Cuộc sống này 10% là do những gì bạn tạo ra, còn 90% là tùy thuộc cách bạn suy nghĩ và cảm nhận. Thói quen tạo nên tính cách, tính cách tạo nên số phận. Cuộc sống vui vẻ hay khổ đau thì phần nhiều cũng là do thái độ của bạn quyết định.

Thói quen là nền tảng của số phận

Tư tưởng sẽ tạo ra hành vi, hành vi được nuôi dưỡng sẽ trở thành thói quen, tạo ra tính cách, tính cách tạo nên số phận. Thói quen không dễ mà hình thành, nó cần phải được kiên trì lặp đi lặp lại nhiều lần, sau đó mới có thể tạo thành một cơ chế cố định. Thói quen là nền tảng của số phận; phẩm giá của con người chính là do thói quen tạo thành.

Triết gia Aristoteles từng nói: “Những chuyện chúng ta không ngừng lặp lại sẽ tạo thành chúng ta. Biểu hiện nổi bật không phải là hành vi mà là thói quen”. 

Do đó, muốn tạo ra một cuộc sống tốt đẹp thì trước hết hãy tạo ra các thói quen tốt; giảm bớt các thói quen xấu; rồi từ từ bạn sẽ có được một cuộc đời như mình mong muốn.

Thái độ giống như nam châm, bất kể suy nghĩ tích cực hay tiêu cực thì chúng ta đều bị lôi cuốn bởi nó; suy nghĩ giống như bánh xe cứ thế kéo chúng ta đi theo một hướng nào đó.

Thói quen tốt có thể giúp chúng ta tiến lên những đẳng cấp mới; thói quen xấu sẽ là trở ngại cho cuộc sống của chúng ta. Muốn thành công thì phải nghĩ cách để biến thói quen tốt trở thành trợ lực cho bản thân.

tính cách tạo nên số phận; tính cách con người; tính cách là gì
Nuôi dưỡng những thói quen tốt sẽ giúp thay đổi số phận của bạn (ảnh Adobe Stock)

Lựa chọn thái độ sống, tính cách tạo nên số phận

Cuộc sống vô thường, dường như chúng ta có cố gắng đến mấy cũng không thay đổi được bao nhiêu. Nhưng có một cách đơn giản hơn đó là thay đổi cách nhìn của bạn về cuộc sống. Nhiều người thường phàn nàn rằng họ rất xui xẻo, việc gì cũng không như ý; rằng lúc nào cũng bị người khác chèn ép, phản bội…

Tuy nhiên nếu chúng ta bình tâm lại và quan sát kỹ hơn một chút, sẽ thấy rằng những vấn đề mà chúng ta gặp phải thì rất nhiều người cũng từng gặp phải như vậy, nhưng tại sao họ có thể vượt qua được một cách dễ dàng như vậy? Thực ra đó là do tính cách của chúng ta quyết định.

Nhà văn nổi tiếng người Mỹ Ziegler từng nói: “Quyết định cao độ của đời người không phải là tài năng mà là thái độ”.

Chúng ta quyết định dùng thái độ như thế nào để đối đãi với cuộc sống thì cuộc sống cũng sẽ đối đãi với chúng ta như vậy. Bạn cho đi niềm vui sẽ nhận lại nụ cười; bạn cho đi phiền muộn sẽ nhận lại đau thương; bạn cho đi oán trách sẽ nhận lại sân hận…

Sự việc tốt hay xấu là do chúng ta quyết định

Có câu chuyện kể về sự hài hước đầy bản lĩnh của Lincoln (tổng thống thứ 16 của Hoa Kỳ): Trong một lần diễn giảng, Lincoln nhận được một tờ giấy, bên trên có viết hai chữ “Thằng ngốc”.

Những người ở hội trường khi đó đều nhìn ông chằm chằm, để xem ông sẽ xử lý kiểu khiêu khích thiếu thiện ý này như thế nào.

Lincoln mỉm cười và nói: “Tôi từng nhận được rất nhiều thư nặc danh, toàn bộ chỉ có nội dung chứ không ký tên. Hôm nay thì tôi lại nhận được một thứ ngược lại, tờ giấy này lại chỉ có chữ ký mà không có nội dung gì cả”.

Cả hội trường vang lên tiếng vỗ tay nhiệt liệt trước sự hài hước và thông minh của Lincoln.

Đừng để người khác ảnh hưởng đến nhân cách của bạn

tính cách thương hiệu; thói quen là gì; thói quen của người thành công
Thông minh là bẩm sinh, còn thiện lương lại là sự lựa chọn (ảnh Pinterest)

Thái độ cũng như gốc rễ của con người; khi gốc rễ ổn định, vững chắc thì còn lo gì việc làm không thành công? Cuộc sống này 10% là do những gì bạn tạo ra, còn 90% là tùy thuộc vào cách bạn suy nghĩ và cảm nhận.

Nếu một người chỉ biết phàn nàn thì cho dù xung quanh có bao nhiêu điều tốt đẹp thì họ cũng không nhận ra. Cuộc sống này tốt xấu đan xen, vui buồn lẫn lộn; bạn dùng lăng kính nào để nhìn cuộc đời thì sẽ thấy nó diễn ra đúng như vậy. Chính là tính cách tạo nên số phận; bạn cứ phàn nàn thì nhìn đâu cũng chỉ thấy điều đáng căm phẫn mà thôi.

Vậy nên, nếu người khác tôn trọng bạn thì hãy tôn trọng họ. Nếu họ không tôn trọng bạn thì vẫn cứ tôn trọng họ. Đừng để hành động của người khác ảnh hưởng đến nhân cách tốt đẹp của bạn. 

Thói quen tạo nên tính cách, tính cách tạo nên số phận

thói quen tốt; thói quen tốt là gì; thói quen xấu là gì
Phẩm giá con người chính là do thói quen tạo thành (ảnh Facebook)

Đại dương mênh mông cũng không thể đánh chìm được một con tàu nếu nước không tràn vào bên trong nó. Cũng giống như vậy, những khó khăn chướng ngại cũng không thể quật ngã được bạn nếu bạn không cho phép chúng làm như thế.

Mọi sự gặp gỡ trên đời đều là do duyên phận, nhưng tình cảm thì lại do chúng ta tạo ra; cảm xúc của bạn sẽ quyết định sự trải nghiệm trong cuộc đời bạn. Bởi vậy, những gì mà bạn có là do chính bạn tạo ra.

Cuộc sống đôi khi cũng không được như ý, gặp chuyện không may. Có người sẽ lấy đó làm cơ hội để học tập và thay đổi; nhưng cũng có người lấy đó làm cái cớ để trốn tránh xã hội và oán hận tất cả. Do vậy mới nói thái độ của một người sẽ quyết định cao độ của người đó. Thái độ của bạn cũng sẽ quyết định con đường mà bạn sẽ đi. 

Số phận sẽ thay đổi tùy thuộc vào tâm thái của mỗi người, và ai cũng phải có trách nhiệm đối với cuộc đời của mình. Một thói quen tốt có thể tạo ra một sự thay đổi lớn. Hình thành cho mình những thói quen tốt, từ đó tạo ra tính cách tốt; và cuối cùng tính cách tạo nên số phận của bạn.

Theo Vạn Điều Hay