Xã hội ngày nay thường đề cao sự tự tin, nhưng đôi khi sự tự tin này lại trở nên thái quá. Nhiều người vì vậy mà không còn biết kiêng nể bất cứ điều gì. Thích nói gì thì nói đó, thích làm gì thì làm nấy. Họ đâu biết rằng, một người biết xấu hổ, kính sợ và có tính kỷ luật thì mới thật đáng kính trọng. Đây cũng là ba báu vật của đời người.

Báu vật thứ nhất: Biết xấu hổ

Người xưa nói: “Người biết xấu hổ thì mới có tự tôn”.

Biết xấu hổ thì mới có thể tránh bị nhục. Với cảm giác xấu hổ này, khi làm chuyện sai lầm sẽ cảm thấy hổ thẹn. Khi làm việc gì phụ lòng người khác thì sẽ cảm thấy day dứt. Làm ra những việc không thỏa đáng thì sẽ cảm thấy khổ sở.

Người biết xấu hổ thì hành vi sẽ có quy phạm. Không phóng túng bản thân. Người không biết liêm sỉ thì chuyện xấu gì cũng dám làm.

Biết xấu hổ, hiểu rõ thị phi, như vậy mới có thể lập chí lớn và làm việc đại sự. 

Điều đáng sợ nhất là có những người dù là làm việc xấu ác đến đâu cũng đều không cảm thấy xấu hổ. Làm ra việc tổn đức như thế nào đi nữa thì vẫn nói năng hùng hồn. Dùng lý lẽ mà lấn át người khác. Không ngừng biện hộ cho những hành vi sai trái của bản thân.

Biết xấu hổ thì mới có thể giữ được sự chính trực. Biết xấu hổ thì mới có tự tôn.

Người biết xấu hổ thì trong tâm mới phân biệt được rõ đúng sai, thiện ác. Người biết hổ thẹn thì khi làm việc mới có quy tắc, biết tiến biết lùi.

Người biết xấu hổ thì làm việc mới có quy phạm. Biết xấu hổ là một trong những báu vật của đời người
Người biết xấu hổ thì làm việc mới có quy phạm (ảnh chụp màn hình Istockphoto)

Báu vật thứ hai: Biết kính sợ

Trong tâm biết kính sợ thì làm việc mới có điểm dừng. 

Người biết kính sợ thì trước khi làm gì đều giữ thái độ cẩn thận và không để mất lý trí. Không nên chỉ thấy vị ngọt của sự cám dỗ mà còn phải thấy được vị đắng của nó. Chỉ có như vậy thì khi làm việc mới biết cân nhắc lợi hại và đưa ra lựa chọn đúng đắn.

Người không biết kính sợ thì thường sẽ trở nên không biết kiêng nể gì cả. Muốn làm gì liền làm nấy, muốn nói gì là nói đó. Thậm chí coi trời bằng vung. Điều chờ đợi họ ở phía cuối con đường sẽ thật là đáng sợ.

Làm người phải biết kính sợ. Phải biết có những giới tuyến không được vượt qua. Phía trước là bãi mìn nhưng không có rào chắn. Người biết kính sợ chính là biết tạo ra một hàng rào ngăn cho bản thân mình. 

Chỉ có biết kính sợ thì mới biết trân quý sinh mệnh. Biết tận dụng thời gian quý giá trong ngày làm những việc nên làm. 

Người xưa nói, “Nhân tâm sinh nhất niệm, Thiên địa tận giai tri” (người vừa sinh một niệm, trời đất đã tỏ tường). Người giữ tâm kính sợ thì mới cảm thấy mối nguy hiểm, mới biết giữ quy tắc. Khi làm việc mới không đánh mất quy phạm đạo đức của bản thân. 

Người biết kính sợ thì làm việc mới có điểm dừng
Người biết kính sợ thì làm việc mới có điểm dừng (ảnh chụp màn hình Istockphoto)

Báu vật thứ ba: Biết giữ kỷ luật

Giữ kỷ luật có thể làm thay đổi cuộc đời một người. Những người thành công trong xã hội đều là những người biết giữ kỷ luật.

Tránh việc buông lỏng bản thân. Người biết giữ kỷ luật là người biết nắm vững sinh mệnh của mình. 

Giữ kỷ luật cũng không phải là một việc làm khổ hạnh. Nó xuất phát từ tình yêu đối với cuộc sống. Nó là nguồn năng lượng tích cực giúp bạn liên tục tiến về phía trước.

Nó giúp bạn có nhiều kỹ năng hơn và có thể cảm nhận được vẻ đẹp trong các lĩnh vực khác nhau. Nó còn giúp bạn có được nhiều thời gian hơn, thỏa sức khám phá thế giới rộng lớn ở bên ngoài.

Xấu hổ, kính sợ và kỷ luật là ba báu vật của đời người. Biết xấu hổ là khởi đầu của kính sợ. Biết kính sợ thì bảo đảm có thể giữ được kỷ luật. Mà biết kỷ luật lại chính là nguồn gốc của tự do.

Theo Secret China