Người hay ghen tị vừa hại mình mà cũng hại người, thấy ai thành công thì liền buồn bực khó chịu, thấy ai thất bại thì lại vui vẻ trong lòng.

Quốc vương ghen tị với con voi trắng

Có một câu chuyện cổ Phật Gia kể rằng, vào thời xưa, ở nước Ma Già Đà có một vị quốc vương nuôi một đàn voi. Trong đám voi có một con rất đặc biệt, toàn thân màu trắng, lông mềm bóng loáng. Về sau quốc vương giao con voi này cho một người huấn luyện voi chăm sóc.

Người huấn luyện voi không chỉ chăm lo cho cuộc sống hàng ngày mà còn dạy dỗ nó rất cẩn thận. Chú voi trắng này rất thông minh, thân thiện, chỉ một thời gian ngắn sau thì đã có thể dễ dàng hiểu ý của người huấn luyện.

Một năm nọ, nước Ma Già Đà tổ chức một lễ kỷ niệm lớn. Quốc vương muốn cưỡi con voi trắng đi dự lễ. Vì vậy người huấn luyện voi mới tắm rửa sạch sẽ cho voi trắng và mặc quần áo cho nó; phủ thêm một tấm vải trắng trên lưng nó, rồi dẫn đến giao cho nhà vua. 

Quốc vương cùng đi với một vài quan viên, cưỡi voi trắng vào thành để dự lễ. Vì con voi trắng này quá đẹp, nên dân chúng vây quanh trầm trồ khen ngợi: “Voi vương! Voi vương!” Lúc này vị quốc vương cảm thấy rằng tất cả hào quang đã bị con voi trắng này cướp đi mất; trong tâm hết sức tức giận, ghen tị. Ông dạo quanh một vòng quanh buổi lễ rồi bực tức trở về cung điện.

Ghen tị nghĩa là gì; Đố kỵ là gì; Đố kỵ ghen ghét
Quốc vương cảm thấy chú voi trắng đã lấy hết ánh hào quang của mình (ảnh minh họa baltana)

Tìm cách gây khó dễ cho con voi

Vừa bước vào cung điện, ông hỏi người huấn luyện voi: “Con voi trắng này có kỹ năng gì đặc biệt không?” Người huấn luyện voi mới hỏi quốc vương: “Tiểu nhân không hiểu ý của quốc vương ngài là như thế nào?” 

Quốc vương nói: “Nó có thể biểu diễn ở trên vách đá được không?” Người huấn luyện voi nói: “Có thể làm được”. Quốc vương lại nói: “Tốt! Vậy ngày mai sẽ để cho nó biểu diễn ở trên vách đá giữa nước Ba La Nại và nước Ma Già Đà”.

Ngày hôm sau, người huấn luyện voi dắt voi trắng đến vách đá như đã thỏa thuận. Quốc vương nói: “Con voi này có thể dùng 3 chân đứng ở trên vách đá không?” Ngươi huấn luyện voi nói: “Việc này đơn giản”. Ông cưỡi lên lưng voi rồi nói với nó rằng: “Nào, hãy đứng trên 3 chân”. Quả nhiên con voi lập tức co một chân lên.

Quốc vương lại nói: “Nó có thể đứng bằng hai chân được không?” Người huấn luyện đáp “Được”. Vậy là người huấn luyện voi nói con voi nhấc hai chân lên. Con voi trắng rất nghe lời và làm theo. Quốc vương nói tiếp: “Nó có thể đứng bằng một chân được không?”

Đố kỵ nghĩa là gì; Ghen ghét là gì; Sự ghen ghét đố kỵ
Quốc vương tìm cách để hại chết chú voi (ảnh minh họa pinterest)

Tâm tật đố thật là đáng sợ!

Người huấn luyện voi nghe vậy, thì hiểu ra quốc vương muốn đẩy con voi trắng vào chỗ chết. Ông liền nói với con voi trắng rằng: “Ngươi lần này phải cẩn thận một chút, hãy co cả 3 chân lên, dùng một chân để đứng”. Con voi trắng rất hiểu ý, nó cẩn thận làm theo lệnh của người huấn luyện voi. Dân chúng vây quanh nhiệt liệt vỗ tay tán thưởng con voi trắng.

Quốc vương càng xem thì càng thấy khó chịu, liền nói với người huấn luyện voi rằng: “Nó có thể nhấc cả chân còn lại lên và hoàn toàn đứng ở trên không trung được không?”

Lần này người huấn luyện voi lặng lẽ nói với con voi: “Quốc vương cố tình muốn lấy mạng của ngươi, chúng ta đang lâm vào nguy hiểm. Ngươi hãy phi mình lên đáp vào vách đá đối diện kia”. Thật không thể tưởng tượng được, con voi trắng vậy mà có thể thật sự bay lên vượt qua vách đá và đi vào nước Ba La Nại.

Người dân nước Ba La Nại thấy con voi trắng bay tới thì ai nấy đều reo hò vui mừng. Quốc vương nước Ba Na Lại hỏi người huấn luyện voi: “Ngươi từ đâu tới? Vì sao lại cưỡi voi trắng bay tới đất nước của ta?” Người huấn luyện voi mới đem toàn bộ câu chuyện kể cho quốc vương nghe. Quốc vương nghe xong thở dài nói: “Vì sao lại đi so đo với một con voi cơ chứ, ghen tị đến thế sao?”

Lòng ghen ghét đố kỵ; Thói ghen ghét đố kỵ; Tâm tật đố là gì
Tâm tật đố còn nguy hiểm hơn cả rượu độc (ảnh minh họa pinterest)

Ghen tị là độc dược hại người

Tục ngữ có câu: “Phù nhân giả, kỷ dục lập nhi lập nhân, kỷ dục đạt nhi đạt nhân”. Nghĩa là, phàm là người nhân từ, thì khi mình muốn tự lập tự cường thì mình cũng khao khát cho người khác được như thế; mình muốn thành đạt thì cũng cầu mong cho người khác được như thế.

Quốc vương nước Ma Già Đà quyền lực tột bực, danh vọng tiền tài đều có đủ, vậy mà bị tâm tật đố giày vò khổ sở, lại đi ghen tị với cả một con voi.

Ghen tị đúng thật là độc dược hại người, nhất định phải bỏ, như vậy thì cuộc sống mới có thể hạnh phúc an nhiên.

Theo Epoch Times