Bạn có thể giải thích tại sao khi thức dậy cảm giác lo lắng lại tệ hơn bất kỳ thời điểm nào khác trong ngày không? Đây là vấn đề của một số người trong nhiều năm.

Tác giả: Tiến sĩ Andrew Weil là một nhà lãnh đạo và tiên phong nổi tiếng thế giới trong lĩnh vực y học tích hợp, một phương pháp chăm sóc sức khỏe hướng đến chữa bệnh bao gồm cơ thể, tâm trí và tinh thần.

Ông chia sẻ rằng lo lắng vào buổi sáng dường như là điều phổ biến nhưng nhiều người cũng lo lắng vào những thời điểm khác trong ngày. Ông có một người bạn luôn lo lắng vào lúc mặt trời lặn. Trừ khi có tình huống cụ thể xảy ra vào mỗi buổi sáng, người mắc chứng rối loạn lo âu lan tỏa (GAD), có cảm giác khác với cảm giác căng thẳng và lo lắng về những tình huống cụ thể.

Với GAD, các cá nhân dường như không thể rũ bỏ mối lo lắng của mình, mặc dù họ thường nhận ra rằng họ đang lo lắng quá mức. Họ dường như cũng không thể thư giãn và thường khó ngủ hoặc tiếp tục ngủ. Sự lo lắng của họ đi kèm với các triệu chứng thể chất, đặc biệt là run rẩy, co giật, căng cơ, nhức đầu, khó chịu, đổ mồ hôi hoặc bốc hỏa, chóng mặt và cảm thấy khó thở.

Để kiểm soát chứng lo âu mà không cần dùng thuốc, ông đề xuất một số thay đổi trong lối sống có thể hữu ích. Nổi bật trong số đó là các bài tập thở mà ông thấy rất hiệu quả. Nhiều người lo lắng có xu hướng nín thở hoặc thở gấp mà không ý thức được hành động của mình. 

Kiểm soát hơi thở có thể mang lại cảm giác nhẹ nhõm ngay lập tức cũng như lấy lại cảm xúc. Các bài tập thở có lẽ là công cụ tốt nhất để giải quyết GAD – điều tôi khuyến nghị là nền tảng của bất kỳ chương trình thư giãn nào.

Các biện pháp đáng giá khác bao gồm tập thể dục, thiền, loại bỏ caffeine (từ tất cả các nguồn), liệu pháp hành vi nhận thức, viết nhật ký và xem “tin tức nhanh” bằng cách tránh sự tấn công hàng ngày của tin tức (chủ yếu là xấu) trực tuyến, trên truyền hình, báo và tạp chí.

Được xuất bản lần đầu trên DrWeil.com

Theo Andrew Weil-The Epoch Times

Thiền định có thể giúp bạn thư giãn, cải thiện giấc ngủ. Hãy tận hưởng những lợi ích thiền định từ lớp thiền online miễn phí tại đây.