Trong công ty, sẽ khó tránh khỏi việc phải trao đổi với cấp trên, nhưng dù có thân thiết đến đâu thì có một số điều bạn cũng không nên nói ra. 

Rất nhiều chuyện thị phi tốt xấu không phải do bạn tạo ra, mà là bạn vô tình bị cuốn vào trong đó. Ở nơi làm việc, khi phải trao đổi trực tiếp với cấp trên, thì đó là cơ hội để chứng tỏ năng lực của bạn, nhưng những chủ đề không phù hợp sẽ không chỉ làm hỏng hình ảnh của bạn mà còn gây ra nhiều rắc rối. 

Vì vậy, cho dù mối quan hệ của bạn với cấp trên tốt đến đâu thì cũng đừng nói về những chủ đề sau:

1. Phàn nàn rằng công việc quá khó khăn sẽ khiến sếp nghĩ rằng bạn không đủ năng lực

Không có công việc nào là chỉ có thoải mái mà không có khó khăn vất vả, sẽ rất khó để tìm được một công việc ưng ý và dễ dàng. Ngay cả khi bạn ngồi vào vị trí của ông chủ, bạn cũng sẽ gặp đủ mọi rắc rối và phiền não. 

Thông thường, chúng ta có quan niệm “đứng núi này trông núi nọ”. Nhưng khi lên đến một ngọn núi cao rồi, chúng ta sẽ phát hiện rằng, vẫn còn có một ngọn núi khác ở phía bên kia. Cứ như vậy, chúng ta sẽ không ngừng chạy theo những ham muốn truy cầu mới của mình.

3 việc bạn đừng nên nói với cấp trên
Khi bạn phàn nàn rằng công việc quá khó khăn sẽ khiến cấp trên của bạn nghĩ rằng bạn không đủ năng lực (ảnh minh họa Vietnamnet)

Bất cứ công việc nào cũng có vất vả riêng của nó. Khi khó khăn ập đến, có người dốc sức chống đỡ và vượt qua, nhưng cũng có người lại không ngừng phàn nàn, mong nhận được sự đồng cảm của người khác.

Trong quyển sách “Một thế giới không phàn nàn” có viết: “Phàn nàn giống như hơi thở có mùi hôi. Khi nó phát ra từ miệng người khác, chúng ta sẽ chú ý; nhưng khi nó phát ra từ chính miệng của chúng ta, chúng ta lại không thể phát giác ra được”.

Nghĩ theo một cách khác, ông chủ bận rộn vất vả cả ngày, thật không dễ dàng để bình tĩnh lại và muốn biết tình hình công việc của cấp dưới, còn bạn thì sao? Nếu bạn phàn nàn ngay khi mở miệng, sếp của bạn có cảm thấy khó chịu không?

Nếu bạn không thích một điều gì đó, thì hãy cố gắng để thay đổi điều đó. Nếu đây là điều không thể thay đổi, thì hãy thay đổi thái độ của mình. Bởi vậy, phàn nàn là điều không cần thiết. 

Khi bạn ngừng phàn nàn, tâm trạng của bạn sẽ trở nên tốt hơn và bạn cũng có thể xây dựng một hình ảnh vững chắc và bình tĩnh của bản thân trong mắt người khác.

Trên thực tế, nếu một nhân viên ở trạng thái không tốt, ông chủ sẽ nhìn thấy, nhưng ông ấy sẽ không thích, thậm chí lặng lẽ quan sát. Nếu một nhân viên ở trạng thái tốt, ông chủ cũng sẽ nhìn ra, và sẽ chủ động thể hiện sự ưu ái của mình với họ.

Một công việc không có lời phàn nàn giống như một cơn gió xuân, khiến bạn hạnh phúc và cấp trên của bạn cũng sẽ vui vẻ.

Nếu bạn luôn phàn nàn về công việc của mình, sếp của bạn sẽ nghĩ rằng bạn không phù hợp với công việc và không thể thích nghi với môi trường làm việc. Nếu bạn vẫn phàn nàn sau khi thay đổi công việc một vài lần, bạn có thể là người tiếp theo bị sa thải. 

2. Nếu bạn coi thường một đồng nghiệp nào đó thì sẽ gây bất hòa trong mối quan hệ giữa mọi người

Có người nói đồng nghiệp là oan gia của nhau, ngẫm lại cũng có chút đạo lý. bởi vì nếu chúng ta có quan hệ đồng nghiệp, thì không thể tránh khỏi việc phải gặp nhau mỗi ngày, rồi trong quá trình làm việc sẽ rất dễ mà phát sinh mâu thuẫn với nhau.

Có người vì muốn thăng tiến sẽ nghĩ đến việc nói với sếp “báo cáo nhỏ” và khiến sếp có ấn tượng xấu về đồng nghiệp. Có thể họ nghĩ rằng, nếu làm điều này, họ sẽ trở thành người bạn tâm giao của sếp. 

Trong cuộc sống bạn đừng coi mọi thứ là điều hiển nhiên. Người xưa có câu: “Gieo gió gặt bão”, những lời coi thường người khác của bạn sẽ đi một vòng rồi sẽ đến tai của đương sự, người bị bạn coi thường cũng có thể sẽ coi thường bạn trước mặt sếp. 

Mỗi người đều có quan điểm riêng của mình. Sếp cũng sẽ có cách nhìn riêng về cấp dưới của họ. Nhưng nếu bạn dùng đủ loại lời lẽ hằn học để hạ thấp ai đó, sếp chẳng những không cho rằng bạn rất có năng lực, mà còn cho rằng bạn “không nhìn thấy điểm tốt của người khác”. 

Ví dụ, bạn đi công tác với một đồng nghiệp nào đó, khi trở lại làm việc, bạn đã ngay lập tức nói với sếp rằng đồng nghiệp của bạn không biết cách đối xử với người khác, điều này gây ra rất nhiều điều không vui. Nhưng sếp sẽ không bị thuyết phục về lời nói của bạn, mà sẽ nhìn vào “hiệu quả thực tế của chuyến công tác”. 

3 việc bạn đừng nên nói với cấp trên
Đồng nghiệp nên là mối quan hệ giúp đỡ và cộng tác với nhau (ảnh: Myskillsfuture)

Có câu nói: “Kẻ mạnh nâng đỡ nhau, kẻ yếu giẫm đạp nhau”. Nếu bạn muốn đạt được điều tốt đẹp hơn, đừng giẫm đạp lên người khác, mà hãy tạo dựng mối quan hệ tốt đẹp với những người xung quanh. 

Khi bạn trở nên xuất sắc và sẵn sàng giúp đỡ người khác, sẽ có rất nhiều người xung quanh bạn. Sau một thời gian, nhiều người sẽ khen ngợi và coi trọng bạn. Khi cơ hội đến, bạn sẽ được mọi người đề bạt lên vị trí cao hơn. 

Các mối quan hệ trong xã hội là tương hỗ giúp đỡ nhau, những người bạn kính trọng cũng sẽ kính trọng bạn. 

3. Thảo luận không thuộc phạm vi chức trách, là hành động vượt quá giới hạn

Sếp kêu bạn quản lý công việc nhà kho, nhưng bạn lại nói về chuyện sản xuất gia công. Người xưa có câu “Bất tại kỳ vị bất mưu kỳ chính”, có nghĩa là không ở vị trí đó thì không bàn về việc của vị trí đó. Bạn nói công việc của người khác thì sẽ khiến người đó vô cùng khó xử. Đáng sợ nhất chính là bạn nói theo kiểu nửa vời, không đầy đủ tình hình. Kỳ thực, bạn cũng không tự mình tham gia vào việc của người khác, nên không thể nắm hết toàn bộ công việc. 

Có người hỏi, nếu gặp phải đồng nghiệp thích xen vào việc của người khác thì phải làm sao? Kỳ thực bạn chỉ cần làm tốt bổn phận của mình là được. Sếp sẽ không chỉ nghe lời nói mà còn nhìn vào kết quả thực tế của công việc.

Bậc thầy xã giao Carnegie nói: “Mọi sự giao tiếp đều có ranh giới cuối cùng không thể vượt qua. Giữa hai con người, ranh giới này không rõ ràng, nhưng chắc chắn. Mọi rắc rối và xung đột đều nảy sinh từ những lần vô tình muốn vượt qua ranh giới này”.

3 việc tối kỵ bạn đừng nên nói với sếp
Đừng nói với sếp những việc không thuộc phạm vi chức trách của mình (ảnh: dichthuattieng)

Nếu hôm nay bạn can thiệp vào công việc của đồng nghiệp, liệu ngày mốt bạn có can thiệp vào công việc của sếp không? Có thể sếp sẽ nghĩ vậy, nên sẽ luôn đề phòng bạn. 

Thực sự rất khó để có được tình bạn nơi công sở, sở dĩ sếp có mối quan hệ tốt với bạn là vì trong công việc bạn cần phải hợp tác với sếp và cả hai đều cần thiết lập nền tảng cho nhau.

Vì vậy, bạn cần quản lý tốt cái miệng của mình và tuân thủ nguyên tắc “nói ít làm nhiều”.

Ba điều trên sẽ không gây ấn tượng với cấp trên của bạn mà chỉ khiến mối quan hệ giữa mọi người trở nên tồi tệ hơn mà thôi. Vì vậy tốt nhất bạn đừng bao giờ nói đến những việc này.

Theo Aboluowang