Cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2020 đã tốn rất nhiều ngòi bút của giới truyền thông. Cho đến thời điểm này, cuộc chạy đua vẫn chưa đến hồi kết. Dưới đây là một số thông tin về Tổng thống đương nhiệm hiện nay của Hoa Kỳ, Donald Trump. Liệu ông có phải là người có thể “tề gia, trị quốc, bình thiên hạ” như người xưa vẫn dạy?

Vị Tổng thống có nền tảng tín ngưỡng chân chính

Tổng thống Donald Trump sinh ra và lớn lên ở Queens, một quận trong Thành phố New York. Ông tốt nghiệp và nhận bằng cử nhân kinh tế của Trường Wharton. Sau đó tham gia phụ trách công việc kinh doanh bất động sản của gia đình vào năm 1971. Sau này công ty được đổi tên thành Tập đoàn Trump và mở rộng hoạt động từ Queens, Brooklyn sang Manhattan. 

Tổng thống Trump  là người tín Thần, cũng là một con chiên ngoan đạo. Ông tự nhận mình là người tín Chúa, được Chúa bảo vệ. Và ông nói mình là người bảo vệ nền văn hóa truyền thống. Trong nhiệm kỳ vừa qua, ông đã kiên định chủ trương loại bỏ hàng loạt nhân tố bất chính. Không chỉ với nền chính trị ở Mỹ mà ông còn trợ giúp các nước trên thế giới. Vì vậy, phe bất chính (mà người ta hay gọi là cánh tả rất thống hận và ôm thù muốn lật đổ ông).

Tổng thống Trump sinh ra và lớn lên ở Queens, một quận trong Thành phố New York. Ông tốt nghiệp và nhận bằng cử nhân kinh tế của Trường Wharton. Sau đó tham gia phụ trách công việc kinh doanh bất động sản của gia đình vào năm 1971. Sau này công ty được đổi tên thành Tập đoàn Trump và mở rộng hoạt động từ Queens, Brooklyn sang Manhattan.
Các nhà lãnh đạo cầu nguyện cho ông và đất nước (Ảnh: The White House)

Tại Hoa Kỳ, nhiều các nhóm tín đồ đều là những người ủng hộ Donald Trump. Đến người Amish ngoan đạo mấy trăm năm nay sống ẩn cư, giờ cũng ra mặt ủng hộ Donald Trump. Như thể họ chỉ đợi đến ngày này. Điều này giống như sự cảm ứng từ trái tim đến trái tim vậy.

Người Amish ngoan đạo cưỡi ngựa tuần hành ủng hộ ông Trump.

Từ tề gia đến trị quốc với sự nghiêm khắc kỷ luật

Nhìn vào gia đình Tổng thống Donald Trump, có thể thấy các con ông đều xinh đẹp, tài giỏi và lịch thiệp. Tuy là những cậu ấm, cô chiêu nhưng họ không buông thả hay hưởng thụ. Họ vẫn chăm chỉ học tập, lao động và giữ nếp sống lành mạnh. Đó cũng là thành quả giáo dục con nghiêm khắc của ông. Là tỷ phú, doanh nhân nổi tiếng thành công ở Mỹ, ông chọn cuộc sống: “không rượu, không thuốc lá, không chất kích thích, không hình xăm”. Đây cũng là thông điệp ông luôn nhắc lại hàng ngày cho các con thuộc lòng.

Trả lời phỏng vấn của Forbes, cậu con cả của ông Trump, nói: “Nhiều người nghĩ chúng tôi là những đứa trẻ được chiều cho hư… Nhưng cha tôi là người rất logic, ông dạy rằng nếu định nhờ ai đó đào một cái hố cho mình, thì tự mình cũng phải biết đào hố. Vậy thì xẻng đây, đào đi”.

Có lẽ, điều xây dựng nên tính cách các con ông nhiều nhất, để những đứa trẻ nhà Trump thành công như bây giờ, chính là học tập tính chăm chỉ của cha. Trong cuộc phỏng vấn năm 1990 với báo chí, ông Trump cho biết mỗi ngày chỉ ngủ 4 tiếng. Và ông chỉ trở về nhà sau 16 giờ làm việc.

Lý do ông chọn con đường làm Tổng thống đầy thị phi và nguy hiểm? Ông nhiều lần phát biểu: “Tôi yêu nước Mỹ, tôi đang thực hiện giấc mơ về nước Mỹ vĩ đại”. Cuộc đời của ông cũng khiến mỗi người phải suy nghĩ hơn. Không chỉ nghĩ, làm giàu cho bản thân mà còn vì lợi ích cho xã hội, cho đất nước!

Làm nước Mỹ vĩ đại trở lại

Một đất nước chỉ trở nên vĩ đại khi có những con người vĩ đại. Với mức lương tượng trưng 1$/tháng, những điều tốt đẹp ông mang lại cho dân tộc vượt xa bất kể Tổng thống tiền nhiệm nào. Qua 4 năm trong nhiệm kỳ đầu, danh sách những thành tích của ông Trump đã lấp đầy nhiều trang. Biên tập viên Jerome Hudson, đã xuất bản một cuốn sách về ông, mang tên: 50 điều họ không muốn bạn biết về Trump. Dưới đây là những tóm tắt về những thành tựu hàng đầu của ông.

Về kinh tế, việc làm, chính sách

  • Nền kinh tế phát triển nhanh nhất trong lịch sử. Nền kinh tế Mỹ tăng trưởng ở mức 33,1% trong quý III/2020, một tốc độ kỷ lục. Nền kinh tế phục hồi trở lại vì ông Trump đã đặt nền tảng cho tăng trưởng với việc cắt giảm thuế, bãi bỏ quy định và chú trọng vào việc làm.
  • Tỷ lệ thất nghiệp thấp nhất trong 50 năm: Tỷ lệ thất nghiệp của Mỹ là 3,5% – mức thấp nhất trong vòng 50 năm. Tỷ lệ thất nghiệp của người da đen, người Latinh và người Mỹ gốc Á thấp nhất được ghi nhận. Đói nghèo đạt mức thấp kỷ lục – đối với người dân tộc thiểu số và người Mỹ nói chung.
  • Thành tích lịch sử của người Mỹ da đen: Ngoài sự thịnh vượng về kinh tế, chính quyền Trump cũng tạo ra các Vùng Cơ hội, ban hành cải cách nhà tù, tài trợ cho các HBCU (các trường đại học và cao đẳng đen chủ yếu phục vụ người Mỹ gốc Phi) và chấm dứt các hạn chế tài trợ cho các HBCU tôn giáo và các chủng viện.
  • Tạo USMCA để thay thế NAFTA: ông Trump đã tạo ra Thỏa thuận Mỹ – Mexico – Canada (USMCA). Một thỏa thuận thương mại tự do với các biện pháp bảo vệ người lao động Mỹ. Nó mạnh mẽ hơn NAFTA – vốn đã khiến việc làm “rời khỏi đất nước”.

Về đối ngoại

  • Chiến thắng ISIS và khủng bố Hồi giáo cực đoan: Mỹ đã đập tan cái gọi là “Nhà nước Hồi giáo”. Và giết thủ lĩnh của nó, Abu Bakr al-Baghdadi. Ông Trump đã thật sự dập tắt mối đe dọa khủng bố.
  • Hòa bình ở Trung Đông: Ông Trump đã chuyển đại sứ quán đến Jerusalem, công nhận chủ quyền của Israel ở Cao nguyên Golan. Chấm dứt thỏa thuận với Iran và hạ thủ Qasem Soleimani. Ông đã tạo dựng hòa bình giữa Israel và các quốc gia Ả Rập. Và giữ cho thế giới khỏi mối đe dọa của chiến tranh.
  • Cương quyết chống lại Đảng Cộng sản Trung Quốc. Về thương mại, về chống đánh cắp sở hữu trí tuệ và về chính sách đối ngoại. Tổng thống Trump là người đầu tiên sau 50 năm đối đầu với tham vọng thống trị nền kinh tế Mỹ và thế giới của Trung Quốc. Bên cạnh đó ông cũng rất cứng rắn với vấn đề Trung Quốc xâm lược biển Đông.
  • Mở cửa ngoại giao với Triều Tiên: chính quyền Trump đã đưa Mỹ trở lại từ “bờ vực chiến tranh” với Triều Tiên, ông Trump đã có cuộc gặp lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un và đặt nền tảng cho các cuộc đàm phán hướng tới phi hạt nhân hóa hoàn toàn Bán đảo Triều Tiên.

Đối mặt với các thế lực chống phá ngầm

Cuộc sống của ông từ khi vào Nhà Trắng cũng bận rộn, áp lực và nguy hiểm hơn. Các thế lực đối lập với quan điểm của ông liên tục chống phá, mua chuộc và đe dọa ông. Truyền thông dòng chính nằm trong tay phe đối lập, liên tục ra sức bóp méo thông tin về ông. Nhưng với bản lĩnh và niềm tin vào Chúa, ông chưa bao giờ run sợ.

Chúng ta cùng xem bài phát biểu “Không bao giờ bỏ cuộc” năm 2017 của ông: “Trên đường đời của mình, các bạn sẽ thấy rằng không phải lúc nào mọi chuyện cũng đều công bằng. Bạn sẽ thấy có những chuyện xảy ra và mình không đáng bị như thế và không phải điều gì cũng luôn luôn được đảm bảo. Nhưng bạn phải khiêm nhường chiến đấu, chiến đấu, chiến đấu. Đừng bao giờ, đừng bao giờ, đừng bao giờ đầu hàng. Đừng nhượng bộ, đừng lùi bước. Và đừng bao giờ ngừng làm những gì mà bạn biết là đúng đắn. Những việc lớn lao trên đời đều phải trải qua nhiều gian khổ. Và cuộc chiến của bạn càng chân chính bao nhiêu thì bạn sẽ đối mặt với trở lực càng mạnh mẽ bấy nhiêu….”

Lòng dân hay là ý trời

Nhân dân Mỹ không im lặng nữa

Giữa bối cảnh bất ổn bầu cử với những chứng cứ gian lận phiếu bầu. Người dân ủng hộ Tổng thống Trump trên toàn nước Mỹ đang tổ chức những cuộc tuần hành quy mô lớn tại thủ đô và 50 bang khác. Phiếu giấy thì có thể gian lận, vậy lòng dân thì có thể gian lận được không? Người dân Mỹ đổ ra đường ngày một đông. Họ dùng bước chân của mình để chứng minh cho các hãng tin giả chính thống và đội ngũ gian lận phiếu rằng ai mới là người được họ chọn làm tổng thống!

Lần đầu tiên người dân ở một đất nước tự do như Hoa Kỳ, lại thể hiện tình cảm mãnh liệt cho một vị tổng thống đến như vậy! Họ được trải nghiệm thực tế qua các thế hệ tổng thống tiền nhiệm. Ở những chính quyền tiền nhiệm vẫn là chính sách độc quyền, độc tài… làm lợi cho thiểu số thượng lưu Mỹ. Nhưng chính quyền của Tổng thống Donald Trump thực sự khác biệt. Ông làm được nhiều hơn những gì ông nói. Ông ấy là người sắp đặt lại trật tự thế giới bằng sự chính trực, can trường. Đối mặt với cản trở của những kẻ đối lập, ông chưa bao giờ tỏ ra sợ hãi. Ngược lại phe đối lập sẽ phải e ngại và run sợ…

Người dân Mỹ đã ý thức được rằng cơ hội để họ có tương lai tươi sáng hơn chỉ có thể là chính quyền Tổng thống Donald Trump. Hoặc là lần này lên tiếng, hoặc là không bao giờ nữa. Hình ảnh Người Amish ‘không màng thế sự’ đánh xe ngựa, cưỡi trâu diễu hành ủng hộ Tổng thống Trump thực sự xúc động.

Chúa chọn Donald Trump

Tờ Wall Street Journal (WSJ) ngày 20/10/2020 đã đăng bài viết bình luận chế giễu. Rằng ông Trump muốn thắng cử, trừ khi sét đánh 2 lần ở cùng một nơi. Ý tứ là việc tái đắc cử của ông Trump gần như sẽ không xảy ra..

Bài đăng của WSJ liên tưởng đến tình hình bầu cử 4 năm trước của ông Trump. Rằng ông Trump muốn “vô tình đắc cử” như năm 2016, thì họa may chỉ khi sét đánh 2 lần vào cùng một chỗ, phải có kỳ tích xuất hiện thì mới được.

Tuy nhiên, chỉ 2 ngày sau khi bài viết được đăng thì thiên tượng đã ứng. Vào lúc 2h14 phút sáng ngày 22/10, tòa tháp Trump ở Chicago đã bị sét đánh 3 lần liên tiếp. Điều này như gián tiếp đã ứng nghiệm “lời tiên tri” của WSJ.

Vào lúc 2h14 phút sáng ngày 22/10, tòa tháp Trump ở Chicago đã bị sét đánh 3 lần liên tiếp. Điều này như gián tiếp đã ứng nghiệm “lời tiên tri” của WSJ.
Ứng nghiệm (Ảnh: Twitter.com)

ABC News đã tweet tin về tòa tháp Trump bị sét đánh. Nhiều người sử dụng mạng đã liên kết bình luận của WSJ nói rằng: “Chúa thật vui tính! 2 lần thôi chưa đủ, lại thêm cho 1 lần nữa”. Các cư dân mạng ở Đài Loan thì bình luận: “Thật tuyệt! Có phải Thiên Lôi là thành viên Đảng Cộng Hòa không?”, “Đức Chúa Trời đã chọn Donald Trump”, “Ông Trump được an bài rồi”…