Một báo cáo nghiên cứu gần đây đã cho kết quả: các bậc cha mẹ cảm thấy tự hào nhất về sự đồng cảm, tốt bụng và giàu lòng nhân ái của con cái họ. 

Trong xã hội ngày nay, chúng ta thường thấy mọi người coi bản thân làm trung tâm. Dường như ai cũng cố gắng cạnh tranh và vượt lên người khác. Do đó, sự đồng cảm, lòng trắc ẩn, lòng tốt và sự giúp đỡ là điều cần được đánh giá cao.

Kết quả bất ngờ từ cuộc khảo sát

Trong một cuộc khảo sát với 1.000 phụ huynh có con trong độ tuổi từ 3 đến 7 tuổi, kết quả cho thấy rằng các bậc cha mẹ cảm thấy vô cùng tự hào khi con của họ thể hiện những phẩm chất như vị tha, nhân ái và đồng cảm với người khác. Theo quan sát, 84% trẻ em thể hiện những kiểu hành vi này khi ở cùng bạn bè. Chúng thể hiện những đặc điểm yêu thương và quan tâm này khoảng 6 lần một tuần. 

Trẻ thể hiện sự đồng cảm khi ở cùng bạn bè (ảnh: Pixabay).
Trẻ thể hiện sự đồng cảm khi ở cùng bạn bè (ảnh: Pixabay).

Nghiên cứu này là một phần của hoạt động ‘Lễ trao giải Ngày Tình bạn Quốc tế Thomas & Friends’. Đó là giải thưởng tôn vinh những tình bạn tốt đẹp nhất của trẻ em Vương quốc Anh trong năm qua. Người phát ngôn Claudia Caron nói: “Nghiên cứu đã thực sự làm nổi bật tầm quan trọng của các bậc cha mẹ, trong việc đảm bảo con cái của họ xây dựng các mối quan hệ tuyệt vời ngay từ khi còn nhỏ.” Cô ấy cũng tiếp tục nói: “Tình bạn có thể dạy cho một đứa trẻ rất nhiều điều. Cuộc khảo sát đã minh họa nhiều tác động tích cực của tình bạn khiến các bậc cha mẹ cảm thấy tự hào”.

Cha mẹ là người giúp con xây dựng tình bạn

Điều tuyệt vời nhất là gần 77% các ông bố, bà mẹ và người bảo mẫu thích giúp đỡ trẻ em tạo dựng các mối quan hệ lâu dài, chất lượng. Họ không ngừng nỗ lực làm điều này. Nếu bạn thấy rằng một đứa trẻ có trung bình 5 người bạn, thì hai người trong số đó sẽ là bạn tốt nhất! 

Cha mẹ hãy thử nhiều cách khác nhau để giúp con cái xây dựng tình bạn và những mối quan hệ lâu dài. Ví dụ dạy chúng xin lỗi người khác khi mắc lỗi; khuyến khích trẻ trò chuyện; cho phép chúng đi chơi cùng bạn bè.

Sự đồng cảm cần được thấm nhuần từ khi còn rất nhỏ

Nhiều bậc cha mẹ nhớ lại kinh nghiệm của chính mình trong việc vừa dạy con vừa giúp con kết bạn. 90% các bậc cha mẹ nhấn mạnh rằng trẻ em phải học cách thể hiện sự tôn trọng và lòng biết ơn của chúng đối với bất kỳ người nào, hơn thế nữa là những người đã giúp đỡ chúng. Giá trị của sự đồng cảm và lòng biết ơn cần được thấm nhuần trong trẻ em ngay từ khi còn rất nhỏ. Như vậy, chúng lớn lên sẽ trở thành những con người nhân ái và tốt bụng.

Tảng đá sơn đầy màu sắc với chữ 'Empathy' trên đó.
Giá trị của sự đồng cảm và lòng biết ơn cần được thấm nhuần trong trẻ em ngay từ khi còn rất nhỏ để chúng lớn lên trở thành những con người nhân ái và tốt bụng. (Hình ảnh: Boon Leng Teo qua Dreamstime)

Lễ trao giải Ngày tình bạn quốc tế Thomas & Friends

Mục đích chính của việc phát động ‘Lễ trao giải Ngày tình bạn quốc tế Thomas & Friends’ là nhằm tôn vinh những hành động nhân ái và tình bạn sâu sắc của trẻ em. Kết quả cuối cùng sẽ được công bố vào ngày Quốc tế Hữu nghị 30/7.

Aston Merrygold, ca sĩ và nhạc sĩ lỗi lạc, đồng thời là một người cha, rất tự hào được gắn bó với giải thưởng như vậy. Anh cảm thấy rất vinh dự khi được giúp đỡ những trẻ em đã làm những điều tử tế cho bạn bè và những người khác. Những cử chỉ đồng cảm và nhân ái của những đứa trẻ đã khiến người nghệ sĩ cảm động. Anh nói: “Tôi mong được gặp tất cả những người chiến thắng và trao cho họ các danh hiệu và giải thưởng tại lễ trao giải cho Ngày Hữu nghị Quốc tế vào tháng Bảy.”

Kết quả khảo sát cũng cho thấy gần 73% phụ huynh lo lắng về tác động của việc phong tỏa đối với con cái; vì chúng không được gặp trực tiếp bạn bè trong một thời gian dài. Sau khi dỡ bỏ các hạn chế, 67% các bậc cha mẹ đã tích cực giúp đỡ con cái của họ bù đắp lại khoảng thời gian đã mất.

Tóm lại, cha mẹ nên giúp con xây dựng tình bạn chân thành và lâu bền. Đó cũng là cách nuôi dưỡng trong con sự đồng cảm và lòng nhân ái.

Nguồn: Nspirement

Xem thêm: