Bạn có bao giờ mơ cùng một giấc mơ với người khác chưa? Hiện tượng này đã xảy ra với khá nhiều người và chỉ có thể giải thích bằng tâm linh.

Bạn bè gặp gỡ nhau trong giấc mơ 

Tại trường Đại học Pittsburgh (Hoa Kỳ), sinh viên trong lớp thống kê được yêu cầu kể tên sự trùng hợp đáng kinh ngạc trong cuộc sống của họ.

Một sinh viên kể lại giấc mơ như sau: “Cách đây mấy tháng, tôi và một người bạn tình cờ mơ thấy cùng một giấc mơ. Một buổi sáng, tôi thức dậy sau một giấc mơ kỳ lạ. Khi kể lại chuyện này với một người bạn, thì cô ấy bảo là mình cũng có một giấc mơ gần như giống hệt. Trong giấc mơ, tôi bước vào một căn phòng tối, bật chiếc đèn duy nhất lên và thấy bạn tôi đang ngồi trên ghế nhìn tôi. Trong giấc mơ của bạn tôi, cô ấy đang ngồi trên ghế trong một căn phòng tối thì thấy tôi bước vào phòng và bật đèn lên. Tôi và bạn tôi có giấc mơ gần như giống nhau, chỉ là mỗi người có góc nhìn khác nhau. Đó là sự trùng hợp kỳ lạ nhất mà tôi từng trải qua.” 

Akeleie, một người dùng Reddit cũng kể lại giấc mơ tương tự với một cốt truyện đơn giản mà anh và bạn cùng lớp đã trải qua: “Khi còn học đại học, tôi từng mơ thấy mình đang đứng trong nhà nhìn ra khu rừng, còn các bạn cùng lớp đang đứng trong rừng nhìn tôi. Ngày hôm sau, anh ấy đi qua chỗ tôi và kể tôi nghe về giấc mơ của anh ấy. Anh ấy mơ thấy mình đang đứng trong rừng nhìn một ngôi nhà và thấy tôi đang nhìn lại từ cửa sổ.”

Hiện tượng kỳ lạ: Hai người có cùng một giấc mơ
Có những người bạn bè có cùng một giấc mơ (ảnh minh họa Elead)

Anh tiếp tục viết: “Tôi đã không kể cho ai nghe về giấc mơ của mình trước khi anh ấy kể cho tôi nghe về giấc mơ của anh ấy. Tôi không nghĩ giấc mơ đó có gì đặc biệt cho đến khi tôi nhận ra rằng cả hai chúng tôi đều có cùng một giấc mơ.”

Thí nghiệm “Giấc mơ theo nhóm”

Vào năm 1980, một nhóm có tên The Lucidity Project ở Hoa Kỳ đã tiến hành thí nghiệm về “giấc mơ theo nhóm”. Các thành viên trong nhóm cho biết, họ có thể giao tiếp ở một mức độ nhất định trong giấc mơ. Linda Magallón là một trong những thành viên của nhóm, cô đã đưa ra một số ví dụ trong một bài báo có tựa đề “Mutual Lucid Dreaming” (Giấc mơ thanh tỉnh chung). 

Ví dụ, một đêm cô mơ thấy thành viên nhóm tên là Eric Snyder, nhưng trong giấc mơ anh ấy trông rất giống cậu em tên Ken. Khi cô đến nói chuyện với anh, anh thì thầm rằng tên anh là Jeremy Taylor. 

Sau khi thu thập giấc mơ của những người còn lại trong nhóm vào đêm hôm đó, cô tìm thấy tự thuật của Snyder, người mà sau đó nói rằng đêm đó anh ấy đã tương tác với Magallón và hai thành viên khác trong giấc mơ của mình. Magallón biết 2 thành viên kia nhưng không quen họ, 2 thành viên đó tên là Ken Kelzer và Jeremy Taylor. 

Các cặp song sinh có giấc mơ giống nhau

Các cặp song sinh dường như dễ có “những giấc mơ trùng hợp” hơn. Tiến sĩ Patrick McNamara, phó giáo sư thần kinh học tại Trường Y Đại học Boston, ông đã viết nhiều sách và bài báo về những giấc mơ. Trong bài đăng trên blog của mình, ông bình luận về trường hợp các cặp song sinh có những giấc mơ trùng hợp với nhau. Ông trích dẫn 2 ví dụ từ cuốn sách về các cặp song sinh của Susan Kohl.

1. “Chúng cháu đang đi xuyên qua khu rừng nguyên sinh. Con thằn lằn khổng lồ đã quắp lấy cháu và Rick lên không trung, và chúng cháu hét lên. Cháu có thể thấy Rick đang bị con thằn lằn ngậm trong miệng.” Một trong hai đứa trẻ song sinh nhớ lại điều này. Cậu bé đã kể cho người anh em sinh đôi của mình về giấc mơ này. “Sau đó, cháu nhìn Rick ở phía bên kia bàn ăn sáng và sắc mặt anh ấy tái nhợt. Vài ngày trước anh ấy cũng có giấc mơ tương tự.” 

2. “Đêm hôm đó, cháu ngủ quên trên giường của chị gái, còn Sara (chị gái song sinh với cháu) đang ở trên giường của mẹ ở tầng dưới. Khi chị gái Carrie về nhà, cháu thức dậy và thấy chị ấy đang đứng trước mặt cháu và cười, chị nói rằng cháu đang ngủ mơ. Nhưng thực ra cháu đang trong trạng thái nửa mơ nửa tỉnh. Cháu đang điên cuồng tìm kiếm ‘luận văn’ của mình. Khi cháu đang cười với chị, cháu vẫn đang cố gắng tìm luận văn quan trọng này. Khi mẹ đánh thức Sara dậy vào đêm hôm đó thì Sara cũng có giấc mơ tương tự – tìm luận văn.”

Hiện tượng kỳ lạ: Hai người có cùng một giấc mơ
(ảnh minh họa Kknews)

McNamara nhận xét: “Những giấc mơ như vậy không phải là hiếm ở các cặp song sinh. Hãy hỏi bất kỳ cặp song sinh nào và họ sẽ thường kể cho bạn những điều kỳ lạ tương tự”.

Ông nói rằng ông không nghe nói về bất kỳ nghiên cứu liên quan nào và rất ngạc nhiên khi chủ đề này không thu hút được sự quan tâm nghiên cứu lớn hơn, đặc biệt là vì một số cặp song sinh kể lại những trải nghiệm như vậy sống cách xa nhau và không thể có những trải nghiệm hàng ngày tương tự trước khi mơ. 

“Giấc mơ thanh tỉnh”

Nhà tâm thần học Montague Ullman và Jon Tolaas đã nói trong bài báo “Giao tiếp ngoại cảm và những giấc mơ” (Extrasensory Communication and Dreams) rằng, ý tưởng về thần giao cách cảm trong giấc mơ có thể bắt nguồn từ nhà hiền triết Hy Lạp cổ đại Democritos (460 TCN – 370 TCN).

Hiện tượng kỳ lạ: Hai người có cùng một giấc mơ
Nhiều nền văn hóa từ lâu đã tin rằng con người có năng lực thần giao cách cảm trong giấc mơ (ảnh minh họa mz-store)

Họ giải thích rằng, nhiều nền văn hóa lâu đời đã tin rằng con người có năng lực cảm ứng tâm linh (thần giao cách cảm) trong giấc mơ. Họ cũng chỉ ra rằng, các nhà tâm lý học “đã gợi ý rằng thần giao cách cảm có thể là một ngôn ngữ nguyên thủy, một loại ngôn ngữ có trước ngôn ngữ”. “Những người được gọi là nguyên thủy có thể đã bảo tồn một số loại hình giao tiếp cổ xưa này.” 

Theo tâm tinh, thực ra có những giấc mơ không đơn giản chỉ là giấc mơ, mà là sự việc thực sự đã xảy ra ở một thời không khác với chính những người đó, đó là lý do vì sao 2 người có thể có giấc mơ giống nhau. Có nhiều điều mà khoa học hiện đại không giải thích được nhưng sự việc tồn tại là chân thực, do vậy đã có nhiều nhà khoa học chuyển sang tìm hiểu về tâm linh, tín ngưỡng vào Thần, đó là một phạm vi rộng lớn hơn nhiều.

Theo Vision Times