Qua lại với người tích cực sẽ giúp bạn thăng hoa, còn những người tiêu cực sẽ chỉ mang lại cho bạn muộn phiền, không nên gần gũi. 

Tăng Quốc Phiên là một danh thần thời nhà Thanh, ông vừa giỏi binh pháp, lại tinh thông Nho học, trong cuốn sách “Băng giám”, ông đã chỉ ra rất nhiều cách để nhìn người, cũng tổng kết ra ba điểm cần chú ý khi kết giao bạn bè, có thể nói là lời vàng ý ngọc, rất đáng để học hỏi.    

1. Tránh xa người hời hợt

Tăng Quốc Phiên viết: “Phương hữu đối đàm, thần hốt tha vãng; chúng phương xưng ngôn, thử độc lãnh tiếu; thâm hiểm nan cận, bất túc dữ luận tình.” Nghĩa là: Người mà khi cùng người khác nói chuyện thì hồn vía lên mây, suy nghĩ không biết bay đi nơi nào; lúc mọi người cùng nhau thảo luận, chỉ đứng một bên cười nhạt; đối xử với người khác hời hợt, trước giờ chưa từng biểu lộ cõi lòng, người như vậy không đáng để chúng ta dùng chân tình kết giao.

Kết giao quý ở chân thành. Khi một người thực sự coi bạn là bạn, anh ta sẽ đối xử chân thành với bạn, sẽ không âm thầm tính toán với bạn. Bạn bộc lộ chân tình mà người ta chỉ cười nhạt thì tốt nhất là không nên tiến xa hơn. 

Mạnh Tử nói: “Nhân chi tương thức, quý tại tương tri, nhân chi tương tri, quý tại tri tâm”. Nghĩa là: Người quen biết nhau, quý ở chỗ hiểu nhau, những người hiểu nhau, quý ở tri tâm (tri kỷ, tri âm).   

2. Không nên gần gũi người hay nịnh nọt

Tăng Quốc Phiên viết: “Ngôn bất tất đương, cực khẩu xưng thị, vị giao thử nhân, cố ý để hủy; ti dong khả sỉ, bất túc dữ luận sự.” Nghĩa là: Khi người khác còn chưa nói xong, liền vội vàng khen ngợi nói vô cùng chính xác; chưa biết rõ một người nào đó, đã vội vàng chê bai ở sau lưng người ta; người như vậy thật là hèn hạ vô sỉ, tuyệt đối không thể cùng anh ta mưu sự.

Khi kết giao, chúng ta nhất định phải kết bạn với những người có thể mưu sự. Cái gọi là mưu sự chính là khi bạn gặp khó khăn sẽ cho bạn lời khuyên mang tính xây dựng, tuyệt đối sẽ không a dua tâng bốc bạn, mà thực sự lo nghĩ cho bạn, giúp bạn tìm phương hướng giải quyết.

Không nên gần gũi; Không nên gần gũi với người tiêu cực
Bằng hữu chân chính sẽ thẳng thắn chỉ ra những điểm sai cho bạn (ảnh minh họa Pinterest)

Bạn bè chân chính không phải lúc nào cũng nói với bạn những lời dễ nghe, mà đôi khi sẽ nói ra những điều nghịch tai, khiến bạn khó chịu, thẳng thắn chỉ ra sai lầm của bạn, cũng đề xuất ý kiến để sửa đổi, giúp bạn ngày càng trở nên tốt hơn.

3. Đừng kết giao với người lười biếng     

Tăng Quốc Phiên viết: “Mạn vô khả phủ, lâm sự trì hồi; bất thậm quan tình, diệc vi đọa lệ, phụ nhân chi nhân, bất túc dữ đàm tâm.” Nghĩa là: Lười biếng và vô kỷ luật trong cuộc sống, đối với bất kể chuyện gì cũng thờ ơ, gặp chuyện thì lần lữa, lạnh nhạt; đối với chuyện không liên quan đến bản thân thì bi thương, rơi lệ, luôn do dự, không quyết đoán, người như vậy không đáng để tâm sự, cũng không đáng để đi đàm luận về lý tưởng.          

Hãy gần gũi với những người có năng lượng tích cực và bạn sẽ được bao quanh bởi ánh nắng mặt trời. Nếu bạn muốn thực hiện lý tưởng và mục tiêu của mình, xung quanh bạn phải có một nhóm người cùng chí hướng, họ sẽ tiếp thêm sức mạnh cho bạn khi tinh thần của bạn bị sa sút, như vậy bạn mới có thể tiến xa trên con đường thành công.    

Tăng Quốc Phiên: 3 kiểu người này không nên gần gũi
Một người bạn chân chính còn hơn vạn người bạn rượu thịt (ảnh minh họa Pinterest)

Tăng Quốc Phiên viết: “Tam giả bất tất định nhân chung thân. Phản thử dĩ cầu, khả dĩ giao thiên hạ sĩ.” Nghĩa là: Cần phải cẩn thận khi giao tiếp 3 kiểu người này. Nếu có thể từ đây mà suy ngược lại, tức là tìm những người có hành vi và phẩm hạnh ngược lại với họ, thì có thể tìm thấy những bằng hữu chân chính.     

Bạn bè không cần nhiều mà cần chất lượng, một người bạn chân chính còn hơn vạn người bạn rượu thịt. Nếu đời này có thể tìm thấy một người bạn cùng chung chí hướng thì đó chính là phước lành lớn.

Người ta thường nói: “Đường xa mới biết ngựa hay, ở lâu mới biết dở hay lòng người”, bằng hữu chân chính thì nhất định sẽ có thể vượt qua được khảo nghiệm của thời gian. Mong mọi người luôn tìm được những người bạn chân chính trong suốt chặng đường đời!

Theo Sohu