Vào thời nhà Đường, có một người tên là Zheng Youxuan sống ở thành phố Trường An. Chỉ vì sự kiêu ngạo, anh ta đã đánh mất cơ hội tu Đạo của mình.

Gia đình của Zheng thuộc hàng quý tộc, trong khi người hàng xóm của anh, Lu Qiushi, lại nghèo và thuộc tầng lớp xã hội thấp hơn.

Mất đi một người bạn vì sự kiêu ngạo

Zheng học cùng con trai của Lu. Do sự kiêu ngạo về hoàn cảnh gia đình mình, Zheng thường nói chuyện với con trai của Lu bằng giọng điệu trịch thượng. Một ngày nọ, Zheng nói với cậu ta, “Cha của ngươi không cùng tầng lớp xã hội với gia đình ta, nhưng chúng ta lại học cùng một giáo viên. Tuy rằng ta không nói gì, nhưng ngươi không thấy xấu hổ sao?”

Con trai của Lu cảm thấy kinh khủng khi nghe điều này. Vài năm sau đó, anh ta đổ bệnh và chết.

Tiếp tục mất đi người bạn thứ hai

Sau này, Zheng đã vượt qua kỳ thi của triều đình, trở thành một quản lý của quận Tangan. Anh kết bạn với một người đàn ông 20 tuổi tên Qiu Sheng. Hai chàng trai gặp nhau hàng ngày và thường xuyên đi ngao du cùng nhau.

Cha của Qiu là một doanh nhân thành đạt giàu có. Qiu không ngần ngại chia sẻ tài sản của mình với Zheng. Anh ta thường đưa cho Zheng tiền và bất cứ thứ gì khác mà Zheng cần.

Tuy nhiên, Qiu không xuất thân từ một gia đình quý tộc. Vì sự khác biệt về đẳng cấp, Zheng thường xuyên đối xử với Qiu một cách thiếu lịch sự, bất chấp sự hào phóng và tốt bụng của Qiu đối với anh.

thân phận
Kiêu ngạo chính là mầm mống của tai họa (ảnh Sina).

Một ngày nọ, Zheng tổ chức một bữa tiệc tối và mời tất cả bạn bè của mình ngoại trừ Qiu. Trong bữa tiệc, ai đó đã trách Zheng về điều này, hỏi anh tại sao Qiu không được mời mặc dù họ rất thân thiết và đi ăn cùng nhau mỗi ngày.

Zheng cảm thấy có lỗi và ngay lập tức mời Qiu đến bữa tiệc.

Sự kiêu ngạo đã hại chết người bạn

Sau khi Qiu đến, Zheng đưa cho anh ta một cốc rượu lớn và bảo anh ta uống hết. Khi Qiu trả lời rằng không thể uống hết cốc, Zheng đã trở nên tức giận và mắng mỏ anh ta.

“Cậu chỉ là một kẻ đầu đường xó chợ, chỉ biết đến chiếc dùi và con dao. Tại sao cậu không trút bỏ thân phận thấp hèn và sống như một quý tộc? Cậu nên cảm thấy mình là người may mắn khi được làm bạn của tôi, vậy mà cậu lại dám từ chối uống rượu tôi mời? ” Zheng nói.

Sau đó, Zheng đứng dậy và rời khỏi bữa tiệc.

Qiu cảm thấy bị xúc phạm, cúi đầu và bỏ đi. Ngay sau đó, chàng trai đóng cửa và từ chối gặp gỡ hay giao tiếp với bất kỳ ai. Chỉ vài tháng sau, anh ta bị chết.

Ngưỡng mộ những người bất tử

Một năm sau, Zheng bị bãi quan và đến cư trú tại chùa huyện Mengyang. Ở đó, ông nghe nói về đạo sĩ Wu nổi tiếng, một người tu Đạo tài đức, sống trên núi Shumen. Vì vậy, ông đã cưỡi ngựa lên núi để xin làm đồ đệ.

Mạo phạm Thần Tiên khiến cả gia đình bị mất mạng
Người xưa tu Đạo đều phải đi vào núi sâu rừng già (ảnh Pinterest)

Đạo sĩ Wu nói với Zheng, “Nếu anh ngưỡng mộ những người bất tử, anh hãy sống trên núi và đừng để bị lừa dối bởi thế giới con người.”

Zheng rất vui mừng và nói: “Ngài đã thực sự đắc Đạo. Tôi có thể làm đệ tử của Ngài được không? ”

Đạo sĩ đồng ý và cho phép Zheng ở lại. Tuy nhiên, sau 15 năm, Zheng trở nên lười biếng hơn.

Đạo sĩ Wu nói với Zheng: “Nếu anh không quyết tâm tu luyện, thì anh chỉ đang lãng phí thời gian của mình trên núi.

Sau đó, Zheng rời khỏi núi và dành những ngày không mục đích ở huyện Mengyang trong một thời gian dài trước khi quay trở lại thành phố Trường An.

Sự thật được tiết lộ

Trên hành trình đến Trường An, Zheng đi qua thành phố Bao. Ở đó, anh vào một quán trọ và gặp một cậu bé khôi ngô, ước chừng 12 tuổi. Zheng đã nói chuyện với cậu bé, thấy cậu rất thông minh, có tài hùng biện.

Trong khi trò chuyện, bất chợt cậu bé hỏi Zheng, “Chúng ta đã là bạn từ lâu rồi – ông có còn nhớ tôi không?”

“Không, tôi không,” Zheng trả lời.

“Tôi đã từng là con trai của Lu Qiushi ở Trường An,” cậu bé nói. “Chúng ta đã học cùng nhau. Vì tưởng nhà tôi nghèo, thấp hèn nên ông mới coi thường tôi ”.

Cậu bé tiếp tục: “Sau này, tôi sinh ra trong gia đình Qiu và trở thành bạn của ông. Tôi đã cho ông tất cả tiền và những thứ ông cần. Ông không cảm ơn tôi mà thay vào đó mắng mỏ tôi như một người đầu đường xó chợ. Tại sao ông lại kiêu ngạo như vậy? ”

Tăng Quốc Phiên: “Nhân bại do lười biếng, sự bại do kiêu ngạo, gia bại do hoang phí”
Biết đủ thường vui (ảnh Secretchina).

Quá sốc trước lời nói của cậu bé, Zheng cúi đầu xin lỗi. “Đó thực sự là lỗi của tôi. Cậu chắc phải là một vị thánh. Nếu không, làm sao có thể biết được mọi chuyện từ hai kiếp trước? ” Zheng nói.

Mất đi cơ hội tu Đạo

“Tôi là một đạo sĩ thực sự đến từ Thiên giới,” cậu bé trả lời. “Bởi vì ông có mối liên hệ mật thiết với Đạo giáo, các vị thần đã gửi tôi đến thế giới con người để làm bạn của ông và dạy cho ông tu luyện để trở thành một người bất tử trong tương lai. Nhưng ông đã quá kiêu ngạo và mất đi cơ hội để học những kỹ năng đó. Thật đáng tiếc!”

Sau những lời này, cậu bé biến mất.

Zheng đột nhiên hiểu ra tất cả mọi chuyện trong quá khứ, nhưng đã quá muộn. Anh căm ghét bản thân và cảm thấy xấu hổ vô cùng. Cuối cùng, anh ta chết vì buồn và tiếc nuối.

Theo The Epoch Times

Xem thêm: