Nhân sinh ngắn ngủi, chỉ chớp mắt là đã trôi qua; cuộc sống vô thường, không biết được ngày mai sẽ như thế nào. Vì vậy nếu muốn làm gì thì phải làm ngay, cuộc sống này, nhiều người đã thua chỉ vì cứ mãi đợi chờ.

Đời người vô thường, không ai nói trước được điều gì

Chuyện kể rằng, tại một ngôi chùa cổ ở Nhật Bản, có một cậu bé tên là Thân Loan (sau này là người sáng lập Chân Tông tịnh độ), mới 9 tuổi đã quyết tâm xuống tóc đi tu. Cậu đi vào chùa gặp thiền sư để xin được xuất gia. Thiền sư ngạc nhiên hỏi cậu: “Con còn nhỏ tuổi thế này sao đã muốn xuất gia đi tu?”

Thân Loan trả lời: “Năm nay con tuy mới 9 tuổi nhưng bố con đã qua đời. Con không biết tại sao con người lại phải chết; tại sao con và bố phải rời xa nhau. Vì muốn hiểu được đạo lý này nên con quyết định xuất gia”.

Vị thiền sư nói: “Được! Ta hiểu rồi. Ta đồng ý nhận con làm đồ đệ, nhưng hôm nay cũng trễ rồi, chờ đến sáng mai ta sẽ xuống tóc cho con!”

Đợi chờ đến bao giờ; Chờ đợi có đáng sợ
Đời người vô thường, không ai biết ngày mai sẽ ra sao (ảnh Adobe Stock)

Xưa nay biết bao người thua cũng bởi hai chữ ‘đợi chờ’

Thân Loan nghe xong liền nói: “Thưa sư phụ, mặc dù sư phụ nói sáng mai sẽ xuống tóc cho con, nhưng con còn nhỏ, con không dám chắc quyết tâm đi tu của con có còn giữ được đến sáng mai hay không. Mà sư phụ thì cũng lớn tuổi rồi, sư phụ có dám chắc sáng mai tỉnh dậy sư phụ vẫn khỏe mạnh không?”

Vị thiền sư nghe vậy thì vui mừng nói: “Tốt, tốt! Con nói rất hay! Những gì con nói đều đúng. Ta sẽ xuống tóc cho con ngay bây giờ”.

Chờ đợi là gì; Đừng chờ đợi những giấc mơ; Đừng chờ đợi cơ hội
Nhân sinh bốn mùa, vừa xuân xanh đó đã qua thu tàn (ảnh Adobe Stock)

Đời người vô thường, không ai biết được ngày mai sẽ như thế nào. Xưa nay biết bao nhiêu người thua cũng bởi hai chữ ‘đợi chờ’. Đợi đến một ngày nào đó, đợi tương lai, đợi đến khi hết bận, đợi lần sau, đợi khi có thời gian; đợi khi có điều kiện, đợi khi có đủ tiền; đợi cho đến khi duyên phận không còn, đợi cho đến khi thanh xuân trôi đi, đợi cho đến khi không còn cơ hội, đợi cho đến khi không còn lựa chọn… Có những việc cứ đợi thì sẽ thành mãi mãi và để lại nuối tiếc khôn nguôi.

Nhân sinh có 5 thứ không thể đợi chờ

Sức khỏe không thể đợi, bởi vì một khi thân thể suy kiệt rồi thì mọi thứ đều trở thành vô nghĩa. Có người cứ phung phí sức khỏe của bản thân khi còn trẻ, nghĩ rằng cố gắng tới khi già rồi sẽ vun đắp lại sau; nhưng nhiều khi cũng không còn sau này nữa. 

Giáo dục không thể đợi, bởi vì cây con mà xiêu vẹo thì khi trưởng thành sẽ rất khó để uốn nắn. Dạy con phải dạy từ khi còn thơ, khi còn dưới vòng tay bao bọc của cha mẹ; đừng để đến khi trẻ đã bước vào xã hội rồi thì sẽ rất khó giáo dục. Mà con trẻ hư thì người ta cũng nói rằng cha mẹ không biết giáo dục. Vậy nên việc này nhất định không thể đợi.

Đừng bao giờ chờ đợi; Thiền sư ; Thua cuộc là gì; Người thua cuộc
Có thứ cứ đợi một chút rồi lại thành mãi mãi (ảnh Adobe Stock)

Hiếu kính cha mẹ không thể đợi, bởi vì cha mẹ mất rồi thì có muốn hiếu kính cũng không còn cơ hội nữa. Trẻ thì cố gắng học tập chăm ngoan, khi trưởng thành rồi thì chăm sóc ân cần. Đừng đợi đến khi ‘thành công’ mới quay về báo hiếu, vì cha mẹ như ngọn đèn trước gió, có thể vụt tắt bất cứ lúc nào. 

Thanh xuân không thể đợi, bởi vì thời gian trôi qua, có nhiều tiền bao nhiêu cũng không thể mua lại được. 

Làm việc thiện là không thể đợi, bởi vì một miếng khi đói bằng một gói khi no; đợi đến khi bạn dư thừa khả năng để làm thì người ta cũng không cần bạn giúp đỡ nữa. 

Theo Tinh Hoa