Cậu bé tự kỷ tên là Leon, 5 tuổi, đến từ Anh. Cậu mắc chứng tự kỷ bẩm sinh, không bao giờ bộc lộ cảm xúc cũng như không nói được một lời nào.

Một cách tình cờ, cha mẹ Leon tìm thấy một người bạn thân 4 chân trung thành cho cậu bé và cuộc sống của cậu đã thay đổi hoàn toàn.

Trạng thái cậu bé Leon đột ngột thay đổi khi gặp người bạn 4 chân

Bố mẹ cậu bé là Hayley và Karsten Kirby-Bulner, đến từ Andover-Hampshire. Họ sở hữu một cơ sở kinh doanh chim ưng. Họ được tặng một chú chó con Fern tai dài giống Tây ban Nha, để làm công việc xả nước cho chim diều hâu.

Lần đầu tiên vào năm 2018, chú chó Fern gặp cậu bé tự kỷ, khi đó mới 2 tuổi. Trạng thái ẩn dật của cậu bé Leon đột ngột thay đổi nhờ có người bạn lông bông 4 chân này.

Chị Hayley nói với The Epoch TimesLần đầu tiên bộ đôi gặp nhau, chúng tôi đã thấy khuôn mặt bé bỏng của con trai sáng lên. Cậu mỉm cười và thân thiết với chú chó Fern bé nhỏ. Chúng tôi rất ngạc nhiên bởi Leon không tương tác nói chuyện hay thể hiện bất kỳ cảm xúc nào cho đến thời điểm đó.”

Nhìn thấy tác động đáng kể của chó Fern đối với con trai; họ biết lúc đó họ đã mất con chó ưng ý làm việc cho cửa hàng. Chú chó sẽ thuộc về cậu bé Leon. Thúc đẩy mối quan hệ đặc biệt này từ sự thay đổi kỳ diệu ở con trai; họ bắt đầu tìm kiếm một người huấn luyện cho chó Fern, để nó có thể giúp đỡ cậu bé.

Cậu bé chuyển trạng thái từ không nói, sang nói chuyện phiếm với chú chó

Mắt cậu bé Leon sáng lên khi chơi với người bạn 4 chân.
Mắt cậu bé Leon sáng lên khi chơi với người bạn 4 chân.

Chị Hayley nói “Chó Fern có thể thay đồ cho cậu bé, mang quần áo vào thùng, vào máy giặt, thu dọn đồ chơi. Và nó đã được huấn luyện để tìm cậu bé nếu cậu bỏ đi“. Còn hơn thế nữa, cậu bé đã từng không nói được một lời nào; nhưng bây giờ bắt đầu nói mà không chỉ một chút.

“Trước đây Leon không nói và tương tác; nên chú chó đã được dạy các tín hiệu tay, để cậu bé có thể điều khiển nó. Nhưng cậu bé Leon đã nhanh chóng thay đổi tín hiệu tay thành lời nói. Bây giờ cậu ấy nói chuyện phiếm không ngừng!” người mẹ nói. “Cậu bé thích động vật hơn người.”

Leon được sinh ra với tình trạng não hiếm gặp gọi là dị tật Chiari; tức là não dưới của cậu bé bị đẩy xuống cột sống, gây ra chứng đau đầu mãn tính mà cậu bé rất khó chống đỡ.

Chị Hayley cho biết “Khi bị chứng đau đầu, cậu bé sẽ rất khó chịu, tức giận và sẽ tự làm hại bản thân, như đập đầu vào tường”.

“Một chuyến đi mua sắm đơn giản ở siêu thị cũng có thể trở thành rắc rối. Khi bị quá tải, Leon sẽ đập đầu xuống sàn nhà. Chú chó Fern ngăn chặn mọi nỗ lực tự làm đau của cậu bé lại; nằm phía dưới đầu cậu cho đến khi bình tĩnh lại.” Chú chó Fern chưa bao giờ được dạy để ngăn bé Leon tự đánh vào đầu, nhưng nó đã làm điều đó theo bản năng.

Hiệu quả tương tác của chú chó là động lực, để anh chị Kirby-Bulners giúp nhiều trẻ tự kỷ hơn nữa

Chú chó cũng có tác dụng xoa dịu trong thời gian Leon nổi cơn thịnh nộ. Nó nằm bên người cậu bé, nhẹ nhàng để xoa dịu thần kinh cậu bé; hoặc huých tay cậu như một cách đánh lạc hướng; khuyến khích cậu vuốt ve lông của nó. Nhưng hơn thế nữa, cậu bé đã tìm thấy một người bạn có ở trong chú chó Fern, đó là một nguồn sức mạnh.

Chú chó Fern đã trở thành người bạn thân thiết của cậu bé.
Chú chó Fern đã trở thành người bạn thân thiết của cậu bé.

Chị Hayley nói “Chú chó mang lại cho Leon sự tự tin ở những tình huống mà cậu rụt rè. Cậu bé và chú chó làm mọi thứ cùng nhau, từ tắm, ngủ cho đến thử các món ăn mới”.

Anh chị Kirby-Bulners vui mừng đến mức, họ thậm chí còn thành lập một câu lạc bộ huấn luyện chó mang tên TAP Assistance Dogs; để giúp đỡ được nhiều gia đình có trẻ em tự kỷ hơn nữa. Gần đây, họ đã đặt thêm một chú chó tai dài Tây ban Nha thứ hai, cho một gia đình có đứa con tự kỷ đang cần một người bạn.

Bài và ảnh: The epochtimes

Xem thêm:

Mời xem video: