Trong quan niệm của nhiều người, luân hồi chuyển kiếp chỉ là những câu chuyện thần thoại. Tuy nhiên, thực tế đã có không ít bằng chứng về đầu thai, tiền kiếp do các nhà khoa học đáng tin cậy nghiên cứu và công bố.

Hầu như ai cũng đã từng nghe chuyện luân hồi hay đầu thai chuyển kiếp ít nhất một lần. Theo quan điểm tôn giáo, đầu thai có nghĩa là khi một sinh mệnh qua đời; linh hồn rời khỏi thể xác và chuyển vào một sinh mệnh khác; nên cũng gọi là chuyển sinh hay chuyển kiếp.

Khoa học hiện đại lý giải như thế nào về hiện tượng đầu thai chuyển kiếp này? Giới khoa học thực chứng cho rằng luân hồi chuyển kiếp chỉ là một câu chuyện huyền thoại. Nhưng nhiều khoa học gia lỗi lạc nhất lại tin vào thần học, tin vào luân hồi chuyển kiếp; như Louis Pasteur, James Watt, Alberl Einstein hay Newton…

Bằng chứng của Tiến sĩ Ian Stevenson về đầu thai chuyển kiếp

Tiến sĩ Ian Stevenson – cựu chủ nhiệm Khoa Tâm thần và Thần kinh tại Đại học Y khoa Virginia đã dành phần lớn thời gian trong sự nghiệp của mình; để tìm kiếm bằng chứng về đầu thai chuyển kiếp cho đến khi ông qua đời vào năm 2007.

Tiến sĩ Stevenson đã có các công trình nghiên cứu về những đứa trẻ có khả năng nhớ lại cuộc sống của mình ở kiếp trước và xác minh những câu chuyện này trong thực tế. Đa số các khảo sát của ông được tiến hành ở châu Á, Ấn Độ và ở một số khu vực khác trên thế giới – nơi mà lý luận về luân hồi không bị phủ nhận.

Phương pháp thăm dò xã hội về luân hồi chuyển kiếp

Phương pháp này có thể được tóm tắt như sau:

Thứ nhất, đứa trẻ ngay sau khi có thể giao tiếp sẽ bắt đầu mô tả cuộc sống của mình trước khi luân hồi chuyển kiếp.

Thứ hai, hồi tưởng về cái chết của mình trong đời trước.

Thứ ba, cung cấp thông tin của gia đình trong tiền kiếp.

Thứ tư, kể về những đặc tính, tính cách, sở thích cá nhân và thói quen của thực thể đó.

Thứ năm, nói về hình dáng thể chất có thể giống hoặc khác nhau từ đời này sang đời khác.

Thứ sáu là liệu mối quan hệ có tiếp tục khi tái sinh

Cuối cùng là thời gian sống qua từng kiếp.

Sau khi lấy các thông tin cần thiết từ các nhân vật, ông đã tiến hành các cuộc thăm dò khảo sát để xác minh lại các thông tin này. Trong nghiên cứu của mình, ông đã công bố hơn 3.000 bằng chứng về luân hồi chuyển kiếp cho cộng đồng khoa học trên toàn thế giới.

Các bằng chứng y học về đầu thai chuyển kiếp

Trong một nghiên cứu có tên ‘Vết bớt và khuyết tật bẩm sinh trên thi thể’, tiến sĩ Stevenson đã sử dụng tính năng nhận dạng khuôn mặt. Kỹ thuật này giúp phân tích những điểm tương đồng giữa người yêu cầu khảo sát và hiện thân trước khi đầu thai chuyển kiếp của họ; đồng thời cũng nghiên cứu dấu hiệu lúc chuyển sinh.

Trong nghiên cứu của mình, ông cho biết “Khảo sát 210 trẻ em thì có khoảng 35% trẻ em tự nhận là có thể nhớ được những vết bớt; và những dị tật bẩm sinh của mình trong tiền kiếp”. Các vết bớt là những vùng da không có lông, nhăn nheo; hoặc những vùng tăng sắc tố da. Các dị tật bẩm sinh thì hiếm hoi hơn.

Đó là sự đối chứng so sánh và xác minh thông tin được cung cấp bởi các đứa trẻ về vết bớt hoặc dị tật bẩm sinh với những vết thương trên cơ thể của người đã khuất.

Điều kỳ lạ là theo báo cáo về khám nghiệm tử thi, có đến 43/49 trường hợp đã xác nhận về sự tương đồng giữa vết thương và vết bớt (hoặc dị tật bẩm sinh).

Những khảo sát cá biệt về luân hồi chuyển kiếp

Trong một nghiên cứu khác, tiến sĩ Stevenson đã phỏng vấn 3 đứa trẻ tuyên bố có thể nhớ được cuộc sống trước đây của chúng. Mỗi đứa trẻ nhớ lại 30 – 40 kỷ niệm mà chúng chưa từng trải qua trong cuộc sống hiện tại. Qua xác minh, ông nhận thấy có đến 92% trong số đó là hoàn toàn chính xác.

Trên tờ Scientific Exploration, tiến sĩ Stevenson viết: “Trong mỗi trường hợp của từng đứa trẻ, có thể tìm thấy một gia đình có thành viên đã mất có cuộc sống tương ứng với lời kể của chúng”.

“Các tuyên bố của người được khảo sát đã đủ chi tiết để khẳng định không thể nhầm lẫn với cuộc sống của bất kỳ một cá nhân nào khác”.

“Chúng tôi tin rằng, mình đã kiểm soát việc truyền tải thông tin thông thường đến các đứa trẻ và chúng đã đưa ra những thông tin vô cùng bí ẩn”.

Bằng chứng của nhà khoa học khác về tiền kiếp

Ngoài kết quả nghiên cứu của Tiến sĩ Stevenson còn có những nghiên cứu khác nữa bổ sung thêm bằng chứng về luân hồi chuyển kiếp .

Brian L. Weiss – Tiến sĩ, nhà tâm lý trị liệu cho biết, ông cũng từng điều trị cho một bệnh nhân nhớ được tiền kiếp. Đó là trường hợp của bệnh nhân Catherine. Khi tiến hành thôi miên, ông đã giúp cô nhớ lại được những chấn thương đã gặp trong tiền kiếp.

Bằng phương pháp này, Catherine đã nhớ lại cuộc sống của mình trong kiếp trước. Cô đã nhớ lại những biến cố xảy ra, và đó là nguyên nhân của những rắc rối mà cô đang gặp phải. Không chỉ nhớ được cuộc sống trước đó, Catherine còn tiết lộ nhiều bí ẩn về sự sống và cái chết. 

Bên cạnh đó còn có câu chuyện của cậu bé tại cao nguyên Golan, Trung Quốc đã kể lại chi tiết về kiếp trước việc mình bị sát hại như thế nào.

Câu chuyện luân hồi ở Việt Nam

Ở Việt Nam cũng có không ít câu chuyện về vấn đề này. Trong đó câu chuyện tại thị trấn Vụ Bản, huyện Lạc Sơn, Hòa Bình kể về cháu bé có thể nhớ lại về cha mẹ mình kiếp trước.

Hiện tượng đầu thai, chuyển kiếp thật không khó để bắt gặp trong cuộc sống. Cho đến nay, dù khoa học rất phát triển nhưng cũng chưa có lí giải nào thỏa đáng cho hiện tượng bí ẩn này. Tuy nhiên, với những người tu luyện hoặc nếu xét trên quan điểm tôn giáo thì hiện tượng này cũng không khó để giải thích. Trong vũ trụ này có rất nhiều điều bí ẩn, là nguồn cảm hứng khám phá của giới khoa học, truyền thông và những người muốn tìm hiểu về con người và vũ trụ.