Lửa thử vàng gian nan thử sức, một người muốn đạt được thành tựu gì đó thì cũng phải trải qua đủ thứ khổ nạn khó khăn.

Sư Giám Chân nổi tâm an dật, muốn được nghỉ ngơi

Chuyện kể rằng, khi hòa thượng Giám Chân nổi tiếng thời nhà Đường mới bước vào cửa Phật, sư trụ trì yêu cầu ông phải đi vân du và chịu khổ ngoài xã hội. Một ngày nọ, khi mặt trời đã lên cao mà hòa thượng Giám Chân vẫn chưa thấy ra khỏi giường. Sư trụ trì cảm thấy nghi ngờ nên mới vào phòng Giám Chân để xem xét.

Lúc sư trụ trì bước vào thì chỉ thấy ở cạnh giường có một đôi giày rơm đã rách nát. Sư trụ trì gọi Giám Chân: “Tại sao hôm nay con không đi ra ngoài hóa duyên? Đôi giày rách này con để bên giường để làm gì?”

Giám Chân vừa ngáp dài vừa đáp: “Đây là đôi giày rơm mà người khác mang một năm không rách. Còn con đi tu mới một năm mà đã rách mấy đôi giày rồi. Hôm nay con muốn ở trong chùa để tiết kiệm mấy đôi giày”.

Sư trụ trì không hài lòng với lời giải thích của Giám Chân. Ông vừa cười vừa nói: “Đêm hôm qua có một trận mưa lớn. Con dậy nhanh lên, theo ta ra trước chùa rồi đi”. Hai người chậm rãi đi ra ngoài chùa. Trận mưa đêm qua khiến con đường đất trước chùa trở thành một vũng bùn lầy lội.

Trải qua khó khăn; Cách trải qua khó khăn; Cuộc sống phải trải qua khó khăn
Tu hành quý ở chỗ có thể kiên định từ đầu đến cuối (ảnh minh họa Istockphoto)

Con người phải trải qua khó khăn mới thành tựu được chính mình

Đột nhiên sư trụ trì vỗ vai Giám Chân rồi nói: “Con muốn trở thành một hòa thượng ngày ngày đánh chuông, hay muốn trở thành một danh tăng hoằng dương Phật Pháp?” Giám Chân đáp ngay không suy nghĩ: “Đương nhiên là trở thành một danh tăng để hoằng dương Phật Pháp rồi”.

Sư trụ trì cười nói tiếp: “Hôm qua con đi qua con đường này phải không?” Giám Chân đáp: “Vâng. Sư trụ trì lại hỏi: “Giờ con có tìm thấy vết chân của mình ở đây không?”

Giám Chân cảm thấy khó hiểu, liền nói: “Hôm qua ở đây là con đường khô ráo dễ đi; hôm nay lại biến thành bùn lầy thế này. Tiểu tăng sao có thể tìm thấy dấu chân của mình được?” 

Vượt qua nghịch cảnh; Cách vượt qua nghịch cảnh; Người vượt qua nghịch cảnh
Nghịch cảnh xảy ra là để thử thách nhân tâm (ảnh minh họa Istockphoto)

Sư Trụ trì lại hỏi: “Hôm nay chúng ta đi một lúc trên con đường này, vậy thì mai con có thể tìm thấy dấu chân của mình không?” Giám Chân đáp: “Đương nhiên là có rồi”. 

Sư trụ trì vừa cười vừa vỗ vai Giám Chân mà nói: “Là như vậy đó. Chỉ có con đường lầy lội mới có thể lưu lại bước chân. Chỉ có trải qua con đường gian nan vất vả thì cuối cùng một ngày kia mới lưu lại dấu tích. Bây giờ chúng ta đi trên đất bùn, cho dù đi xa đến đâu thì dấu chân cũng khắc sâu lên bùn; ấn chứng con đường mà chúng ta đã đi qua. Vậy nên tu hành không thể dừng bước chỉ vì muốn tiết kiệm đôi giày rơm”.

Đừng mong cuộc sống dễ dàng, hãy cầu sức mạnh để vượt qua

Tấm gương vượt qua nghịch cảnh; Thành tựu bản thân; Thành tựu chính mình
Dũng mãnh tinh tấn không dừng bước mới mong có thể thành công (ảnh minh họa Istockphoto)

Giám Chân có tuệ căn thâm sâu, sau khi nghe sư trụ trì nói thì lập tức bừng tỉnh. Từ đó ông chuyên tâm tu luyện, vô cùng tinh tấn. Cuối cùng trở thành một danh tăng xứ Phù Tang, trở thành người đặt nền móng cho Phật giáo Nhật Bản.

Kỳ thực đạo lý làm người cũng là như vậy, những khó khăn nghịch cảnh mà bạn gặp phải trong đời cũng là đến để thành tựu chính bạn. Nếu bạn gục ngã hoặc dừng lại không dám bước tiếp, vậy thì con đường nhân sinh của bạn cũng giới hạn lại ở chỗ đó.

Có câu nói “đừng mong cuộc sống dễ dàng, hãy cầu sức mạnh để vượt qua”, con người phải trải qua khó khăn thì mới thành tựu được chính mình.

Theo Chánh Kiến