Vợ chồng với nhau thì quý ở chỗ có thể “tương kính như tân” (đối xử với nhau với sự tôn trọng như đối với khách). Tôn kính cũng là một biểu hiện của đức hạnh, vì vậy ai biết kính lễ thì ắt hẳn cũng là người có đạo đức.

Cô gái xấu xí nhưng hiền hậu, hiếu thuận

Vào thời nhà Hán, có một gia đình họ Mạnh sinh được một cô con gái tên là Mạnh Quang. Cô gái từ khi sinh ra đã có tướng mạo xấu xí nhưng lại khỏe mạnh, hiền hậu, thông minh và hiểu biết lễ nghĩa.

Mạnh gia vô cùng giàu có, số người đến xin cầu hôn Mạnh Quang cũng không phải là ít, nhưng cô vẫn chưa ưng ý ai. Dung mạo của Mạnh Quang mặc dù xấu xí nhưng cô không vì thế mà tự ti, cũng không vì gia cảnh giàu có mà kiêu căng.

Cô không truy cầu danh lợi phú quý. Trong tâm chỉ coi trọng việc tu dưỡng đạo đức. Mặc dù tuổi đã lớn mà lại chưa thành thân, nhưng cô cũng không vì thế mà lo lắng. Hàng ngày cô đều hiếu kính cha mẹ và an phận với cuộc sống của mình.

Tương kính như tân; Tương kính như tân nghĩa là gì; Nghĩa của câu tương kính như tân
Mạnh Quang hiền hậu, thông minh, hiểu biết lễ nghĩa (ảnh Soundofhope)

Thấy con gái mỗi năm lại một nhiều tuổi hơn, cha mẹ cô sốt ruột hỏi: “Đã nhiều năm như vậy, cũng có nhiều người đến cầu hôn như thế. Trong đó người giàu có cũng có, người khôi ngô tuấn tú cũng có, người có địa vị cũng có, người tài hoa cũng có, nhưng con đều không ưng ý. Rốt cuộc là con muốn một người như thế nào?”

Mạnh Quang liền trả lời: “Con hy vọng người đó có tiết tháo như Lương Hồng”.

Chàng trai nho nhã coi trọng đạo đức

Lương Hồng là một thư sinh hiếu học, gia cảnh bần hàn và cha mẹ đã sớm qua đời. Lúc ấy, Lương Hồng tuy còn trẻ tuổi nhưng rất kiên nghị, chăm chỉ học hành và còn được đưa tới trường cao nhất thời đó để học tập. Lương Hồng thông minh hiếu học, đọc làu kinh sử, lại là người có đức hạnh nên được rất nhiều người kính nể.

Sau này, Lương Hồng trở về quê và tiếp tục học tập để nâng cao bản thân. Ở quê nhiều người gặp Lương Hồng tuấn tú nho nhã, lại có học vấn cao nên rất ngưỡng mộ; thậm chí còn muốn gả con gái cho anh. Người đến xin thành thân cũng rất nhiều. Trong đó không thiếu những cô gái con nhà cao quý, giàu có xinh đẹp, nhưng Lương Hồng đều lịch sự từ chối.  

Lương Hồng trước giờ chỉ tôn sùng đạo đức chứ không hám danh lợi tài sắc. Anh hy vọng có thể tìm được một người cùng chung chí hướng với mình.

Đức hạnh là gì; Đạo đức là gì; Vợ chồng tôn trọng giữ gìn
Lương Hồng tuấn tú nho nhã, coi trọng đạo đức (ảnh Secretchina)

Sau khi Lương Hồng biết được Mạnh Quang là người phẩm đức hiền lương thì cũng có chút ngạc nhiên, trong lòng cũng cảm thấy bội phục. Lương Hồng nhờ người đến hỏi để xin thành thân. Mạnh Quang cũng ưng ý mà chấp thuận.

Vợ chồng cùng chung chí hướng

Đến ngày kết hôn, Mạnh Quang ăn mặc và trang điểm vô cùng xinh đẹp, ai nấy đều bất ngờ và vui vẻ; duy chỉ có Lương Hồng là tỏ ra không hài lòng. Nguyên do là vì Lương Hồng kỳ vọng một người vợ có thể cùng anh chung sống một đời ‘áo vải’ đơn sơ. Hôm nay, Mạnh Quang ăn mặc lộng lẫy như vậy khiến Lương Hồng có chút hồ nghi thất vọng.

Mạnh Quang vừa nhìn nét mặt của Lương Hồng thì lập tức hiểu ý, nàng vào phòng thay một bộ trang phục vải thô và bước ra. Lương Hồng biết rõ vợ có cùng chí hướng với mình nên vui mừng nói: “Đây mới đúng là vợ của Lương Hồng chứ!”. Cũng từ đó anh đặt cho vợ một tên chữ là Đức Diệu.

Về sau, hai vợ chồng cùng nhau đến núi Bá Lăng ẩn cư. Lương Hồng hàng ngày ra ruộng cày cấy còn Mạnh Quang ở nhà dệt vải, nấu ăn, rất chăm chỉ. Những lúc nhàn rỗi, hai vợ chồng lại cùng nhau đọc sách, gảy đàn, học tập đạo đức. Cuộc sống của họ tuy đơn giản nhưng lại rất vui vẻ hạnh phúc.

Vợ chồng tương kính như tân

Vợ chồng tôn trọng lẫn nhau; Vợ chồng không tôn trọng nhau; Vợ chồng phải tôn trọng nhau
Vợ chồng với nhau thì quý ở chỗ có thể ‘tương kính như tân’ (ảnh Sohu)

Sau này, Lương Hồng và Mạnh Quang dọn đến nhà Phụ Bá Thông ở, dựa vào giã gạo thuê cho người khác để kiếm sống. Mỗi lần Lương Hồng trở về nhà thì Mạnh Quang đã chuẩn bị cơm canh xong xuôi. Hơn nữa, mỗi lần đưa cơm cho chồng, Mạnh Quang thường giơ cao mâm cơm lên ngang lông mày và cúi đầu xuống một cách cung kính. Lương Hồng cũng cúi người và cung kính nhận lấy. Hai vợ chồng họ tương kính như tân, dùng lễ mà đối đãi với nhau.

Có người nhìn thấy cảnh này thì vô cùng ngạc nhiên nói: “Vị này thật biết ‘đào tạo’ người, có thể khiến cho vợ tôn trọng mình như vậy. Đây nhất định không phải một người tầm thường, chắc hẳn là hai vị quân tử ẩn cư rồi!”

Người đời sau nghe được câu chuyện này, cho rằng vợ của Lương Hồng không truy cầu phú quý, có thể sinh sống một cuộc đời nghèo khó, coi trọng nhân nghĩa đạo đức của người phụ nữ, thật là người tài đức sáng suốt. Còn Lương Hồng chú trọng tu dưỡng phẩm đức bản thân, không tham tài sắc, không hám danh lợi, thật khiến cho mọi người kính nể!

Theo DKN