc dù Hachiko sống ở thế kỷ 20 nhưng câu chuyện của chú chó vẫn tiếp tục lan tỏa trên toàn thế giới.

Hachiko là một chú chó Akita Inu, được sinh ra trong một trang trại vào năm 1923; và sau đó được Hidesaburo Ueno, một giáo sư nông nghiệp tại Đại học Tokyo ở Nhật Bản nhận nuôi.

Cả hai có một thói quen hàng ngày: Ueno và Hachiko sẽ cùng nhau đi bộ đến ga tàu Shibuya ở Tokyo. Sau đó Ueno sẽ chào tạm biệt Hachiko trước khi lên tàu đi làm.

Hachiko, được gọi là Hachi, sau đó sẽ dành cả ngày để chờ Ueno trở lại. Trong khi đó, các chủ cửa hàng địa phương và nhân viên nhà ga sẽ để mắt đến chú và thường thưởng cho chú những món ăn ngon.

Chú chó chờ đợi chủ nhân suốt 9 năm

Thông lệ này tiếp tục trong vài năm cho đến một ngày, bi kịch xảy ra sau đó. Ueno không bao giờ đi làm về, vì bị xuất huyết não và chết. Tất nhiên, Hachiko không biết gì về điều này; nhưng với lòng trung thành, chú chó tiếp tục chờ đợi sự trở về của chủ nhân.

Lòng trung thành của Hachiko không bao giờ dao động và anh tiếp tục chờ đợi hơn chín năm để chủ nhân của mình trở về.
Hachiko không bao giờ từ bỏ hy vọng và tiếp tục chờ đợi hơn chín năm để chủ nhân của mình trở về. (Hình ảnh: qua Miền Công cộng)

Mỗi ngày như kim đồng hồ, khi nào đoàn tàu xuất hiện, Hachiko sẽ tìm kiếm Ueno. Sự trung thành của Hachi khiến chú có biệt danh là “con chó trung thành”.

Hachiko không bao giờ từ bỏ hy vọng và tiếp tục chờ đợi hơn 9 năm, mong ngóng chủ nhân của mình trở về. Cuối cùng, vào một buổi sáng, ngày 8 tháng 3 năm 1935, Hachiko đã chết. Người ta tin rằng chú chó chết một cách tự nhiên.

Tượng đài Hachiko bên cạnh mộ chủ nhân

Mặc dù cuộc đời của Hachiko đã kết thúc cách đây nhiều thập kỷ, câu chuyện của chú vẫn tiếp tục. Sau khi Hachiko qua đời, thi thể của chú được bảo quản và đặt tại Bảo tàng Khoa học Quốc gia Nhật Bản ở Tokyo. Ngoài ra, một tượng đài của Hachiko đã được đặt bên cạnh mộ của chủ nhân của nó ở nghĩa trang Aoyama, Tokyo.

Vì lòng trung thành của Hachi đối với chủ nhân của mình vẫn tồn tại cho đến khi Hachi qua đời, một bức tượng đồng của Hachiko đã được dựng lên bên ngoài ga Shibuya như một lời tri ân dành cho chú chó.

Thật không may, bức tượng này đã bị phá hủy trong Thế chiến thứ hai. Mặc dù bức tượng chú chó Hachiko ban đầu không thể được khôi phục; nhưng một bức tượng mới đã thay thế nó ở vị trí cũ vào cuối chiến tranh năm 1948.

Nơi đây đã trở thành một công viên nổi tiếng và được yêu thích. Khách du lịch có thể tôn vinh và ngưỡng mộ tình yêu vô điều kiện của loài chó trung thành này.

Greyfriars Bobby: Một câu chuyện cảm động về lòng trung thành

Hơn 160 năm trước, một chú chó Skye Terrier tên là Bobby, đã trở thành chú chó nổi tiếng nhất trong lịch sử Scotland. 

Vào ngày 15 tháng 2 năm 1858, tại Edinburgh, Scotland, một người đàn ông địa phương tên là John Grey đã chết vì bệnh lao. Grey được biết đến nhiều hơn với cái tên “Auld Jock”. Anh được chôn cất tại Nhà thờ Greyfriars cũ sau cái chết của mình.

Bobby thuộc sở hữu của John, người làm việc cho Cảnh sát thành phố Edinburgh với tư cách là người gác đêm. John và chú chó Bobby đã gần như không thể tách rời trong khoảng hai năm.

greyfriars_bobby
Bobby, một con Skye Terrier nhỏ, thuộc về John, người làm việc cho Cảnh sát thành phố Edinburgh với tư cách là người gác đêm. (Hình ảnh: Miền công cộng)

Bobby dẫn đầu đám tang chủ nhân của mình đến ngôi mộ tại Nghĩa trang Greyfriars. Sau đó, khi cố gắng ở lại bên mộ, chú chó đã bị người chăm sóc đưa đi.

Nhưng chú quay lại và không chịu rời đi, bất kể điều kiện thời tiết như thế nào.

Bất chấp những nỗ lực của người canh giữ Kirkyard, gia đình Auld Jock và một số người dân địa phương, Bobby từ chối bị dụ dỗ rời khỏi ngôi mộ trong thời gian dài. Chú chó đã chạm đến trái tim của cư dân nơi đây.

Chú chó ngày đêm canh giữ mộ chủ

Mặc dù chó không được phép vào nghĩa địa; nhưng mọi người đã cùng nhau xây dựng một nơi ở cho Bobby. Chú sẽ được ở lại để canh giữ cho Auld Jock.

Khi tiếng súng lúc 1 giờ vang lên từ lâu đài Edinburgh mỗi ngày, chú rời khỏi nơi ở của mình và chạy đến nhà ăn mà chú thường lui tới với Auld Jock. Sau đó chú sẽ trở lại mộ của Jock.

Tin tức về lòng trung thành của Bobby nhanh chóng lan rộng. Mọi người từ nhiều nơi đến để xem chú. 

Bobby được người dân Edinburgh chăm sóc rất chu đáo. Chú tiếp tục trung thành canh giữ mộ của Auld Jock suốt ngần ấy năm; cho đến khi chú qua đời vào ngày 14 tháng 1 năm 1872, thọ 16 tuổi.

greyfriars_bobby_statue
Bức tượng Bobby, bên cạnh quán rượu có tên “Bobby’s Bar”, là một điểm thu hút khách du lịch nổi tiếng. (Hình ảnh: qua Wikipedia)

Bobby cũng được chôn cất tại Greyfriars Kirkyard, chỉ cách mộ chủ nhân 75 thước. Chú chó có tấm bia đá granit màu đỏ rất riêng, được Công tước xứ Gloucester CCVO công bố vào năm 1981.

Bức tượng chú chó trung thành truyền cảm hứng

Bức tượng Bobby, bên cạnh quán rượu có tên “Bobby’s Bar”, là một điểm thu hút khách du lịch nổi tiếng. Du khách từ khắp nơi trên thế giới đến Greyfriars để tìm hiểu câu chuyện của chú chó và chụp ảnh bên cạnh chú. Một số người xoa lên mũi tượng chú chó để cầu may mắn. Sau đó, họ được yêu cầu làm điều đó một cách nhẹ nhàng; vì nó đã phải được sửa chữa hai lần.

Thành phố Edinburgh có bề dày về văn hóa và lịch sử; nhưng chắc chắn không có điều gì cảm động như lòng trung thành và sự tận tâm của chú chó Bobby nhỏ bé này.

Câu chuyện về Harry và chú hải cẩu trung thành Andre

Andre là một chú hải cẩu được sinh ra vào mùa xuân năm 1961 ở giữa bờ biển Maine, ngay xung quanh Rockport, Maine (Hoa Kỳ). Chú bị mẹ từ chối và cuối cùng bị bỏ rơi. 

Chú chó hải cẩu bất lực này đã thu hút sự chú ý của một bác sĩ phẫu thuật địa phương tên là Harry Goodridge. Andre và Harry đã trở thành một cặp gắn bó với nhau suốt 25 năm.

Andre bơi cùng 5 đứa con của Harry dưới đại dương. Chú té nước trong bồn tắm và xem Flipper với lũ trẻ trên TV trong phòng khách. Sau đó, chú đi vòng ra phía sau toa xe ga, khiến những người hàng xóm phải giật mình.

andre_the_seal
Andre the Seal với Harry Goodridge năm 1974. (Ảnh: qua Wikipedia)

Và, giống như một con chó, chú hải cẩu Andre đã được huấn luyện. Harry dạy nó bắt tay và che mắt bằng chiếc khăn che mặt như thể đang xấu hổ. Chú đã học cách nhảy qua lốp xe máy như một con cá heo. Đám đông tụ tập tại bến tàu thị trấn khi Harry xuống để cho Andre ăn.

Chẳng bao lâu, mọi người từ khắp nơi trên đất nước đã dừng lại ở Cảng Rockport nhỏ để tận mắt chứng kiến. Rất nhiều người đã quay trở lại năm này qua năm khác! Giống như khách du lịch mùa hè, Andre thường đi ra ngoài vào mùa đông và trở lại vào mỗi mùa hè khi thời tiết trở nên ấm hơn. Nhưng vào mùa hè năm 1986, Andre đã không trở lại.

andre_the seal_statue
Một bức tượng của Andre hải cẩu ở Cảng Rockport ở Rockport, Maine. (Hình ảnh: qua Wikipedia)

Cuộc tìm kiếm chú hải cẩu

Trong một tháng, Harry đã đi tìm chú hải cẩu ở khắp nơi, trên và dưới bờ biển. Mỗi khách hàng tiềm năng đều mang lại hy vọng. Harry đánh dấu mọi người trên lịch trình tìm kiếm của mình. “Tôi đã kiểm tra bốn con hải cẩu đã chết. Sau đó, tất nhiên, tôi đã kiểm tra rất nhiều con còn sống. Tất cả đều không phải là Andre. ”

Hơn một tháng sau khi Andre mất tích, một người đàn ông đi dạo trên một khu vực hẻo lánh của bãi biển Rockport đã tìm thấy Andre bị trôi dạt vào bờ. Harry đã đưa người bạn của mình về nhà và chôn cất chú gần bến cảng thân yêu của mình.

Bạn có thể bày tỏ lòng kính trọng đối với Andre tại một tượng đài đá của Andre ở Cảng Rockport. Bức tượng đánh dấu sự hiện diện vĩnh cửu của chú ở nơi đã mang lại rất nhiều nụ cười trên khuôn mặt của những người yêu mến chú.

Nguồn: Nspirement