“Kết bạn phải kết tâm”, vì thế bạn nên kết giao với một người khi bạn thực sự tìm hiểu kĩ về họ.

Kết giao với bạn bè không thể tùy tiện mà cần có những nguyên tắc nhất định. Nếu kết giao được với người chính trực lại độ lượng rộng rãi không khác gì gặp được quý nhân. Ngược lại, nếu không quan sát kĩ có thể kết giao nhầm người. Từ đó tự mình tạo ra những trắc trở cho bản thân trong kiếp nhân sinh.

Từ 6 đặc điểm dưới đây, bạn có thể biết được một người có nên kết giao hay không. 

1. Người nên kết giao là người có sở thích nghiêm chỉnh

Vào thời nhà Tấn, có một người tên là Vương Vũ Tử. Ông là một người rất am hiểu đặc tính của loài ngựa. Khi dắt ngựa qua sông, ông thấy nó trước sau nhất định không muốn xuống nước. Lúc này ông đột nhiên hiểu rằng, ngựa sợ nước sẽ làm ướt yên của nó nên ông cởi yên ngựa. Con ngựa lập tức đi xuống nước.

Sau khi Tấn Võ Đế biết được chuyện này, ông cười và hỏi đại thần tên Đỗ Dự ở bên cạnh: “Đam mê của ông là gì?”

Đỗ Dự trả lời: “Tôi đam mê “Tả Truyện”.

Từ cổ chí kim, con người đã rất coi trọng ham mê, sở thích. Khi giao du tiếp xúc với mọi người, những người có cùng sở thích có thể xích lại gần nhau hơn. Họ sẽ cùng nhau lên kế hoạch cho mọi việc. Ví dụ, những người thích chơi cờ vua trở thành bạn chơi cờ vua. Họ sẽ cùng nhau tham gia các cuộc thi, cùng phân tranh cao thấp và cùng tiến bộ.

nên kết giao
Kết giao với một người không có bất kì đam mê nào bạn sẽ thấy thật nhàm chán (ảnh: Istock )

Có câu rằng: “Người không có đam mê thì không thể giao du”. Một người không hứng thú với bất cứ thứ gì. Ở bên anh ta, bạn sẽ cảm thấy chẳng có việc gì để làm.

Kết giao với mọi người, bạn phải xem sở thích và đam mê của họ có phù hợp với bạn không. Ngoài ra, nếu có những người có sở thích không tốt, không nên kết giao với họ, họ sẽ làm hỏng bạn.

2. Phòng ngủ có ngăn nắp không?

Nói chung, trong kết giao xã hội, mọi người sẽ ăn mặc chỉnh tề. Đặc biệt là một số phụ nữ, sẽ thể hiện những nét đẹp nhất của họ.

Tuy nhiên, nhiều người có vẻ ngoài đơn thuần, cuộc sống hàng ngày không chú ý ăn mặc, lộn xộn bừa bãi, nhất là khi ở nhà thì luộm thuộm, bừa bộn.

nên kết giao
Quan sát phòng ngủ gọn gàng có thể thấy tính cách người bạn có nên kết giao hay không (ảnh: istockphoto)

Do đó, khi bước vào nhà người thân, bạn bè, hãy chú ý quan sát phòng ngủ của họ. Phòng ngủ có sạch sẽ và ngăn nắp không, có đầy đủ những thứ không thể thiếu không?

Phòng ngủ là nơi phản ánh cuộc sống hàng ngày chân thực nhất của một người. Người trước sau như một, phòng ngủ cũng sẽ giống như cách ăn mặc của họ không hề cố tình tỏ ra “khác người”.

Việc chăm sóc phòng ngủ gọn gàng, ngăn nắp còn là thể hiện một người đó có biết chăm sóc bản thân. Bởi lẽ, phòng ngủ không chỉ là không gian riêng tư mà còn là nơi để nghỉ ngơi sau một ngày dài mệt mỏi.

3. Người nên kết giao biết kính trọng cha mẹ

Thời xưa, có một người tên Ngô Ẩn Tử. Khi mẹ ông qua đời, ông đã vô cùng đau buồn thương xót nên khóc rất nhiều. Tấm lòng hiếu thảo với cha mẹ của ông, sau khi được quan đại thần khi đó là Hàn Khang Bá biết được đã cố ý cất nhắc cho ông làm quan. Sau đó, Ngô Ẩn Tử làm tới chức thượng thư.

Cư dân mạng chia sẻ câu chuyện của anh: Tết Trung thu năm đó khi anh đang chuẩn bị về quê, có khách gọi điện nhờ anh lập tức gửi cho họ một xe phụ kiện điện tử. Khi từ chối, anh còn khuyên đối phương: “Tết Trung thu nên về quê với bố mẹ. Tiền có thể để sau này kiếm cũng được”.

chữ hiếu
Trăm điều thiện, chữ hiếu đứng đầu tiên cho nên người biết kính trọng cha mẹ là người có đức (ảnh: tinhhoa)

Sau tết trung thu vị khách đặc biệt đến thăm hỏi và nói: “Cám ơn cậu, đã cho tôi hạ quyết tâm nghỉ ngơi thật tốt cùng cha mẹ đón tết đoàn viên”.

Một người có thể đối xử tử tế với cha mẹ mình thì người đó phải là người biết cảm ân. Người đó sâu thẳm trong nội tâm họ vẫn luôn ẩn chứa sự thiện lương. Ngược lại, người căm phẫn bất bình khi nói về cha mẹ mình, nội tâm nhất định ác độc. Bởi vì ngay cả với bố mẹ mình họ còn đối xử như vậy thì bạn bè cũng sẽ không coi trọng.

4. Tình cảm vợ chồng có hòa thuận không

Cổ nhân giảng: “Thê hiền phu bớt họa”. Trong một gia đình, mỗi người vợ người chồng là nửa bầu trời. Nếu thiếu đi một ai cũng đều không thể chống đỡ nổi nửa còn lại.

nên kết giao
Kết giao với người biết trân trọng gia đình, họ sẽ biết trân trọng tình bạn (ảnh Adobe Stock)

Khi kết giao với bạn bè, hai người đã thương lượng bàn bạc xong một việc gì đó, nếu không nhận được sự ủng hộ của người bạn đời thì rất có thể sẽ bị thay đổi. Nhiều gia đình, không phải một cá nhân có thể làm chủ.

Vì vậy, việc quan sát thái độ và lòng trung thành của anh ấy đối với nửa kia là điều cần thiết.

Nếu một người có tình cảm vợ chồng tốt đẹp, khi kết giao với họ bạn sẽ nhận thấy, dù làm bất cứ việc gì, bề ngoài đều do hai người làm, nhưng thực chất đó là sự tập trung sức lực của hai bên gia đình cùng nhau làm.

5. Nên kết giao với người lời ăn tiếng nói khiêm tốn

“Người anh em, chuyện này trong tầm tay của anh; yên tâm, đó là chuyện nhỏ. Cậu tìm anh là đúng rồi, không có việc gì mà anh không làm được …” Những câu nói kiểu như vậy, có lẽ bạn đã từng nghe qua rất nhiều.

Tuy nhiên, nếu suy xét một cách nghiêm túc thì những người thích vỗ ngực khoe khoang nói khoác chỉ là ăn nói lung tung. Khi tới thời khắc then chốt, anh ta sẽ trở nên lặng im. Thậm chí còn phủ nhận những lời hứa trước đây của mình.

bạn bè
Người kiêm tốn sẽ đem đến cho bạn sự yên tâm và là chỗ dựa chắc chắn khi bạn gặp khó khăn (ảnh Adobe Stock)

Một người thực sự đáng tin cậy luôn đặt mình ở vị trí thấp. Bạn thông qua lời nói của anh ta có thể thể hiện sự tu dưỡng của họ. Người bạn nên kết giao sẽ “khiêm tốn, ít nói, trầm lặng, tôn trọng”.

Một người thực sự đáng tin cậy như thế, anh ta không thể tùy tiện nói nhiều chuyện . Tuy nhiên, bạn có thể học hỏi rất nhiều trí huệ từ và nhận được sự gợi ý từ họ.

6. Biểu hiện của người nên kết giao khi gặp khó khăn 

Hầu hết mọi người khi khó khăn ập đến đều hoang mang lo sợ tưởng như trời sắp sập. Khi bạn giao tiếp với anh ấy, anh ấy sẽ nói những lời giận dữ, sắc mặt khó ưa. Họ luôn nghĩ rằng ai đó gây khó khăn cho họ và xã hội không công bằng với mình.

Một người dễ nôn nóng và tức giận thì càng không xứng đáng để kết giao. Khi bị kích động, những quyết định anh ấy đưa ra sẽ ảnh hưởng đến cảm xúc của bạn. Hơn nữa nó gây tổn hại đến lợi ích của bạn.

Nội tâm của một người càng vững vàng chín chắn thì càng có thể bình tĩnh. Trong ba phút và tìm ra lối thoát khi gặp chuyện. Ngay cả khi ở ở dưới đáy vực, chỉ cần bạn kiên trì và nắm lấy cơ hội, chắc chắn bạn sẽ vươn được lên. 

Người xưa có câu “chọn bạn mà chơi” hẳn là có ý như vậy. Người mà bạn nên kết giao sẽ mang 6 đặc điểm bên trên. Nếu bạn may mắn gặp được một người bạn như thế không khác gì gặp được qúy nhân.

Theo Vision times