Những bậc trưởng bối thường nói rằng: Trong đời người rất khó có được người bạn tâm giao thực sự. Vậy bậc cao nhân đã kết giao bằng hữu như thế nào?

Khi mới bước vào đời, gặp ai chỉ hơi hợp ý một tí chúng ta cũng dễ coi đó là tri kỷ của mình, nhưng giao tiếp lâu rồi mới thấy đó vẫn chưa thể gọi là bạn tâm giao được. Lúc này mới hiểu câu nói “tri kỷ khó tìm” là rất có đạo lý. Vậy bậc cao nhân xem những người như thế nào mới xứng đáng kết bằng hữu?

1. Đồng cam cộng khổ

Con người ta dễ dàng cùng nhau chia sẻ ngọt bùi nhưng lại khó bên cạnh nhau trong những thời khắc khó khăn, đau khổ. Bởi lẽ, điều kiện và hoàn cảnh của chúng ta đều không giống nhau, nên căn bản chúng ta rất khó hiểu được nỗi khổ của người khác và cũng không muốn chịu đau khổ.

Tuy nhiên, đồng cam có đôi khi cũng rất khó, có bao nhiêu người cùng nhau xây dựng cơ nghiệp rồi lại quay lưng với nhau? Không phải vì họ không thể cùng nhau chịu đựng gian khổ, mà vì họ không thể chịu đựng được thử thách phân chia lợi ích sau khi thành công. 

làm sao kết được bằng hữu tốt; bằng hữu là gì
(ảnh minh họa Sohu)

Chỉ những người có thể bảo trì một nội tâm bình thản và lý trí khi đối mặt với lợi ích, đồng thời cùng bạn vượt qua những gian nan thử thách thì mới đáng để kết thâm giao.

2. Không ghen tị với những ưu điểm của bạn và bao dung cho những khuyết điểm của bạn 

Những người bạn chân chính đối với ưu điểm của bạn, họ thực sự tự hào về bạn. Với khuyết điểm của bạn, họ sẽ không vì điều này mà chán ghét bạn, mà chân thành nhắc nhở để bạn tiến bộ hơn. 

Nhưng dù bạn có thể cải thiện được khuyết điểm của mình hay không, thì họ vẫn sẽ đối xử với bạn chân thành như vậy.

Những người như vậy là người thiện lương và rất đáng để cùng đồng hành trong chặng đường nhân sinh này.

3. Có lòng hiếu thảo và nghĩa khí

Người hiếu thảo là người luôn nuôi dưỡng lòng biết ơn người khác.

Cha mẹ chính là những người sinh thành và dưỡng dục chúng ta. Vì vậy, họ vĩnh viễn là ân nhân lớn nhất của chúng ta trong cuộc đời này. Nếu một người mà ngay cả cha mẹ cũng không thể hiếu kính, thì khó có thể lường trước được người đó có đâm bạn sau lưng hay phản bội bạn trong thời khắc nguy cấp hay không?

Cao nhân kết giao bằng hữu như thế nào?
Cổ nhân có câu: “Bách thiện hiếu vi tiên”, có ý rằng trong trăm điều thiện thì hiếu đứng đầu (ảnh: Ngoisao)

Hiếu kính cha mẹ không phải chỉ là những biểu hiện bề ngoài, mà là tấm lòng thực sự quan tâm, chăm sóc cha mẹ bằng những hành động thiết thực một cách lâu dài, và luôn đặt cha mẹ lên hàng đầu trong những thời điểm quan trọng. Đây là nền tảng đạo đức căn bản của một con người. 

Cổ nhân có câu: “Bách thiện hiếu vi tiên” có ý rằng trong trăm điều thiện thì hiếu đứng đầu. Do đó, nếu một người có thể giữ được tấm lòng hiếu kính với cha mẹ và trưởng bối chứng tỏ người đó có chính nghĩa và tấm lòng bao dung. Với những người như vậy, bạn hoàn toàn có thể yên tâm kết tâm giao.

4. Chính trực và chân thành

Có câu nói: “Thuốc đắng dã tật, sự thật mất lòng”. Chúng ta luôn muốn được khen ngợi và không muốn nghe những lời phê bình. Nhưng để có thể hoàn thiện và tiến bộ hơn, chúng ta cần học cách lắng nghe những điều khó nghe.

bằng hữu tốt là gì; làm sao kết được bằng hữu tốt
Một người bằng hữu có thể chính trực và chân thành thì rất đáng để kết giao (ảnh minh họa Sohu)

Một người bạn thực sự có thể giữ được sự chính trực, không ích kỷ, thậm chí đôi khi còn sẵn sàng chỉ ra những khuyết điểm và lỗi sai mà không sợ đắc tội hay phật lòng bạn.

Nếu hôm nay người đó có thể đắc tội với bạn vì sự chính trực, thì ngày mai họ mới có thể bảo vệ bạn bằng mọi giá vì sự chân thành.

Khi bạn gặp những người chính trực và chân thành, bạn đừng e ngại bởi vẻ ngoài nghiêm túc của họ, những người như vậy rất đáng để kết giao. 

5. Tính cách độc lập và nội tâm mạnh mẽ

Trong cuộc sống, nhất là khi trong một tập thể, thật khó để có thể luôn giữ chính kiến của bản thân mà không chạy theo đám đông. Lại càng khó hơn khi có thể luôn giữ được nguyên tắc của bản thân dù hoàn cảnh biến đổi như thế nào.

Bởi vậy, nếu một người có cá tính độc lập của riêng mình và sẽ không thay đổi thái độ vì địa vị của đối phương thì rất đáng trân trọng. 

Họ có thể ăn cơm với những người ăn xin mà không cảm thấy khinh thường. Họ có thể nói chuyện với các quan chức cao cấp một cách bình tĩnh mà không cần tâng bốc nịnh nọt. Họ có thể trò chuyện với những người lao động bình thường mà không cảm thấy chán ghét.

Nếu một người có cá tính độc lập và không thay đổi thái độ vì địa vị của đối phương thì rất đáng trân trọng (ảnh minh họa Sohu)

Người như vậy, nếu một ngày nào đó bạn sa sút, họ nhất định sẽ dang tay giúp đỡ bạn, nếu một ngày nào đó bạn thành công, họ vẫn sẵn sàng chỉ ra những thiếu sót của bạn để bạn hoàn thiện bản thân.

Đây là một người thực sự có nội tâm mạnh mẽ và đáng để kết giao. 

6. Tâm linh tương thông

Trong cuộc sống, có được một người bạn thực sự thấu hiểu để mình chia sẻ nỗi lòng, tâm sự về những chuyện khó nói là điều mà bất kì ai trong chúng ta cũng luôn mong muốn. Bởi vậy, bên cạnh tình thân, tình bạn, tình yêu thì còn có một thứ tình cảm thiêng liêng mà người ta gọi là tri kỷ. 

Tri kỷ chính là một người có sự tương thông tâm linh với bạn, cho dù bạn không nói ra thì họ vẫn có thể thấu hiểu được nội tâm của bạn. Điều đó chứng tỏ bạn và người đó có sự tương đồng về nhân sinh quan, thế giới quan và giá trị quan.

Tri kỷ vượt qua giới hạn của tình bạn thông thường, bởi bạn bè có thể cùng nhau chia sẻ niềm vui, nỗi buồn trong cuộc sống nhưng bạn bè có thể sẽ không thể thấu hiểu, thông cảm với những nỗi lòng và khúc mắc trong tâm của bạn.

Khi kết giao với những người bạn như vậy, bạn sẽ cảm thấy rất thoải mái, thậm chí nếu nảy sinh mâu thuẫn cũng có thể dễ dàng hóa giải. 

Kỳ thực, trước tiên bạn phải tu dưỡng bản thân trở thành một người xứng đáng để kết thâm giao, như vậy bạn mới có thể kết giao được với những người bằng hữu chân chính.

Theo Sohu