Lương y Hồ Nãi Văn là bác sĩ y học cổ truyền Trung Quốc tại Đài Bắc, Đài Loan, và là giáo sư tại Đại học Khoa học Sức khỏe Nine Star ở Sunnyvale, California. Ông cũng từng là nhà nghiên cứu khoa học đời sống tại Viện Nghiên cứu Stanford.

Trong hơn 20 năm hành nghề, ông đã điều trị cho hơn 140.000 bệnh nhân. Ông được biết đến với việc chữa khỏi thành công bệnh nhân ung thư hắc tố thứ 5 trên thế giới bằng phương pháp y học cổ truyền Trung Quốc. Ông cũng là một lương y nổi tiếng trên YouTube. Chương trình sức khỏe trên YouTube của ông có hơn 740.000 người đăng ký. 

Bác sĩ Hồ Nãi Văn cũng được biết đến với chương trình nổi tiếng về sức khỏe và sức khỏe được tổ chức ở nhiều thành phố khác nhau ở Úc và Bắc Mỹ. Dù lịch trình bận rộn nhưng ông tràn đầy năng lượng, luôn tỏ ra sắc sảo và không hề có dấu hiệu mệt mỏi. Ông giữ cơ thể cường tráng bằng 4 phương pháp. Ông chia sẻ:

1. Thiền mỗi ngày

Phục hồi tinh thần là một phần quan trọng của sức khỏe. Cách cơ bản nhất để hồi phục là thông qua thiền định. Tôi ngồi thiền trong một khoảng thời gian mỗi ngày, trong thời gian đó tôi nhắm mắt lại, khoanh chân và đặt tâm trí vào trạng thái tĩnh tâm hoàn toàn. Giờ khắc này, vạn vật hội tụ, tâm trở nên thanh tịnh.

Chế độ tăng sức đề kháng số một của lương y ưu tú Hồ Nãi Văn
Thiền định là cách đơn giản giúp tăng khả năng miễn dịch, ít phụ thuộc vào thuốc (ảnh: Nguyện Ước).

Dưới đây là một số lợi ích của thiền định mà lương y chia sẻ:

Xóa bỏ sự thất vọng của bạn

“Khi tôi còn trẻ, tôi thường khá thiếu kiên nhẫn. Ban ngày, tôi bận thăm khám cho bệnh nhân, và chỉ trong bữa tối, tôi mới có thời gian trò chuyện với con trai mình và thể hiện rằng tôi quan tâm đến con nhiều như thế nào. Nhưng hầu hết thời gian, sự quan tâm “thông báo ngắn” như vậy không hiệu quả và cuối cùng trở nên thất vọng hơn. Ví dụ, khi tôi đang nói chuyện với con, cháu thường chỉ tập trung vào bữa ăn và phớt lờ tôi. Hành vi này thường gây ra phản ứng “như người cha” của tôi và bầu không khí tử tế trở nên tồi tệ. Sau khi thực hành thiền định thường xuyên, tâm trí tôi dần dần trở nên ít kích động hơn, và tôi ít cáu kỉnh và dễ nổi giận hơn. Bây giờ khi gặp những đứa trẻ có vẻ ngu dốt hoặc không vâng lời, tôi ít khi phản ứng bằng sự tức giận.

Tăng cường trí nhớ

Trong khoảng thời gian tôi học Trung y và chuẩn bị cho kỳ thi, tôi sẽ ngồi thiền mỗi tối, nhắm mắt lại và thư giãn đầu óc, không nghĩ gì khác ngoài những gì tôi đã đọc ngày hôm đó, cái gọi là “ôn tập trong khi thiền”. Kết quả là, dù đã hơn 30 năm trôi qua, tôi vẫn có thể nhớ gần như tất cả những gì tôi đã đọc trước đây. Tôi đoán điều này phải có một cái gì đó để làm với thiền định.

Cho phép bạn chìm vào giấc ngủ ngay khi bạn nằm xuống

Một ưu điểm khác của việc ngồi thiền là nó làm cho tâm trí đi vào trạng thái hoàn toàn im lặng và loại bỏ tất cả các tạp âm khác. Kết quả là tôi thường chìm vào giấc ngủ ngay sau khi nằm xuống, và tôi cảm thấy dễ chịu hơn sau khi ngủ và có thể dễ dàng tập trung trở lại vào công việc trong ngày.

Tăng cường khả năng miễn dịch, ít phụ thuộc vào thuốc

Thiền có thể tăng cường khả năng miễn dịch. Hơn 30 năm nay nhờ tu thiền mà sức khỏe tôi rất tốt, ít khi phải uống thuốc. Cũng không cần phải chi tiền cho vitamin, bổ sung khoáng chất hoặc các sản phẩm dinh dưỡng khác nhau.

Tôi khuyên những người theo dõi chương trình này nên thử thiền hai lần một tuần. Ví dụ, vào các ngày thứ bảy và chủ nhật, hãy ngồi yên lặng từ 15 đến 20 phút mỗi lần, hoặc thậm chí lâu hơn mà không nghĩ về bất cứ điều gì khác. Hãy để bản thân thoát vào trạng thái hoàn toàn tĩnh lặng. Khi bạn có thể bình tĩnh lại, bạn sẽ thấy rằng bạn càng ngồi yên, bạn càng muốn làm điều đó lâu hơn.

2. Ăn rau và trái cây theo mùa

Tôi không tốn nhiều công sức để lo lắng về cơm ăn, áo mặc, nhà ở và phương tiện đi lại. Tôi thường ăn nhạt, ít tham gia yến tiệc xa hoa, thường ăn cơm ở nhà.

Bất cứ khi nào có bento (cơm hộp) được đặt tại phòng khám nơi tôi làm việc, tôi sẽ ăn bento như mọi người khác. Nếu không, tôi sẽ chỉ làm cho mình thứ gì đó đơn giản để ăn.

Bất cứ khi nào bạn muốn xào rau, hãy làm theo cách đơn giản nhất. Xào rau củ với mỡ lợn, dầu ô liu, hoặc dầu salad, thêm chút muối, thế là xong. Khi mua rau, hãy chọn rau đúng mùa, không chỉ tươi mà còn ngon nhất. Hầu như không cần thêm bất kỳ loại gia vị nào khác—chỉ cần thưởng thức hương vị tự nhiên của chúng. Chọn trái cây theo mùa là tốt.

Quan trọng nhất, tôi không ăn đồ sống, và tôi cũng hiếm khi ăn salad rau diếp. Một số loại rau sống có thể gây ra các vấn đề như bướu cổ hoặc nhiễm ký sinh trùng. Tôi cũng không uống nhiều nước đá.

3. Duy trì răng khỏe mạnh

Khi răng chắc khỏe, cơ thể có thể hấp thụ chất dinh dưỡng từ thức ăn tốt hơn. Đó là lý do tại sao tôi đặc biệt chú ý đến việc duy trì hàm răng của mình.

Trần Tu Viên, một danh y thời nhà Thanh, có một phương thuốc chữa bệnh bằng bột răng: “Gu Chi Shen Fang (công thức giúp răng chắc khỏe).” Công thức bao gồm muối xanh, thạch cao, psoralen, hạt tiêu, bạch chỉ, bạc hà, cỏ mực (Eclipta prostrata) và rau mùi tây , tất cả đều có thể được dùng để đánh răng hoặc làm nước súc miệng.

Sau khi đánh răng bằng hỗn hợp này, tôi cho nước có bột đánh răng vào miệng, đi tắm và để răng ngấm đều trong bột đánh răng, điều này tốt cho nướu và răng, đồng thời có thể ngăn ngừa viêm răng và sâu răng.

Trần Tu Viên từng viết rằng nếu một người đánh răng bằng phương thuốc này từ khi 3 hoặc 4 tuổi, người đó có thể giữ cho răng “rắn chắc cho đến tuổi già và không bao giờ mắc các bệnh về răng miệng”.

4. Nạp năng lượng cho tinh thần bằng âm nhạc và các buổi biểu diễn

Trong thời gian rảnh rỗi, tôi nghe nhạc hay, thích xem các buổi biểu diễn và xem các tác phẩm nghệ thuật đẹp.

Chế độ tăng sức đề kháng số một của lương y ưu tú Hồ Nãi Văn
Nghe nhạc phù hợp có thể làm dịu thần kinh và có lợi cho các cơ quan tương ứng.

Theo Trung y, “ngũ âm” trong âm nhạc, jiao (mi), zheng (sol), gong (do), shang (re), và yu (la), tương ứng với “ngũ tạng” của con người: gan, tim, lá lách, phổi và thận. Nghe nhạc phù hợp có thể làm dịu thần kinh và có lợi cho các cơ quan tương ứng.

  • Nghe điệu jiao(mi) có thể làm dịu tinh thần
  • Nghe điệu zheng có thể xuyên thấu tâm can, khiến người ta vui vẻ và giải tỏa nỗi buồn
  • Nghe cồng chiêng có thể cải thiện chức năng tiêu hóa của lá lách và dạ dày
  • Nghe giai điệu shang có thể cải thiện khả năng chống lạnh, giảm khả năng bị cảm lạnh
  • Nghe điệu yu có thể vào thận và tăng cường sinh lực

Bất cứ khi nào bạn nghi ngờ về điều gì đó ảnh hưởng đến bất kỳ cơ quan nào trong năm cơ quan, hãy thử nghe bản nhạc có giai điệu tương ứng.

Tôi thỉnh thoảng nghe nhạc có nhịp độ rất chậm trong phòng tư vấn của mình. Có hai bản nhạc tên là “Phổ Độ” và “Tế Thế”. Một lần, khi tôi đang chơi những bản nhạc này, một bệnh nhân trong phòng khám của tôi bất ngờ ngủ thiếp đi. Sau đó anh ấy nói với tôi: “Tôi đã không ngủ ngon trong một thời gian dài, nhưng sau khi nghe những bản nhạc hay như vậy ở đây, tôi đã ngủ thiếp đi trong khi ngồi một cách vô thức.”

Xem biểu diễn nghệ thuật cũng có thể cung cấp cho mọi người năng lượng tích cực. Trong hơn 10 năm, năm nào tôi cũng đến xem buổi biểu diễn của đoàn nghệ thuật nổi tiếng Hoa Kỳ “Shen Yun”. Nội dung biểu diễn của nó luôn luôn là về văn hóa truyền thống Trung Hoa.

Từng có một chương trình chiếu câu chuyện Hoa Mộc Lan nhập ngũ thay cha, khiến tôi vô cùng cảm động. Lúc đó, mỗi khi nghĩ đến Hoa Mộc Lan, tôi lại ứa nước mắt.

Trong buổi biểu diễn, cha già của Hoa Mộc Lan nhận lệnh nhập ngũ và do dự không biết có nên cho con gái biết chuyện hay không. Nghĩa cử của người cha liên tục ra tay đoạt lại trát tướng quân khiến tôi cảm động. Tôi không thể không tự hỏi liệu bản thân mình, với tư cách là một người cha, tôi cũng đã hành động như vậy hay không. Tương tự như vậy, khi nhìn thấy Hoa Mộc Lan quỳ xuống và hứa sẽ thay mặt cha cô ấy thực hiện nghĩa vụ đi lính khi cô ấy biết cha sẽ đi, tôi hoàn toàn cảm động trước lòng hiếu thảo của cô (kính trọng người lớn tuổi). Một điều lập tức hiện ra trong tâm trí tôi – tôi đã bao giờ làm điều tốt đẹp như vậy cho cha mẹ mình khi còn trẻ chưa?

Văn học tích cực và nội dung nghệ thuật làm cho mọi người suy nghĩ sâu sắc. Trong quá trình tự phản ánh này, mọi người có thể tăng cường năng lượng tích cực của họ. Đồng thời, bạn sẽ cải thiện đạo đức của mình một cách vô thức và biến mình thành một người tốt hơn. Một sự nâng cao như vậy trên bình diện tâm linh sẽ tự nhiên mang lại những thay đổi trong trạng thái vật chất.

*Một số loại thảo mộc được đề cập trong bài viết này có thể không quen thuộc, nhưng chúng thường có bán ở các siêu thị châu Á.

Lưu ý: Vì những người khác nhau có thể chất khác nhau, nên tham khảo ý kiến ​​​​bác sĩ hoặc lương y.

Nguồn Epoch Times

Bạn có thể tham gia thử lớp thiền định online miễn phí tại đây.