Tài phú, của cải của con người đã được định sẵn từ trước, làm người không nên có lòng tham, nếu không sẽ đem đến tai họa.

Trong cuốn Tử Bất Ngữ của học giả Viên Mai thời nhà Thanh có ghi lại một câu chuyện như sau: Khi Trần Thụ Thi làm Đạo sĩ tại Đinh Chương, đột nhiên trên mặt biển trôi tới một chiếc chuông, chuông to tới độ có thể chứa trăm thạch gạo. Mọi người đều xem đây là điềm lành nên báo với quan phủ, quan phủ liền cho xây một tòa lầu cao ở Tây Thành rồi đem chiếc chuông này treo tại đây. Mỗi khi đánh chuông, tiếng chuông có thể vang xa mười dặm, đồng thời chọn ông lão họ Lý ở trong thôn để phụ trách canh giữ tòa lầu này.

Lão Lý tham vàng nhận báo ứng

Không lâu sau đó, thường xuyên xuất hiện sóng thần, Trần đại nhân cho rằng kim thủy tương hỗ lẫn nhau, sóng thần chắc hẳn là do tiếng chuông chiêu dẫn đến. Liền ra lệnh cho quan tri huyện đóng cửa tòa lầu đó, và yêu cầu lão Lý canh giữ cẩn thận, tuyệt đối không để cho ai đánh chiếc chuông này.

Có một chàng thiếu niên khôi ngô tuấn tú thường đến tòa lầu này trò chuyện với lão Lý, thỉnh thoảng khi cần đến những thứ như thức ăn, nước uống chàng thiếu niên liền có thể biến ra ngay được.

Lão Lý biết rằng cậu thiếu niên này có thể là Hồ Tiên, đột nhiên sinh lòng tham, liền quỳ xuống và nói: “Ngài là Tiên nhân, tại sao không cho tôi một ít vàng bạc, mà chỉ cho tôi rượu và thức ăn?” Cậu thiếu niên giảng giải Đạo cho ông ta rằng: “Tài phú của con người là có số trời định sẵn, trong mệnh của lão đã định sẵn là người nghèo, không thể đắc được tiền tài, nếu như đắc được, thì sẽ chuốc lấy tai họa cho bản thân, sợ rằng rồi sẽ hối hận đó. Nhưng lão Lý khăng khăng muốn có được nên cậu thiếu niên chỉ đành cười và nói: “Được thôi”. Một lúc sau, liền nhìn thấy trên bàn có một đĩnh vàng lớn.

Từ đó về sau, cậu thiếu niên không còn tới nữa. Lão Lý rất vui mừng, đem đĩnh vàng giấu trong hòm đựng y phục của mình.

Một ngày nọ, quan huyện lệnh đi ngang qua tháp chuông, đột nhiên nghe thấy tiếng chuông, quan huyện lệnh rất tức giận vì nghĩ lão Lý không canh giữ chiếc chuông cẩn thận nên đã ra lệnh trừng phạt, sai người đánh lão Lý 15 gậy. Lão Lý không có cách nào tự thanh minh, chỉ có thể quay lại kiểm tra niêm phong, thì thấy niêm phong vẫn còn nguyên vẹn như ban đầu, nhưng bản thân đã bị phạt rồi, chỉ có thể buồn rầu ủ rũ.

Tài phú, của cải của con người đã được định sẵn từ trước
Ảnh: Pixabay

Không lâu sau đó, quan huyện lệnh lại đi qua đây một lần nữa, chuông ở trên lầu không ngừng vang lên, quan huyện lệnh bèn sai nha dịch đi kiểm tra, phát hiện trên lầu không một bóng người.

Quan huyện lệnh lúc này mới sực tỉnh: “Lẽ nào trên lầu có yêu quái sao?” Lão Lý không còn cách nào khác, chỉ có thể thành thật nói ra sự việc. Quan huyện lệnh yêu cầu ông ta đem đĩnh vàng ra kiểm tra thì thấy hóa ra là vàng trong ngân khố. Huyện lệnh sai người mang nó về chỗ cũ, từ đó tiếng chuông cũng không bao giờ vang lên nữa.

Tài phú, của cải của con người đã được định sẵn từ trước, làm người không thể có lòng tham

Văn hóa truyền thống là văn hóa do Thần truyền lại, nhất định có Thần tích tồn tại. Vì con người ở trong mê, nhìn không thấy Thiên lý và chân tướng của vũ trụ, Thần Phật không thể hiển hiện ở nhân gian, trực tiếp bảo cho con người làm như thế nào mới là thuận theo Thiên lý, đây chính là phá hoại lý của thế gian con người, ai làm thì người đó phải gặp báo ứng; Thần Phật có thể thông qua phương thức hiển hiện Thần tích để nói cho con người biết thiện ác, đúng sai.

Hồ Tiên trong câu chuyện trên so với con người thì chỉ cao hơn một chút, có thể nhìn thấy chân tướng của vũ trụ, thông qua hình thức kết giao với lão Lý để nói với con người thế gian rằng: Tài phú, của cải của con người đã được định sẵn từ trước, làm người không thể tham lam, không nên có lòng tham, nếu không sẽ đem đến tai họa. Lão Lý không nghe, dường như vô tội mà chịu phạt oan, nhưng thực ra đó là tai họa do lòng tham của chính mình gây ra.

Văn hóa truyền thống dạy con người ta hướng thiện, tích đức, ức chế ma tính và làm phong phú Phật tính của con người, thúc đẩy cuộc sống của con người từng bước hướng đến tương lai tốt đẹp với nhiều phúc báo. Tuy nhiên, thuận theo sự phát triển của khoa học kỹ thuật, đạo đức của con người cũng biến dị theo. Văn hóa truyền thống bị phá bỏ thay vào đó là cưỡng bức, áp đặt con người theo giả, ác, đấu, ức chế Phật tính và phóng túng ma tính của con người, hướng con người đến chỗ tà ác, không giảng tích đức hành thiện mà cổ xúy mê hoặc con người làm ác tạo nghiệp.

Con người cần tự cảnh tỉnh bản thân Người chết vì tiền tài
Con người phải kiểm soát được tâm mình, đặc biệt trước tiền tài vật chất. (Ảnh minh họa: Cafebiz).

Không ít người thừa cơ lợi dụng kẽ hở của Thiên lý, lợi dụng sơ hở của con người trong mê không thấy được chân tướng, nhằm tạo ra hiện thực giả dối rằng hạnh phúc và cuộc sống tốt đẹp là kết quả của sự đấu tranh mà có được. Chúng lợi dụng những lời nói dối, không ngừng biến hóa, dẫn dắt người ta đi tranh tranh đấu đấu. Con người không ngừng phóng túng lòng tham và dục vọng, vắt óc tính kế, không từ thủ đoạn để giành lấy của cải và quyền lực, từ đó tạo thêm nhiều tội nghiệp, cuối cùng vì nghiệp lực quá lớn mà phải tiêu hủy đi sinh mệnh để bồi hoàn, đây là mục đích mà ma quỷ muốn đạt được.

Minh bạch chân tướng, trở về với truyền thống, tuân theo đặc tính Chân Thiện Nhẫn của vũ trụ làm một người tốt, mới là con đường chính đạo mà con người cần hướng tới.

Theo Chanhkien