Thần có thể thông qua các vị sứ giả để chỉ điểm cho con người, tuy nhiên, không phải ai cũng nắm bắt được cơ hội quý giá này.

Hán Vũ Đế của nhà Hán là một trong những hoàng đế anh minh trong lịch sử Trung Quốc. Thượng Tiên đã từng đến thăm hoàng cung để giải thích tinh hoa của Đạo giáo cho Hán Vũ Đế. Tuy nhiên, Hán Vũ Đế đã bỏ lỡ cơ hội lắng nghe lời cảnh báo của Thiên Đế vì khinh thường sứ giả của Thần. 

Sứ giả của Thần đến thăm Hán Vũ Đế

Vào thời Hán Vũ Đế, ở huyện Trung Sơn (nay là huyện Định, tỉnh Hà Bắc) có một người tên là Vệ Thúc Khanh, sau một thời gian dài tu luyện trong núi sâu cuối cùng đã đắc đạo thành tiên. 

Vị Thượng Tiên này đến chỗ của Hoàng đế nhà Hán Lưu Triệt (hay còn gọi là Hán Vũ Đế) vào tháng 8 năm Nhâm Thìn. Lúc bấy giờ Lưu Triệt đang ngồi nhàn rỗi trong cung. Đột nhiên, trước mắt ông xuất hiện một vị Tiên nhân đang ngồi trên cỗ xe mây do một con nai trắng kéo từ trên trời giáng xuống. Nhìn chung, vị Tiên nhân khoảng 30 tuổi, nhưng khuôn mặt hồng hào mịn màng như một đứa trẻ. Chỉ thấy vị ấy mặc áo lông vũ và đội vương miện vàng của các vị Thần. 

Vì khinh thường sứ giả của Thần mà bỏ lỡ lời cảnh báo của Thiên Đế
Hán Vũ Đế (ảnh: Timviec365)

Hán Vũ Đế kinh ngạc hỏi: “Ngài là ai?” .Tiên nhân đáp: “Ta là Vệ Thúc Khanh người huyện Trung Sơn.” Vũ Đế nói: “Nếu ngài thật sự là người huyện Trung Sơn, vậy thì ngài là thần dân của ta và có thể đến gặp ta nói chuyện.” Vệ Thúc Khanh vốn dĩ nghe nói Hán Vũ Đế thích tu Đạo nên mới đến diện kiến. Hôm nay vừa gặp Hán Vũ Đế thì ông làm ra vẻ Quân vương gặp thần tử, vị Tiên nhân không đáp, rồi đột ngột biến mất.

Hán Vũ Đế cử sứ giả tìm Vệ Thúc Khanh

Lúc này, Hán Vũ Đế cảm thấy vô cùng hối hận, nên đã cử sứ giả tên Lương Bá đến huyện Trung Sơn tìm kiếm Vệ Thúc Khanh khắp nơi, nhưng đều không tìm thấy. Sau đó, Lương Bá tìm thấy con trai của Vệ Thúc Khanh tên là Vệ Độ Thế. Sứ giả đưa Vệ Độ Thế trở về gặp Hán Vũ Đế.

Hán Vũ Đế hỏi Vệ Độ Thế: “Cha của ngươi hiện đang ở đâu?”. Vệ Độ Thế nói rằng: “Cha tôi đã tu Đạo cầu tiên từ khi còn trẻ. Ông đã từng luyện đan, hy vọng đắc đạo thành tiên. Ông chưa bao giờ hỏi đến những chuyện của thế gian. Đã hơn 40 năm kể từ khi ông rời gia đình. Ông từng nói rằng sẽ đến Thái Hoa Sơn (Hoa Sơn) để tu luyện trong tương lai”.

Vì khinh thường sứ giả của Thần mà bỏ lỡ lời cảnh báo của Thiên Đế
Sứ thần cùng Vệ Độ Thế đến Hoa Sơn để tìm Vệ Thúc Khanh (ảnh minh họa: Anbvietnam)

Hán Vũ Đế lại cử sứ giả cùng Vệ Độ Thế đến Hoa Sơn để tìm Vệ Thúc Khanh. Khi đến chân núi và đang định leo lên thì họ nhìn thấy trên núi có một đám cháy lớn. Sau hơn 10 ngày chờ đợi, ngọn lửa vẫn chưa hề tắt. Vệ Độ Thế nói với sứ giả: “Cha tôi có lẽ không muốn tôi cùng với ngài đi lên núi, vì vậy ông đã đốt lửa.” Thế là, Vệ Độ Thế liền trai giới cầu nguyện rồi lên núi một mình.

Lấy được tiên dược, đắc đạo thành tiên

Vệ Độ Thế còn chưa đi đến đỉnh núi thì đã nhìn thấy Vệ Thúc Khanh và mấy người nữa đang ngồi trên núi đá chơi cờ vây. Chỉ thấy trên đầu của Vệ Thúc Khanh có mây tím vờn quanh không dứt, ngồi ở trên giường làm bằng ngọc, còn có mấy tiên đồng đứng ở phía sau ông.

Vệ Độ Thế cung kính hành lễ với phụ thân, Vệ Thúc Khanh hỏi: “Con tới đây làm gì?”. Vệ Độ Thế nói: “Mấy ngày trước hoàng thượng gặp cha quá vội vàng, không tiện nói chuyện với cha, nên đã phái sứ giả Lương Bá cùng con đi tìm cha, hoàng thượng hi vọng có thể gặp lại cha.” 

Vệ Thúc Khanh nói: “Lần trước Thiên Đế phái ta đi cảnh cáo Vũ Đế rằng thiên hạ sắp có đại nạn, nói cho Vũ Đế biết khi nào tai họa ập đến và cách hóa giải, để vận mệnh quốc gia được kéo dài thêm. Không ngờ Vũ Đế lại kiêu ngạo tự phụ, căn bản không hiểu ý nghĩa chân chính của Đạo học. Thay vào đó, ông ta lại ra vẻ hoàng đế với ta và yêu cầu ta phục tùng. Ta không muốn nói với Vũ Đế nữa, vì vậy ta đã rời đi. Bây giờ ta phải cùng Trung Hoàng Thái Ất Thần đi cân chỉnh lại lịch pháp của Thiên giới, ta sẽ không gặp lại ông ấy nữa!”

Vệ Độ Thế hỏi lại: “Con không biết ai đang ngồi với cha vậy?” Vệ Thúc Khanh nói: “Họ là tiên sinh Hồng Nhai, Hứa Do, Sào Phụ, Phi Hoàng Tử, Vương Tử Tấn và Tiết Dung. Bây giờ nhân gian sắp đại loạn, thiên hạ không ai cai quản. Mấy trăm năm nữa, thổ và kim trong âm dương ngũ hành sẽ suy vong, thiên hạ loạn lạc. Sau khi con trở về, có thể lấy chiếc hộp ngọc mà cha đã giấu dưới cây cột lớn ở góc Tây Bắc của ngôi nhà. Trong hộp có kinh thư do Thần viết trên lụa, con dựa theo phương thuốc ghi trên đó mà uống, một năm nữa có thể cưỡi mây bay lên. Sau khi thành tiên hãy tới nơi này tìm cha. Con trở về không cần nói cho hoàng đế những chuyện này”.

lời cảnh báo của Thiên Đế là gì; tại sao có lời cảnh báo của Thiên Đế
(ảnh minh họa Sohu)

Thế là Vệ Độ Thế từ biệt cha mình và đi xuống núi. Khi gặp Lương Bá, anh không nói với Lương Bá bất cứ điều gì.

Nhưng Lương Bá nghĩ rằng Vệ Độ Thế lên trên núi nhất định có chỗ thu hoạch. Vì vậy ông đã dập đầu trước Vệ Độ Thế và thỉnh cầu truyền lại Đạo thuật cho ông. Khi Vệ Độ Thế và Lương Bá cùng nhau đến Hoa Sơn, anh thấy Lương Bá trung hậu thành thực. Vì vậy anh đã nói với Lương Bá về việc gặp cha mình. Mặc dù Lương Bá biết một số Đạo thuật từ Vệ Độ Thế, nhưng ông không biết về thuốc Thần Tiên được chôn dưới cây cột. 

Sau đó, Vệ Độ Thế đào được một chiếc hộp ngọc từ dưới một cây cột trong nhà. bên trong hộp có thần hương, uống vào có thể phi thăng thành tiên, anh liền lấy ra để dùng. Hóa ra Thần hương này là đá mica ngũ sắc, anh trộn thuốc uống, rồi cho Lương Bá cùng uống. Sau đó, cả hai trở thành tiên và cùng nhau bay đi. Vệ Độ Thế đã để lại phương thuốc thành tiên này cho con trai mình, và sau này nhiều người cũng được hưởng lợi từ phương thuốc này.

Thế mới hay, có cơ duyên gặp được Thần Tiên đã khó, gặp được rồi mà có nhận ra không lại cũng không hề đơn giản, tâm chỉ sai khác một chút thì cũng không được.

Theo Vision Times