Phúc khí là sự may mắn, có thể biến nguy thành an, hóa dữ thành lành. Phúc khí chảy vào huyết mạch của con người, đi đến đâu có quý nhân tương trợ đến đó. Phúc khí chính là cốt cách làm người, xử lý mọi việc một cách ngay thẳng chính trực. Phúc khí là sự đối đãi, giúp đỡ người khác một cách chân thành không vụ lợi.

Quỷ Cốc Tử bàn về người có phúc khí

Quỷ Cốc Tử lưu lại những cách nhìn người, đạo xử thế vô cùng uyên thâm.
Quỷ Cốc Tử lưu lại những cách nhìn người, đạo xử thế vô cùng uyên thâm.(Ảnh: Baike.baidu.com)

Quỷ Cốc Tử là nhân vật tiêu biểu của Đạo gia thời Xuân Thu Chiến Quốc. Ông được coi là thủy tổ của tung hoành gia. Ông thường vào núi hái thuốc tu Đạo. Vì ẩn cư ở hang Quỷ Cốc, cho nên tự xưng là Quỷ Cốc tiên sinh, là đệ tử của Lão Tử. Mặc dù đối với con người thế gian, ông vẫn luôn là bí ẩn. Tuy nhiên những đồ đệ của ông như Trương Nghi, Tô Tần đều có thể nói là những nhân vật lớn có thể cải biến lịch sử Trung Hoa. 

Nhắc tới Quỷ Cốc Tử có lẽ mọi người không quá xa lạ. Ông là một nhân vật huyền thoại thời Trung Quốc cổ đại, ở ẩn trong núi. Ông dạy nhiều trò giỏi, tinh thông bách gia. Ông đã lưu lại những cách nhìn người, đạo xử thế vô cùng uyên thâm.

Phúc khí là thứ điều mỗi sinh mệnh đều lưu ý, quan tâm. Phúc khí không phải là việc chúng ta giàu có cỡ nào, tiền bạc nhiều bao nhiêu. Phúc khí cũng không phải là sở hữu bao nhiêu nhà cao cửa rộng. Người có phúc khí luôn toát lên nội tâm nhận hậu, thiện lương. Người đó đi tới đâu thường có quý nhân phù trợ tới đó.

Ba đặc trưng của người nhất định là không có phúc khí. 

Tuy nhiên, bên cạnh những người có phúc khí còn những người từ bề ngoài tới nội tâm đều bộc lộ họ là người không có phúc khí. Qua lời nhận định của Quỷ Cốc Tử, dưới đây là 3 đặc trưng của người nhất định là không có phúc khí.

Thứ nhất là kiểu người bảo thủ cố chấp, mọi việc đều cho là may mắn

Người bảo thủ, cố chấp này nhất định là không có phúc khí
Người bảo thủ, cố chấp này nhất định là không có phúc khí. (Ảnh: ydvn.net)

Những người này thường cho rằng ý kiến của mình vĩnh viễn là đúng, tự cho là đúng, cảm thấy tất cả mọi việc đều trong lòng bàn tay. Họ sẽ không lắng nghe ý kiến của ai khác. Họ chỉ tin vào chính bản thân mình.
Nói ví dụ như Tây Sở Bá Vương Hạng Võ chính là mẫu người bảo thủ, ngoan cố điển hình. Ông ta luôn cảm thấy không ai có thể đánh bại mình. Cuối cùng, người đánh bại ông là Lưu Bang, người mà ông luôn coi thường, cho rằng không vừa mắt. 

Người bảo thủ, cố chấp này nhất định là không có phúc khí. Bởi lẽ bản tính rất khó hòa đồng, ít bao dung, vị tha với người khác. Khi quan điểm cá nhân quá mạnh mẽ, họ sẽ khó dung hòa với mọi người xung quanh. Vì thế đến đâu cũng khó có quý nhân phù trợ.

Thứ hai là kiểu người tâm ác ý, lòng dạ không thiện lương

Thiện lương mà chúng ta đang đề cập, không có nghĩa bạn phải đại từ đại bi như thế nào. Thiện lương là ở bất cứ nơi đâu, làm bất cứ việc gì trước tiên đều nghĩ cho người khác. Mỗi người đều có ham muốn cá nhân. Tuy nhiên ít nhất nên có một trái tim thuần chân, thiện lương, thuần khiết. 

Quỷ Cốc Tử cho rằng, khi tâm một người mất đi sự thuần khiết, thiện lương. Người đó tâm địa trở nên u tối, gian xảo. Họ sẽ nhanh chóng không có bạn bè, không người tương trợ, tứ cố vô thân. Cho dù người này có năng lực, bản lĩnh lớn tới đâu sớm muộn cũng bị đánh bại.

Ngược lại, người có tấm lòng thiện lương, trong sáng đi tới đâu cũng lan tỏa trường năng lượng tích cực. Họ là những người có phúc khí. Vì thế, họ luôn có quý nhân phù trợ, gíup đỡ trong mọi hoàn cảnh.

Thứ ba là kiểu người cay nghiệt từ lời nói đến nhân tâm

Đây là kiểu người không có thể lượng thứ cho người khác luôn tật đố, ích kỷ. Bất cứ chuyện gì cũng so đo tính toán, không để bản thân chịu thiệt dù chỉ một chút. Trong lòng luôn không bao dung với người khác, không tha thứ cho những việc trái ý mình. Họ cũng không nhượng bộ cho lỗi lẫm của người khác. Người như vậy rất khó làm thành đại sự. 

Những người thiếu phúc khí thường nói lời cay nghiệt với người khác, họ đối xử khắt khe, nghiêm khắc với người khác nhưng lại bao dung với chính mình. Đây là  nguyên nhân khiến phúc khí của họ ngày càng giảm đi.
Đây là kiểu luôn tự cho mình là  đẳng cấp, tài trí hơn người, vì vậy luôn coi thường người khác, khi đối phương vừa mở miệng, họ sẽ lập tức phản bác và chỉ ra khuyết điểm, khiến đối phương vô cùng mất mặt. Tuy nhiên những người này lại rất “khoan dung” với khuyết điểm của bản thân.

Vì vậy mà phúc khí rất quan trọng với mỗi người. Phú khí không phải là tự nhiên mà có được. Phúc khí có được khi chúng ta có trái tim thiện lương, biết yêu thương và lan tỏa những điều tốt đẹp trong cuộc đời.

Theo Aboluowang