Người có chí lớn thường là người có tính tự kỷ luật rất cao. Chính sự kỷ luật này sẽ giúp họ được tự do và thoải mái một cách thực sự trong tương lai.

Đừng làm nô lệ cho dục vọng

Có người thấy nhân sinh ngắn ngủi, nên cần phải lo tận hưởng lạc thú cuộc đời. Hôm nay có rượu rồi hôm nay say, người không phong lưu bỏ quên tuổi trẻ… nhưng về sau mới phát hiện ra, mỗi một hành động vô kỷ luật đều sẽ mang đến những đau khổ còn lớn hơn trong tương lai.

Nhiều khi chúng ta chỉ nhìn thấy vẻ ngoài xuất sắc của người khác mà bỏ qua những nỗ lực gần như tự ngược đãi bản thân mà họ đã dành cho việc này.

Một người sống tự kỷ luật nếu chỉ nhìn thoáng qua sẽ thấy rất nhàm chán. Khi người khác ra ngoài vui chơi, anh ấy ở một mình trong phòng và đọc sách; khi người khác đang thưởng thức đồ ăn ngon, anh ấy phải đổ mồ hôi như mưa ở trong phòng tập; cuối tuần nhiều người ngủ nướng đến trưa, anh ấy vẫn dậy sớm, chạy bộ, đọc sách, làm việc…

Kiên trì là gì; Kiên trì nghĩa là gì
Người kỷ luật cao nhìn thấy có vẻ nhàm chán (ảnh: Adobestock)

Những người như vậy không chỉ trông nhàm chán, mà thậm chí còn cảm thấy khổ sở, nhìn không thấy tự do thoải mái chút nào. Nhưng sự thực thì những người tự kỷ luật tự do hơn nhiều so với những người sống buông thả.

Người vô kỷ luật dường như rất tự do, muốn làm gì thì liền làm nấy, nhưng càng về sau sẽ càng thấy gò bó, vì họ không có đủ vốn liếng để tự lựa chọn.

Làm chủ bản thân

Bạn muốn đi đây đi đó nhưng lại không đủ tiền? Bạn muốn đổi chỗ làm nhưng lại không đủ năng lực? Thường ngày bạn phóng túng bản thân, nhưng tương lai của bạn lại cứ hẹp dần…

Triết gia người Đức Kant nói rằng, cái gọi là tự do không phải là muốn gì làm nấy, mà là có thể làm chủ bản thân mình.

Nó không thể nhìn thấy tác dụng trong một hoặc hai ngày, thậm chí là một hoặc hai tháng; nhưng trong một hoặc hai năm, thậm chí mười hoặc hai mươi năm, những người tự kỷ luật và những người vô kỷ luật cuối cùng sẽ bước đi trên những con đường hoàn toàn khác nhau.

Kiên trì để thành công; Kiên trì nhẫn nại; Kiên trì và nhẫn nại
Nỗ lực hàng ngày có thể tạo ra sự biến đổi to lớn trong tương lai (ảnh: Adobestock)

Nỗ lực và hồi báo tỷ lệ thuận với nhau, nhưng nỗ lực phải đủ lớn thì nhân sinh mới có biến chuyển. Đây là lý do tại sao một người cần phải tự kỷ luật, nó đơn giản là để bản thân được tự do thực sự trong tương lai; để bạn có thêm càng nhiều sự lựa chọn.  

Người càng có tính tự kỷ luật càng hiểu rõ bản thân thực sự muốn gì. Vì vậy họ sẽ không lãng phí thời gian và sức lực vào những việc vô nghĩa, mà sẽ tận dụng những khoảng thời gian rảnh rỗi để phát triển bản thân.

Càng tự kỷ luật càng ưu tú

Nhiều người cũng nói họ phải có quyết tâm, nhưng rất ít người có thể kiên trì đến cùng. Nó giống như leo lên một ngọn núi cao hiểm trở, càng tới gần đỉnh núi thì càng phải nỗ lực hơn nữa, và số người có thể kiên trì leo lên càng ngày càng ít đi.

Haruki Murakami, nhà văn nổi tiếng Nhật Bản, ông bắt đầu viết từ năm 30 tuổi; đến nay ông đã sáng tác ra một số lượng lớn các tác phẩm được độc giả khắp thế giới yêu mến.

Haruki Murakami có một thói quen viết lách. Ông chỉ viết 4.000 từ mỗi ngày, 400 từ mỗi trang và dừng lại khi đạt 10 trang một ngày.

Thành công là gì; Thành công trong cuộc sống; Thành công là một hành trình; Thành công là như thế nào; Thành công là phải đánh đổi
Duy trì thói quen cũng là tính tự kỷ luật (ảnh: Adobestock)

Ngoài ra, mỗi ngày ông sẽ ra ngoài chạy bộ 1 giờ; kiên trì không thay đổi, đây chính là một loại tự kỷ luật cao. Điều này giúp ông có đủ tinh lực để có thể tiếp tục sáng tác ra các tác phẩm xuất sắc.

Nỗ lực không ngừng

Tỷ phú Lý Gia Thành đã là một người giàu có và thành công như vậy, nhưng ngày nào sau bữa cơm tối cũng phải xem ti vi bằng tiếng Anh. Không chỉ xem mà còn phải lớn tiếng nói theo, ông sợ sẽ bị tụt hậu. Mỗi ngày ông đều đọc sách trước khi đi ngủ.

Đa phần có thể thấy, không phải là xuất sắc dẫn đến tự kỷ luật, mà là tự kỷ luật mới dẫn đến xuất sắc. Hơn nữa, những người tự kỷ luật kia thì ngay cả ông Trời cũng không nhẫn tâm phụ lòng họ, mà sẽ tìm cách giúp đỡ họ.

Tự kỷ luật mới có thể giúp bạn sống theo cách mà bạn thích, và sống cuộc đời mà bạn mong muốn.

Theo Vision Times

Xem thêm video: