Những tin đồn nhảm vô căn cứ có thể gây tổn hại rất lớn cho người khác, người tung tin đồn cũng vì thế mà tạo nghiệp cho bản thân.

Tung tin đồn nhảm hại người

Khi mọi người trò chuyện phiếm với nhau, một số người luôn thích tung tin đồn nhảm và đổ thêm dầu vào lửa về những gì họ nhìn thấy. Xưa nay có rất nhiều người đau khổ vì những tin đồn nhảm, chịu không nổi áp lực từ ánh mắt dị nghị của người ngoài đã chọn cách tự kết liễu cuộc đời, hoặc chết vì trầm cảm. 

Trong “Duyệt Vi thảo đường bút ký” cũng có ghi chép về câu chuyện tung tin đồn nhảm hại người, cuối cùng người tung tin để lại tai họa cho con cháu. Từ đó, cảnh tỉnh mọi người không phạm phải sai lầm như vậy. 

Chuyện kể rằng, ngày xưa, có một lão nho sĩ tên là Lưu Thái Vũ, sống bằng nghề dạy học. Có một vị thầy thuốc người Chiết Giang đã mang một đứa con trai nhỏ đến làng của Lưu Thái Vũ sinh sống. Từ đó, hai người đã trở thành láng giềng và sống rất hòa thuận với nhau. Con trai của người thầy thuốc vô cùng thông minh và lanh lợi. Sau đó, cậu bé đã bái Lưu Thái Vũ làm thầy của mình. Lúc lâm chung, người thầy thuốc không còn thân quyến nào khác, nên đã giao phó con trai mình cho Lưu Thái Vũ chăm sóc.

đừng tung tin đồn nhảm; tác hại tin đồn nhảm
Lưu Thái Vũ và người thầy thuốc trở thành láng giềng và sống rất hòa thuận với nhau (ảnh minh họa Inkdancechinesepaintings)

Lưu Thái Vũ coi con trai của người thầy thuốc như con ruột của mình. Trong đêm đông lạnh giá, hai người cùng đắp chung một tấm chăn để sưởi ấm cho nhau.

Có một người tên là Dương Giáp, Lưu Thái Vũ rất coi thường anh ta. Vì thế, Dương Giáp khi biết hai người đắp chung chăn, bèn tung tin bịa đặt. Anh ta nói rằng Lưu Thái Vũ có hành vi đồng tính với người con trai của bạn mình.

Lưu Thái Vũ vì tin đồn sinh bệnh mà chết

Lưu Thái Vũ cảm thấy tức giận và vô cùng căm ghét tin đồn này. Vì thế, Lưu Thái Vũ đã tra hỏi đứa trẻ còn thân quyến nào không? Cuối cùng, ông phát hiện ra cậu bé vẫn còn một người chú phụ trách văn thư cho quân đội Lục Kỳ hộ tống các tàu chở ngũ cốc. Thế là, Lưu Thái Vũ đã đưa đứa trẻ đến bờ sông Thương Châu và ở nhờ tại một căn nhà nhỏ. Khi nhìn thấy chiếc thuyền chở ngũ cốc, Lưu Thái Vũ liền hỏi thăm xem có người như vậy ở trên thuyền không?

làm sao xử lý những tin đồn nhảm; đối phó tin đồn nhảm như thế nào
Lưu Thái Vũ vì tin đồn nhảm mà sầu muộn, chán nản (ảnh minh họa Baidu)

Sau khi tìm kiếm như vậy trong vài ngày, cuối cùng Lưu Thái Vũ cũng tìm thấy chú của đứa trẻ và giao đứa trẻ cho người chú. Chú của đứa trẻ đã bật khóc và nói: “Đêm qua tôi nằm mơ thấy anh trai nói cháu trai sẽ tới tìm tôi, nên ngày nào tôi cũng ngồi trên bánh lái thuyền để quan sát. Anh trai còn nói về sự tình của một người họ Dương nào đó, anh ấy đang kêu oan với Thần, tôi không hiểu anh trai đang nói chuyện gì?”

Lưu Thái Vũ sau khi nghe xong điều này cũng không biết phải nói gì, ông chán nản trở về một mình. Lão nho sĩ này tính tình vốn hay câu nệ những điều tiểu tiết. Vì thế, ông thường xuyên suy nghĩ những lời đồn nhảm này, cảm thấy không có cách nào “gột rửa” bản thân, kết quả sầu muộn sinh bệnh mà chết. Sau đó, Dương Giáp thường thấy hình ảnh Lưu Thái Vũ trừng mắt nhìn mình. Nhưng Dương Giáp bản tính vốn dũng mãnh, hung bạo, vì vậy anh ta không quan tâm đến điều kỳ lạ này. 

Con trai Dương Giáp chịu tai họa

Vài năm sau, Dương Giáp cũng qua đời, vợ anh ta sau khi tái giá đã bỏ lại đứa con trai kháu khỉnh không ai chăm sóc. Một ngày nọ, có một cậu ấm nhà giàu đã dụ dỗ đứa trẻ này làm bạn tình đồng tính của mình và phô trương khắp nơi mà không biết xấu hổ. Vì thế, mọi người khi nhìn thấy đứa trẻ này ai cũng không khỏi thở dài thương tâm. 

Trong câu chuyện này, tin đồn nhảm do Dương Giáp tạo ra đã hại chết Lưu Thái Vũ. Mặc dù không thấy được rõ ràng là Dương Giáp bị báo ứng như thế nào, nhưng sau khi anh ta chết, con trai anh ta đã phải chịu quả báo. Thực sự là “phụ trái tử hoàn”, có nghĩa là món nợ của cha thì con phải hoàn trả lại.

Có thể thấy rằng, những tin đồn nhảm thực sự gây ra hậu quả rất ghê gớm. Người xưa có câu: “Họa từ trong miệng mà ra”, những điều mà bạn nghe thấy, nếu bạn không hiểu rõ nội ẩn bên trong, thì đừng suy đoán và lan truyền tin đồn một cách tùy tiện.

Theo Vision Times