Bấm huyệt và giấc ngủ là hai chìa khoá quan trọng trong chăm sóc sức khoẻ tử cung.

Châm cứu giúp “Khí” và “Huyết” lưu thông trong cơ thể. Nhiều huyệt rất hữu ích để giảm bớt các vấn đề về phụ khoa. Bấm huyệt là phương pháp dễ làm, cho kết quả tốt. Nếu hơ nóng bằng máy sấy tóc hoặc đốt ngải cứu sẽ cho kết quả tốt hơn.

Phương pháp bấm huyệt

Dùng các ngón tay day ấn huyệt từ từ trong 5 giây, sau đó nghỉ 3 giây rồi từ từ thả ra. Lặp lại tương tự từ 3 đến 5 lần. Cường độ ấn tùy thuộc vào sự thoải mái của bạn, nhớ đừng dùng lực quá mạnh. Ấn huyệt đặc biệt hiệu quả khi bạn có triệu chứng.

Châm cứu bằng ngải cứu

(Do Đài Loan Đông phiến cung cấp)

Xé miếng dán trên đế của thiết bị cứu ngải, hơ lửa và dán lên các huyệt vị. Ngoài ra còn có các sản phẩm dán cứu ngải trên thị trường không sử dụng lửa và bạn có thể chọn theo sở thích cá nhân của mình. Vì mức độ ấm áp cũng có thể được chọn, những người mới bắt đầu có thể bắt đầu với những phong cách ít kích thích hơn. Mẹo sử dụng là đặt nó cho đến khi cảm thấy hơi nóng.

Những huyệt quan trọng đối với sức khoẻ tử cung

1. Huyệt “Tam âm giao”

Huyệt Tam âm giao nằm ở chỗ lõm bờ sau xương chày, trên mắt cá chân đo lên 3 thốn. Được biết đến như một huyệt quan trọng của phụ khoa, có tác dụng cải thiện các triệu chứng phụ khoa và rối loạn mãn kinh. Có thể tăng lưu lượng máu và thúc đẩy lưu thông.

2.Huyệt  “Huyết hải”

Huyệt Huyết hải nằm ở mặt trong đầu xương bánh chè, cách đầu gối 3 ngón tay. Giống như huyệt Tam âm giao, nó có thể làm tăng lưu lượng máu, loại bỏ bệnh thiếu máu và thúc đẩy tuần hoàn. Ngoài ra còn có tác dụng giảm huyết ứ, chữa đau bụng kinh, kinh nguyệt không đều, và các rối loạn tiền mãn kinh.

3. Huyệt “Hợp cốc”

Huyệt Hợp cốc nằm trên mu bàn tay giữa ngón cái và ngón trỏ. Là huyệt vạn năng có thể phục hồi sinh lực cho cơ thể, ngoài ra còn có thể giải tỏa căng thẳng, trầm cảm,… đồng thời có tác dụng thư giãn tinh thần. Nó cũng có hiệu quả để cải thiện bàn tay và bàn chân lạnh.

(Do Đài Loan Đông phiến cung cấp)

Chất lượng giấc ngủ tác động đến sức khoẻ tử cung

Bạn có cảm thấy ngủ sâu vào mỗi sáng sau khi thức dậy? Trọng tâm của giấc ngủ là chất lượng hơn số lượng. Nếu cảm giác ngủ không sâu trong một thời gian dài, điều đó có nghĩa là chất lượng giấc ngủ có thể đã giảm sút.

Ngủ là thời điểm quan trọng để loại bỏ mệt mỏi về thể chất và tinh thần, đồng thời tích trữ năng lượng và dinh dưỡng. Một khi thiếu ngủ, “thận” trong ngũ tạng sẽ suy yếu. Điều này có thể ảnh hưởng chặt chẽ đến việc duy trì sinh lực, năng lượng và các chức năng sinh sản như kinh nguyệt và rụng trứng. Nếu rơi vào tình trạng thận hư, toàn thân sẽ thiếu năng lượng, các cơ quan ở hạ vị hoạt động không bình thường, dẫn đến tử cung yếu và sinh ra các bệnh phụ khoa.

Thời gian ngủ lý tưởng là 7-8 tiếng, nhưng muốn thận khỏe mạnh thì điểm mấu chốt chính là cảm giác ngủ sâu. Những người thường cảm thấy ngủ chập chờn, hãy thử thực hiện ” 7 bí quyết để có một giấc ngủ ngon” dưới đây.

1. Đừng quá ám ảnh “khi nào đi ngủ”

Ngủ khi bạn cảm thấy buồn ngủ. Nếu bạn quá ám ảnh về thời gian đi ngủ, nó có thể khiến đầu óc trở nên tỉnh táo và dẫn đến ngủ không ngon.

2. Tránh caffeine và rượu từ 4 đến 5 giờ trước khi đi ngủ

Giảm độ sáng của đèn và thư giãn bằng cách thả lỏng và duỗi người. Tránh caffeine, rượu và thuốc lá.

3. Giường và chăn là nơi riêng tư, chỉ dùng khi ngủ

Hãy tập thói quen không nằm trên giường cho đến khi đi ngủ. Điều này giúp não dễ chuyển sang chế độ ngủ, tạo ra buồn ngủ một cách tự nhiên.

4. Thức dậy vào một thời điểm cố định mỗi sáng

Thức dậy vào một thời điểm cố định có thể giúp duy trì nhịp điệu giấc ngủ đều đặn và giúp bạn dễ đi vào giấc ngủ hơn. Tránh ngủ nướng trong những ngày nghỉ.

5. Tắm nắng sáng sau khi ngủ dậy

Nhìn thấy ánh sáng mặt trời ngay sau khi thức dậy có thể thiết lập lại đồng hồ sinh học bị rối loạn và khiến cơ thể cảm thấy buồn ngủ từ 14 đến 16 giờ sau đó.

6. Đảm bảo ăn sáng vào một giờ cố định

Ăn sáng vào một thời điểm cố định hàng ngày sẽ giúp cơ thể và tinh thần phục hồi, đồng hồ sinh học hoạt động đều đặn, nhịp ngủ được duy trì ổn định.

7. Kết thúc giấc ngủ trưa trước 15h. Chợp mắt khoảng 20 phút

Một giấc ngủ ngắn có thể phục hồi tinh thần minh mẫn. Nếu bạn ngủ hơn 30 phút, não của bạn sẽ chuyển sang chế độ nghỉ ngơi, điều này sẽ gây tác dụng ngược. Ngủ trưa sau 15 giờ cũng sẽ cản trở giấc ngủ ban đêm và nên tránh càng nhiều càng tốt.

Mối quan hệ chặt chẽ giữa thần kinh tự chủ và sức khoẻ tử cung

Vùng dưới đồi là chỉ huy của não kiểm soát việc tiết nội tiết tố nữ. Ngoài ra nó còn điều chỉnh thần kinh tự chủ.

Hệ thống thần kinh tự chủ chịu trách nhiệm quản lý hơi thở, nhịp tim, lưu lượng máu, tiêu hóa, bài tiết, v.v., những bộ phận rất quan trọng trong cơ thể. Ngoài ra, thần kinh tự chủ cũng sẽ chuyển đổi một cách tinh vi giữa thần kinh giao cảm và phó giao cảm đồng thời điều chỉnh nhịp điệu hoạt động trong ngày.

Trong khi quản lý các dây thần kinh tự chủ, vùng dưới đồi cũng thường xuyên giữ liên lạc với buồng trứng, đưa ra chỉ thị tiết ra nội tiết tố nữ và lúc nào cũng rất bận rộn. Nếu có vấn đề với một bên, vùng dưới đồi đang bận xử lý vấn đề sẽ lập tức sụp đổ! Nếu hệ thần kinh tự chủ bị mất cân bằng do rối loạn lối sống, căng thẳng… thì sự liên kết với buồng trứng sẽ trở nên không suôn sẻ, dẫn đến rối loạn quá trình tiết nội tiết tố nữ.

Không chỉ vậy, nếu căng thẳng giữ cho hệ giao cảm chiếm ưu thế, các mạch máu sẽ co lại và lưu lượng máu đi khắp cơ thể sẽ kém đi. Nói cách khác, rối loạn điều hòa tự chủ là một cú hích kép đối với sức mạnh của tử cung.

Nếu bạn căng thẳng cả ngày, não của bạn không thể nghỉ ngơi và khó chuyển sang trạng thái đối giao cảm. Do đó, bạn nên thực hành thiền chánh niệm để não được nghỉ ngơi và buông bỏ những suy nghĩ, chuyển sang thần kinh đối giao cảm. Bạn có thể thử thực hành thiền trong khi tắm hoặc thiền quét cơ thể trước khi đi ngủ.

(Do Đài Loan Đông phiến cung cấp)

Thiền trong khi tắm

Giảm ánh sáng trong phòng tắm và ngâm mình trong nước nóng 38-40 độ đến vai. Nhắm mắt lại, hít vào trong 3 giây, thở ra trong 5 giây và tập trung vào hơi thở của bạn. Ví dụ, tiếng nước chảy xối xả, v.v., tập trung vào những âm thanh nhỏ xung quanh để có thể giải phóng tâm trí.

Thiền quét cơ thể

Nằm trên giường, nhắm mắt lại và thở bằng bụng trong khi tập trung vào tất cả các bộ phận của cơ thể. Từ đỉnh đầu đến đầu ngón tay, cơ thể được phân chia từ trên xuống dưới và quét từ từ.

Bạn có thể tham gia lớp hướng dẫn thiền định miễn phí online tại đây.

Bài viết này được trích từ ” Cẩm nang bảo dưỡng tử cung toàn diện để nắm vững chìa khóa của tuổi đông lạnh: Tử cung khỏe mạnh là tốt, và không dễ già!” “, được cung cấp bởi Nhà xuất bản Dongfan.

Theo ET tiếng Trung