Bí quyết duy trì sự cân bằng tốt chính là biến việc quản lý căng thẳng trở thành một phần quan trọng trong lối sống của bạn.

Cortisol thường được gọi là “hormone gây căng thẳng”. Trong thời đại của chúng ta, bận rộn là chuẩn mực mới, căng thẳng dường như chắc chắn là điều mà con người đều cố gắng tránh, và do đó cortisol thường bị coi là kẻ thù.

Tuy nhiên, Cortisol không hoàn toàn xấu. Trên thực tế, nó cũng đóng một vai trò quan trọng trong việc giảm béo. Tiến sĩ Jade Teta và tác giả của Hiệu ứng trao đổi chất, mô tả chính xác hơn cortisol là Jekyll và Hyde của hormone về cách nó tác động đến việc lưu trữ chất béo (bằng cách tương tác với insulin) và cách nó tác động đến việc giải phóng chất béo (bằng cách tương tác với hormone tăng trưởng của con người, catecholamine và mức độ insulin thấp hơn.)

Hầu hết mọi người muốn tránh việc tích trữ chất béo và nhiều người muốn giảm cân được khuyến khích giải phóng chất béo. Đối với những người bị căng thẳng về thể chất và tinh thần, điều này có thể đòi hỏi phải cố gắng hạ mức cortisol cao hơn bình thường để giúp khôi phục lại sự cân bằng.

Giảm cortisol một cách tự nhiên có nghĩa là lùi lại một bước để xác định những thói quen lối sống không lành mạnh. Những thứ có thể khiến bạn cảm thấy làm việc quá sức, kiệt sức, mệt mỏi và đơn giản là căng thẳng. Chúng cần phải được cơ cấu lại hoặc thay thế để thói quen sinh hoạt của bạn có tác dụng nuôi dưỡng và trẻ hóa cơ thể chứ không phải làm ngược lại.

Chế độ ăn ít calo đã được chứng minh là làm tăng sản xuất cortisol, khiến việc giảm cân trong thời gian dài dường như không thể. Một nghiên cứu khác thậm chí còn gợi ý rằng việc giảm căng thẳng thực sự quan trọng hơn việc cố gắng ăn uống lành mạnh mọi lúc. Thay vì hạn chế lượng calo theo cách gây căng thẳng cho cơ thể (và cả tâm trí), tốt hơn hết bạn nên ăn những thực phẩm lành mạnh mà mình thực sự thích, lưu ý đến cách ăn uống và duy trì kiểm soát khẩu phần ăn tốt.

Dưới đây là một số cách giảm Cortisol một cách tự nhiên.

1. Đi bộ thư giãn giữa thiên nhiên giảm căng thẳng

Đi bộ nhàn nhã là một hình thức hoạt động thể chất cường độ thấp có thể có tác dụng giảm căng thẳng cho tâm trí khi thực hiện trong khung cảnh thiên nhiên ngoài trời. Trong một nghiên cứu về tắm rừng (hay còn gọi là phương pháp trị liệu trong rừng của người Nhật), trong đó mẫu nước bọt được lấy từ các đối tượng để đo nồng độ cortisol, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng môi trường rừng có mức cortisol thấp hơn so với môi trường thành phố. Nó cũng dẫn đến nhịp tim thấp hơn, huyết áp thấp hơn, hoạt động thần kinh phó giao cảm tăng lên và hoạt động thần kinh giao cảm thấp hơn.

Cách giảm Cortisol một cách tự nhiên
Đi bộ nhàn nhã là một hình thức hoạt động thể chất cường độ thấp có thể có tác dụng giảm căng thẳng cho tâm trí khi thực hiện trong khung cảnh thiên nhiên ngoài trời. (ảnh minh họa Pinterest)

2. Tập Yoga

Yoga không chỉ là bài tập được thực hiện trên thảm để có sự cân bằng và linh hoạt cao hơn – đó là một liệu pháp toàn diện về tâm trí và cơ thể giúp giảm căng thẳng cả về thể chất và tâm lý. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng yoga có thể giúp giảm cortisol bằng cách tác động vùng dưới đồi ở não theo cách chống căng thẳng. Hatha, Iyengar và Kripalu là những phong cách yoga nhẹ nhàng để luyện tập và lý tưởng để đánh bại căng thẳng.

3. Thực hành Thiền chánh niệm

Thiền chánh niệm thường là một phương pháp ngồi thiền có thể được thực hiện khi mắt mở hoặc nhắm. Nó liên quan đến việc mang lại nhận thức về cơ thể, hơi thở và suy nghĩ. Trong một nghiên cứu, 30 đối tượng được lấy mẫu máu trước và sau chương trình thiền chánh niệm kéo dài 4 ngày. Các mẫu máu cho thấy mức độ cortisol thấp hơn đáng kể sau khi thiền chánh niệm so với trước đây, cho thấy rằng một vài phút thiền chánh niệm mỗi ngày có thể là một trợ giúp tự nhiên hiệu quả trong việc khôi phục lại sự cân bằng của các hormone gây căng thẳng.

Cách giảm Cortisol một cách tự nhiên
Nghiên cứu cho thấy cho thấy mức độ cortisol thấp hơn đáng kể sau khi thiền chánh niệm (Thinkrightme)

4. Thưởng thức nhạc sống giảm căng thẳng

Hầu hết mọi người đều có thể chứng thực tác dụng cải thiện tâm trạng của âm nhạc, nhưng hiện nay có bằng chứng về tác dụng chống căng thẳng đến từ việc xem và nghe nhạc sống. Những đối tượng được theo dõi nồng độ hormone căng thẳng bằng mẫu nước bọt trước khi tham dự buổi hòa nhạc và sau đó một giờ trong thời gian tạm nghỉ cho thấy mức độ cortisol đã giảm đáng kể. Vì vậy, cho dù bạn thích đến xem những buổi hòa nhạc rock ồn ào hay thưởng thức những bản nhạc cổ điển do dàn nhạc sống biểu diễn, thì việc tham dự một sự kiện nhạc sống sẽ giúp bạn bớt căng thẳng hơn một chút vào cuối buổi.

5. Làm những gì giúp bạn thư giãn

Các nhà nghiên cứu có thể đưa ra ý kiến về cách làm giảm cortisol cho hầu hết mọi người, nhưng chỉ có bạn mới là chuyên gia về cách giúp mình xoa dịu tâm trí và cơ thể tốt nhất. Cho dù đó là đọc một cuốn sách hay trên chiếc ghế yêu thích của bạn, tắm lâu, chơi với thú cưng hay đam mê một sở thích sáng tạo, làm nhiều hơn những gì bạn biết sẽ giúp cơ thể thư giãn thường xuyên nhất có thể. Kết hợp các hoạt động giảm căng thẳng được khoa học hỗ trợ với các hoạt động cá nhân hóa được biết là giúp bạn thư giãn sẽ mang đến cho mình giải pháp hoàn thiện hơn nhiều để cân bằng cortisol một cách tự nhiên.

Hãy nhớ rằng một chút căng thẳng có thể tốt nhưng nhiều căng thẳng có thể khá tệ. Bí quyết là duy trì sự cân bằng tốt bằng cách biến việc quản lý căng thẳng trở thành một phần quan trọng trong lối sống của mình.

Bài viết này ban đầu được xuất bản trên www.Care2.com . Đọc bản gốc ở đây .

Theo Elise Moreau– The Epoch Times

Hãy tham gia lớp thiền định online miễn phí tại đây, để giúp bạn quản lý tốt hơn cortisol.