Một nghệ sĩ người New Zealand đã tìm ra một cách độc đáo khi sử dụng các công cụ khắc gỗ để tạo ra những bức tranh chạm khắc đầy chân thực và màu sắc.

Nghệ sĩ chạm khắc qua các lớp sơn phủ

Sau khi phác thảo bằng phấn trên các tấm gỗ sơn màu, nghệ sĩ Hannah Jensen, 37 tuổi, đến từ Christchurch, New Zealand, dùng các dụng cụ để chạm khắc xuyên qua từng lớp sơn acrylic đã được phủ sẵn để hiển thị màu sắc bên trong và tạo ra các họa tiết. Phương pháp vẽ tranh của cô là giảm đi chứ không phải tăng thêm, nó giống như là chạm khắc.

Tuy nhiên, để chuẩn bị cho việc này, Hannah phải dành khoảng bốn hoặc sáu tuần để phủ những lớp sơn có màu sắc tương phản nhau— có thể lên tới 85 lớp — lên tấm gỗ của cô ấy. Sau khi hoàn thành việc này, cô bắt đầu đưa bản thiết kế của mình vào; dựa trên hình ảnh đã nghiên cứu từ trước, cô bắt đầu quá trình chạm khắc của mình. Việc này có thể mất từ ​​một ngày đến tám tuần để hoàn thành; tùy thuộc vào kích thước của bức tranh. 

Nghệ sĩ chạm khắc; Nghệ sĩ điêu khắc; Chạm khắc và điêu khắc
(ảnh: Epochtimes)

Cô sáng tác các tác phẩm về động vật và các cảnh hoa trang trí. Các công cụ và kỹ thuật của cô vừa giống với công việc điêu khắc, lại vừa giống với các tác phẩm tranh sơn mài của châu Á. Đối với khung hình, Hannah chọn nhiều hình dạng khác nhau, lớn và nhỏ, từ các tấm hình tròn hoặc hình chữ nhật truyền thống, cho đến các vật thể độc đáo như ván trượt.

Chủ đề yêu thích là động vật và thiên nhiên

Động vật hoang dã và thiên nhiên chiếm vị trí trung tâm trong tác phẩm của cô. Hannah thường thể hiện cảm xúc về phương Đông thông qua các họa tiết châu Á. Cô có thể vẽ hoa mẫu đơn, hoa cúc, và cả chim công. Những hình ảnh thực tế hơn cũng xuất hiện trong tác phẩm của cô, bao gồm chim kiwi, quạ và các loài chim khác, ngựa vằn, voi, ngựa, trâu và sư tử.

Hannah tình cờ tìm ra phương pháp sáng tác độc đáo kết hợp giữa vẽ tranh và khắc gỗ này là vào năm thứ hai của cô tại trường Đại học Công nghệ Auckland vào năm 2003. Bây giờ, 18 năm trôi qua, cô đã tạo ra hàng trăm tác phẩm chạm khắc cho khách hàng trên khắp thế giới; cũng như một loạt các tác phẩm cá nhân.

Chạm khắc gỗ; Vẽ tranh nghệ thuật; Sáng tác tranh sơn dầu
(ảnh: Epochtimes)

“Những ý tưởng của tôi bắt nguồn từ tâm hồn tôi. Có một câu chuyện mà tôi muốn chia sẻ. Một ý tưởng xuất hiện, nung nấu, và rồi theo thời gian phát triển thành một thứ mà tôi phải khắc sâu. Một ý tưởng có thể ở lại với tôi trong nhiều năm cho đến khi tôi cuối cùng đưa nó vào cuộc sống,” cô nói với The Epoch Times. 

Cô nói thêm: “Tôi dành thời gian để suy nghĩ về từng chi tiết một, cho đến khi tôi hoàn thiện hình ảnh ở trong đầu. Sau đó tôi tìm kiếm màu sắc, kích thước và bắt đầu với việc đặt hàng sơn bảng, phủ sơn từng lớp, vẽ phác họa, và rồi chạm khắc nó. Cuối cùng là dùng các màu sơn hỗn hợp để tạo thêm chiều sâu cho bức tranh”.

Liên tục thử thách bản thân

Giống như nhiều nghệ sĩ đang thử nghiệm những cách làm việc mới, sự thiếu tự tin đôi khi khiến cô nhụt chí. Tuy vậy cô cũng có cách để đối mặt với việc này.

“Tin tưởng vào bản thân là một khởi đầu tốt,” cô nói. “Câu hỏi mà tôi bắt đầu mỗi lần chạm khắc là, ‘Làm cách nào để tạo ra những họa tiết này với một công cụ nhỏ bé này?’ Tôi chọn chỉ sử dụng một công cụ và đó là thử thách tuyệt vời mà tôi phải đối mặt mỗi khi bắt đầu một lần chạm khắc mới. Rõ ràng, theo thời gian tôi đã tạo ra một phong cách riêng; nhưng tôi thích mọi thứ luôn mới mẻ và thú vị, để thử thách những gì mà tôi đã biết”.

Tranh sơn dầu là gì; Tranh sơn dầu hoa; Tranh sơn dầu và sơn mài
Hannah bên tác phẩm của mình (ảnh: Epochtimes)

Triển lãm cá nhân gần đây nhất của Hannah là vào năm 2018. Cô đã giới thiệu một số tác phẩm yêu thích của mình, bao gồm các tác phẩm chạm khắc khổng lồ, chi tiết, về các loài động vật lớn như linh dương, báo, voi và một đàn ngựa Camargue nhỏ. “Mỗi tác phẩm đều tràn đầy năng lượng. Nó khắc họa sâu thêm các kết cấu và tính cách của từng con vật,” cô nói thêm.

Sáng tác tác phẩm độc đáo để nâng cao nhận thức của người xem

Trong tương lai, cô muốn tìm hiểu về động vật hoang dã sâu hơn để có thể thúc đẩy việc bảo tồn các loài động vật.

“Tôi yêu động vật và muốn tạo ra một kết nối lớn hơn giữa động vật và người xem để nâng cao nhận thức về sự hiện diện và sự cần thiết của chúng trên Trái đất này,” cô nói. “Tôi muốn tạo ra tác phẩm nghệ thuật mà có thể chia sẻ một câu chuyện; mang đến nhiều cuộc trò chuyện hơn nữa về bảo tồn động vật. Không chỉ là chúng đẹp ra sao, mà tại sao những loài động vật giống như tê giác và cá voi, chúng ta vẫn giết những loài động vật tuyệt vời như vậy; trong khi biết kết quả của việc tàn phá này đó là số lượng ngày càng giảm sút của chúng”.

Dưới đây là một số tác phẩm khác của Hannah Jensen:

Tranh sơn dầu cổ điển; Sơn acrylic cho gỗ; Sơn acrylic là gì
(ảnh: Epochtimes)
Nghệ sĩ chạm khắc vào sơn để tạo ra các tác phẩm tuyệt vời
(ảnh: Epochtimes)
Nghệ sĩ chạm khắc vào sơn để tạo ra các tác phẩm tuyệt vời
(ảnh: Epochtimes)
Nghệ sĩ chạm khắc vào sơn để tạo ra các tác phẩm tuyệt vời
(ảnh: Epochtimes)

Những tác phẩm của nghệ sĩ chạm khắc Hannah nhìn giống như được chạm khắc trên gỗ nhưng lại có nhiều màu sắc, thật vô cùng độc đáo!

Theo The Epoch Times

Xem thêm video: