Có người không tin vào Thần, phạm vào đại tội khinh nhờn Thần Phật; không sớm thì muộn cũng sẽ bị đọa vào địa ngục. Có người trong lúc vô tình mà bảo vệ Thần Phật, thì rồi cũng sẽ được Thần Phật bảo hộ.

Tự cao tự đại, khinh nhờn Thần Phật

Trong “Thái thượng cảm ứng thiên” có ghi lại một câu chuyện như sau:

Thuở xa xưa, có một người tên là Kỳ Thiên Tông, tự cao là có chút tài hoa, cuồng vọng, ngạo mạn, hành vi không đoan chính. Đặc biệt là người này không tin Thần Phật, thường xuyên tùy ý chửi rủa. Kỳ Thiên Tông từng ở trong một ngôi chùa đọc sách, trời mưa và củi bị ướt hết; vậy mà anh ta ngang nhiên nhờ một thư đồng bổ bức tượng Thần hộ pháp bằng gỗ để nấu ăn. 

Đêm hôm đó, Kỳ Thiên Tông mơ gặp một vị Thần râu đỏ cầm roi và mắng anh ta rằng: “Bởi vì ngươi kiếp trước cần cù, khổ công học tập, cho nên kiếp này mới thông minh và có học vấn. Nếu như dự thi, có thể liên tục thi đậu, bổng lộc vô vàn, và còn được trường thọ. Bây giờ ngươi kiêu căng ngạo mạn, coi thường Thần linh, dưới âm phủ đã ghi lại tội ác của ngươi; phúc báo của ngươi đã bị cắt giảm đi một nửa. Về sau mà không biết hối cải thì sẽ bị phạt nặng, lúc đó thì cũng không cần phiền ta đến quất cho ngươi vài roi đâu”.

Sau khi Kỳ Thiên Tông tỉnh lại, không những không biết ăn năn hối cải mà còn đi khoe khoang với người khác: “Ngay cả quỷ thần cũng phải sợ tôi đấy!”

Khinh nhờn Thần Phật là một trong những đại tội phải chịu quả báo rất nặng nề
Khinh nhờn Thần Phật là một trong những đại tội phải chịu quả báo rất nặng nề (ảnh chụp màn hình Adobe Stock)

Được Thần cảnh tỉnh nhưng vẫn chấp mê bất ngộ

Mẹ của Kỳ Thiên Tông cúng bái một bức tượng Phật ở trong nhà. Vào một ngày nọ, nhân lúc mẹ ngủ say, Kỳ Thiên Tông đã lén mang bức tượng Phật đó đốt đi. Mẹ anh ta sau khi biết được đã khóc mà nói rằng: “Cái tính ác độc của con không sửa đi thì không có hy vọng gì đâu. Chỉ mong con có thể sinh con trai nối dõi tông đường là tốt lắm rồi”.

Kỳ Thiên Tông đã hơn 40 tuổi nhưng thi nhiều lần vẫn không đậu, cả ngày tâm trí mê man, ham mê tửu sắc. Có một ngày, ở trong mơ, Kỳ Thiên Tông bị quan sai ở âm phủ trói mang đi trị tội. Ở trên đại điện, Diêm Vương nói với Kỳ Thiên Tông rằng:

“Ngươi vốn nên là 29 tuổi đỗ cử nhân, 30 tuổi đỗ tiến sĩ, làm quan đến nhị phẩm, thọ tới 78 tuổi. Nhưng bởi vì thời thiếu niên cuồng vọng, phóng đãng, bởi vậy cắt giảm tuổi thọ của ngươi xuống còn 54 tuổi, làm quan đến ngũ phẩm. Lại bởi vì từ năm 40 tuổi về sau, vẫn tiếp tục làm nhiều việc ác, làm cho Thiên Đế phẫn nộ và cắt giảm gần hết phúc, lộc, thọ; đả nhập địa ngục, vạn kiếp không được đầu thai”.

Chỉ vì khinh nhờn Thần Phật mà bị cắt giảm hết cả phúc báo

Sau khi Kỳ Thiên Tông tỉnh lại, anh kể lại với người nhà những gì đã thấy trong giấc mơ rồi nói lớn: “Hối hận cũng đã muộn rồi!”, sau đó nôn ra máu mà chết. Hai đứa con trai mà anh ta bỏ lại lớn lên trông đều giống như ma quỷ, miệng méo mắt lé, một chân thì bị què, một tay thì bị cụt. Chỉ mấy năm sau thì cả nhà Kỳ Thiên Tông đều dần dần suy bại.

Thực tế cũng có rất nhiều người giống như Kỳ Thiên Tông; có một chút tài hoa là tự cho mình rất cao thâm; cái gì cũng không để vào trong tầm mắt; thường thường những người này đều trở thành những kẻ vô tích sự. Đặc biệt là phạm vào tội khinh nhờn Thần Phật thì không chỉ là khốn khổ cả đời, mà sau khi chết còn bị đọa xuống địa ngục chịu hình phạt. Kỳ Thiên Tông chính là một ví dụ, vốn là được hưởng vinh hoa phú quý, nhưng chỉ vì bản thân kiêu ngạo mà bị giảm thọ.

Đạo Trời không thiên vị nhưng thường giúp đỡ những người thiện lương
Đạo Trời không thiên vị nhưng thường giúp đỡ những người thiện lương (ảnh chụp màn hình Adobe Stock)

Vô tình bảo vệ Phật đường mà thay đổi được vận mệnh

Trong “Thái bình quảng ký” cũng ghi chép lại một câu chuyện khiến người ta tỉnh ngộ:

Trong năm Khai Nguyên thứ 15 triều đại nhà Đường, Hoàng đế đã ra lệnh phá bỏ tất cả các ngôi chùa nhỏ ở tất cả các thôn làng; trong khi các ngôi chùa lớn thì bị đóng cửa. Rất nhiều người không tin vào Thần Phật vừa nghe thấy thế thì lập tức hành động. Một vài chùa lớn và tượng Phật cũng bị phá hủy. Lý Hư – Huyện lệnh Tân Tức, Dự Châu, bình thường là một người bảo thủ, tính khí táo bạo; hành sự thường thường trái với đạo nghĩa, lại rất thích uống rượu.

Một ngày nọ, Lý Hư uống rượu say đến không biết gì nữa; công văn chính thức của Châu phủ đã được chuyển đến; yêu cầu ông ta nội trong ba ngày phải phá hủy chùa ở trong huyện. Lý Hư thấy vậy thì nổi giận, liền ra lệnh cho quan dưới cấp: “Trong địa phận của ta, nếu có ai dám phá hủy Phật đường thì xử tử hết!”, nhờ vậy mà Phật đường trong huyện Tân Tức đã được bảo toàn.

Về sau Lý Hư cũng không quan tâm đến chuyện này nữa.

Một năm sau, Lý Hư bị bệnh mà qua đời. Người nhà mang ông để vào trong quan tài, chuẩn bị đến hôm sau thì mang đi chôn. Buổi tối, người nhà của ông vây quanh quan tài khóc lóc; đến nửa đêm thì nghe thấy ở trong quan tài có tiếng động; người nhà mở quan tài ra xem xét thì thấy Lý Hư đã sống lại! Sau đó Lý Hư đã kể lại cho người nhà trải nghiệm của ông ở dưới âm phủ. 

Tôn kính Thần Phật mà được kéo dài 30 năm tuổi thọ

Tôn kính Thần Phật đắc phúc báo, được kéo dài tuổi thọ
Tôn kính Thần Phật đắc phúc báo, được kéo dài tuổi thọ (ảnh chụp màn hình Adobe Stock)

Lý Hư nói ông đã đến điện Diêm Vương. Diêm Vương lệnh cho sai nha lấy ra cuốn sổ ghi chép những việc thiện ác của Lý Hư. Xem xét việc ác thì thấy Lý Hư đã phạm rất nhiều tội và định tra tấn ông. Lý Hư vô cùng sợ hãi và vội vàng nói: “Năm ngoái Hoàng đế ban lệnh, yêu cầu các địa phương phải phá hủy Phật đường, đập nát tượng Phật; chỉ có khu vực của tiểu nhân quản lý là không phá hoại Phật đường. Không biết công đức này có thể tiêu bỏ tội nghiệp được không?” Diêm Vương kinh ngạc, lệnh cho quan cai ngục lấy sổ ghi chép phúc đức đến để xem xét. 

Quản ngục mang sổ ghi phúc đức đến thì thấy rất mỏng, chỉ có một vài việc thiện. Quan cai ngục nói rằng: “Năm ngoái có Thánh chỉ phá hủy Phật đường; duy chỉ có Phật đường huyện Tân Tức là được bảo toàn. Tội lỗi cả đời của ông ta nên được giảm nhẹ; tuổi thọ sẽ được kéo dài thêm 30 năm, sau đó được đầu thai làm người”. Vừa dứt lời thì sổ ghi chép tội kia lập tức bị thiêu cháy không còn lại gì. Diêm Vương mang Lý Hư trở về nhân gian, vì vậy mà ông có thể sống lại được.

Lý Hư bảo hộ Phật Đường không chỉ giúp bù đắp cho những việc xấu ông đã làm trước đây; mà còn giúp kéo dài tuổi thọ của ông thêm 30 năm. Đây quả là bài học sâu sắc để lại cho thế nhân.

Theo Secret China