Đừng sống mãi với những gì đã qua, bởi lẽ những thứ thuộc về quá khứ nếu vương vấn sẽ khiến ta mãi đắm chìm trong những vinh hoa đã cũ.

Người xưa có câu rằng: “Trên thế gian này, không ai có thế khiến bạn mệt mỏi. Chỉ có bạn khiến bản thân khốn khổ mà thôi”. Đời người ta sở dĩ cảm thấy thống khổ là bởi vì trong lòng cứ mãi cất giữ những gì từ quá khứ. 

Đừng nên sống trong cảm xúc tình cảm của mình

Người ta thường có câu: “90% phiền não trong cuộc sống không phải bởi bản thân sự việc mà những phản ứng của bạn với điều đó gây ra phiền muộn”.

Một người thực sự trưởng thành sẽ không chìm đắm trong nỗi buồn của mình quá lâu.

đừng sống với quá khứ
Khi về già người ta tiếc nuối điều gì nhất? (ảnh Adobe Stock)

Chuyện rằng, có một nhà văn nọ đón xe vô tình ngồi lên một chiếc xe taxi rất đặc biệt. Trong xe rất sạch sẽ ngăn nắp. Chiếc xe không chỉ cung cấp nước ngọt, nước ép, cà phê mà còn có các loại báo và danh sách các chương trình trên radio.

Vừa lên xe, anh tài xế đã đưa cho anh một tấm thiệp xinh đẹp. Thẻ ghi: Trong bầu không khí thân thiện, hãy đưa khách của tôi đến điểm đến của họ một cách nhanh nhất, an toàn nhất và tiết kiệm nhất.

Nhà văn tò mò hỏi tài xế: “Tại sao các tài xế taxi khác than phiền về tắc đường, thu nhập mà anh lại vui vẻ cung cấp dịch vụ chu đáo như vậy?”

Người tài xế trả lời: “Thực ra, khi mới bắt đầu, tôi cũng thường xuyên phàn nàn như những người khác. Cho đến một ngày, tôi vô tình nghe được trên radio:” Nếu bạn ngừng phàn nàn trong cuộc sống hàng ngày. Điều đó sẽ khiến bất cứ ai cũng có thể đi tới thành công. Vì vậy, tôi quyết định thay đổi bản thân. “

Thay đổi cảm xúc để thành công

Trong “Cách ngôn liên bích” có câu: “Hữu tài nhi tính hoãn, phương chúc đại tài; hữu trí nhi khí hòa, tư vi đại trí”. Dịch nghĩa: “Có tài mà tính cách ôn hòa, ngay thẳng chính là đại tài; có trí mà khí hòa thì là đại trí”.

đùng sống với cảm xúc của mình
Thay đổi từ cảm xúc tiêu cực sang cảm xúc tích cực sẽ giúp bạn thành công hơn (ảnh: Shutterstock)

Sinh ra trong kiếp người, cảm xúc vốn là một thứ bản năng. Không bị cảm xúc khống chế, mới thực sự là người có bản sự. Cảm xúc cũng giống như nước, cần khai thông đừng nên chắn lại. 

Thay đổi tâm tính của mình, mới có thể không để những năng lượng tiêu cực tích tụ trong lòng. Có như vậy con đường dẫn đến thành công của chúng ta sẽ đến ngày một gần hơn.

Đừng sống trong trải nghiệm của bản thân

Đây là một câu chuyện chân thực xảy ra ở Houston, Mỹ.

Năm 2017, cơn bão Harvey đã đổ bộ vào Houston. Trong vòng 3 ngày lượng mưa là 50 inch. Toàn bộ thành phố chìm trong biển cả mênh mông.

 vương vấn quá khứ đã qua
Siêu bão Harvey là cơn bão mạnh nhất đổ bộ vào đất liền nước Mỹ trong 13 năm qua. (Ảnh: AP)

Trên thực tế, một tuần trước khi cơn bão đổ bộ, nhà khí tượng học, Tiến sĩ Shepherd đã viết một bài báo dự đoán rằng cơn bão có thể gây ra lượng mưa từ 40 đến 50 inch. Những người dân thành phố hoàn toàn cho đó không phải là vấn đề gì nghiêm túc hay quá quan trọng.

Tại sao lại như vậy?

Mặc dù Houston thường xuyên có mưa nhưng trước đó lượng mưa cả năm chỉ là 34 inch. Tiến sĩ Shepherd dự đoán “Trong một khoảng thời gian ngắn lượng mưa từ 40 đến 50 inch” vượt quá phạm vi mà người dân Houston có thể lý giải: “Trong vài ngày lượng mưa lại bằng của cả năm? Làm sao điều này có thể xảy ra được!”

Do mâu thuẫn với kinh nghiệm trong quá khứ, câu nói phổ biến nhất của người dân Houston khi đó là: “Tôi đã nhìn thấy cảnh báo nhưng tôi không ngờ nó lại tồi tệ như vậy”.

Đại đa số mỗi người chúng ta trong cuộc sống thường nhật, cũng có lẽ giống như người dân Houston, dễ dàng bị trói buộc bởi những kinh nghiệm đã qua. Cho nên kết quả phải trả một giá đắt.

Đừng sống trong quá khứ của mình

Trong “Thế giới bình thường” có một câu nói rất ý nghĩa: “Nếu bạn không tự tìm phiền não cho mình, người khác sẽ không bao giờ có thể mang phiền phức tới cho bạn”. Đôi khi không phải rắc rối lựa chọn người mà là bản thân người ta chủ động chọn rắc rối.

Có một câu chuyện như thế này: một chàng trai trẻ cả ngày luôn mặt mày ủ dột. Để tìm kiếm sự vui vẻ. Anh ta đã đi xa khắp nơi và xin lời khuyên từ một thiền sư.

Vị thiền sư nhìn thấy người thanh niên mang một bọc lớn đến gặp mình. Ông liền hỏi người thanh niên trong gói có gì.

quá khứ
Quá khứ sai lầm với những đau khổ không khác gì một gánh nặng trong tâm (ảnh: Shutterstock).

Chàng trai trẻ cho biết: nó chứa đầy những giọt nước mắt, nỗi đau và sự thất bại trước đây của mình. Chúng rất quý giá nên anh luôn mang theo.

Vị thiền sư không nói gì và ra hiệu cho người thanh niên đi thuyền qua sông với mình. Sau khi thuyền cập bến, thiền sư yêu cầu người thanh niên khiêng thuyền và tiếp tục lên đường.

Người thanh niên khó hiểu hỏi lại: “Thưa đại sư, chiếc thuyền này nặng quá. Người thường không vác nổi trên vai”.

Vị thiền sư gật đầu: “Con nói đúng, cái gì nặng quá thì dù đeo trên lưng cũng khó cử động”.

Lúc này người thanh niên mới tỉnh ngộ. Bạn muốn đi được càng xa, càng nên coi nhẹ đường đi. Có như thế mới có thể nhẹ nhàng mà lên đường.

Buông bỏ quá khứ là một cách giải phóng bản thân

Như câu nói, người nặng tâm thì dẫn tới mệt mỏi. Còn những người vô tâm thì đều không có vấn đề. 

Hầu hết mọi người không thể buông bỏ quá khứ vì họ không đánh giá cao hiện tại của họ. Tái cấu trúc mối quan hệ của chúng ta với quá khứ đòi hỏi chúng ta ngừng suy nghĩ về mọi thứ và học cách chấp nhận chúng.

Buông bỏ
Buông bỏ không phải là mất mát mà lại là đắc được (ảnh Istock Photo)

Như Đức Lạt ma đã nói: “Gắn bó là nguồn gốc, gốc rễ của đau khổ. Do đó nó là nguyên nhân của đau khổ.”

Buông bỏ quá khứ không có nghĩa là mọi thứ không được tốt khi chúng kéo dài. Đó là về việc ghi nhớ những khoảnh khắc tốt đẹp thay vì cho phép một trải nghiệm kết thúc bằng những sự việc không vui.

Đời người sao cứ phải vướng bận quá khứ đã qua. Chỉ cần ta buông tay là trời sẽ có nắng. Đừng sống trong những vướng mắc của mình mới có thể đạt được những bước tiến dài trong tương lai.

Theo Vision Times