Có những cử chỉ thật nhỏ bé nhưng mang ý nghĩa lớn trong cuộc đời. Lòng yêu thương, sự sẻ chia có thể cứu rỗi một sinh mệnh. Khi trao đi yêu thương vô điều kiện, hạnh phúc sẽ lan tỏa mọi lúc, mọi nơi.

Hành động ý nghĩa với người bạn qua đường

Việc làm nhỏ đầy vô tư cứu vớt cả cuộc đời
Việc làm nhỏ đầy vô tư cứu vớt cả cuộc đời (ảnh: cafebiz).

Một ngày kia, Mark đang trên đường từ trường trở về nhà sau buổi học. Dọc đường cậu thấy một cậu bạn cũng trạc tuổi như mình đang đi phía trước làm rớt bọc đồ mang trên vai. Cậu bạn làm rơi rất nhiều sách vở. Trong đó còn có hai cái áo len, một đôi găng tay, một cây gậy chơi bóng chày và một máy thu băng.

Mark giúp cậu bạn kia nhặt các thứ vung vãi trên đường. Và do cả hai cùng đi về một hướng nên Mark mang giúp một ít đồ đạc. Vừa đi vừa nói chuyện, Mark được biết cậu tên Bill. Cậu ấy rất mê các trò chơi điện tử. Hiện cậu đang gặp phải rất nhiều rắc rối (tiếp thu kém) với các môn học ở trường. Thậm chí còn vừa chia tay với bạn gái.

Theo con đường, họ đến nhà Bill trước. Mark được Bill mời vào nhà uống nướcxem một số bộ phim truyền hình. Buổi trưa hôm đó trôi qua tương đối dễ chịu với những trận cười đùa nho nhỏcuộc nói chuyện tâm tình.

Sau đó Mark trở về nhà. Từ đó cả hai tiếp tục gặp nhau. Thỉnh thoảng họ gặp nhau ở trường hoặc cùng đi ăn trưa… Rồi cả hai cùng đậu tốt nghiệp cấp II. Điều may mắn là họ cùng vào một trường cấp III. Hai người vẫn giữ mối quan hệ bạn bè trong suốt thời gian nhiều năm sau đó.

Việc làm nhỏ – một cuộc đời được cứu

Khi những năm dài đằng đẵng ở trường trung học kết thúc, ba tuần lễ trước ngày tốt nghiệp. Bill bảo rằng cậu có chuyện cần nói với Mark. Bill nhắc lại cái ngày cách đây nhiều năm khi họ lần đầu tiên gặp nhau trên đường đi học về.

“Có bao giờ cậu tự hỏi vì sao tớ mang vác quá nhiều thứ về nhà vào ngày hôm đó không?”. Bill hỏi và rồi tự giải đáp: “Bữa đó tớ dọn dẹp sạch sẽ ngăn tủ cá nhân tại trường vì tớ không muốn để lại một đống hỗn độn cho người sử dụng sau tớ. Tớ đã lấy trộm một số thuốc ngủ của mẹ. Hôm đó là lúc tớ đang trên đường về nhà để tự tử.

Nhưng sau khi gặp cậu, nói chuyện cười đùa với cậu. Tớ đã nhận ra rằng nếu tớ tự giết chết mình, tớ sẽ mất cơ hội vui đùa như đã có với cậu và có thể sẽ còn mất rất nhiều cơ hội sau đó nữa. Cậu thấy đấy Mark, khi cậu giúp tớ nhặt những đồ vật rơi vãi trên đường ngày hôm đó. Cậu thật ra đã giúp tớ còn nhiều hơn thế nữa. Cậu đã cứu sống cuộc đời tớ”.

Hành động nhỏ bé của Mark đã trở thành việc làm ý nghĩa khi cứu Bill thoát khỏi cái chết.

Hạnh phúc bắt đầu từ việc làm nhỏ bé

Việc làm nhỏ bé mang lại hạnh phúc bất ngờ
Việc làm nhỏ bé mang lại hạnh phúc bất ngờ (ảnh: 8saigon).

Câu chuyện đôi bạn Mark và Bill gợi cho ta bài học ý nghĩa về lòng yêu thương, sự sẻ chia có thể cứu rỗi một sinh mệnh. Đơn giản chỉ là sự cởi mở rất vô tư, sự chia sẻ đúng thời điểm. Khi yêu thương là vô điều kiện, hạnh phúc sẽ lan tỏa mọi lúc, mọi nơi.

Chúng ta thường nghĩ: mình chỉ thật sự hạnh phúc khi đạt được những mong ước to lớn. Hơn nữa những mong ước ấy phải được cả thế giới xung quanh chứng kiến. Phải “to tát” như thế mới được coi là hạnh phúc. Vì thế, với nhiều người hạnh phúc là thứ xa xỉ khó tìm.

Đối với người bộ hành giữa sa mạc, hạnh phúc là những giọt nước mát lành, xua tan đi cơn khát. Đốì với người nghèo khổ, hạnh phúc là mỗi ngày đều có đủ lương thực để ăn. Đối với nhiều người, hạnh phúc bắt đầu từ điều đơn giản nhất khi mỗi sớm mai thức dậy thấy mình được tồn tại trên cõi đời…

Hạnh phúc đôi khi đơn giản hơn thế. Nó có thể được bắt nguồn từ những điều nhỏ bé trong cuộc sống. Trên đường đi làm, bạn giúp một bà cụ sang đường. Một em bé lạc mẹ được bạn hỏi hangiúp liên lạc với gia đình…Với chúng ta là một việc làm nhỏ bé “không đáng kể” nhưng lại là việc làm ý nghĩa với người khác.