Một số người dường như cả đời không già đi, năm tháng dường như quên mất họ. Khí chất và thần sắc đều không cho thấy biểu hiện lão hóa. Họ đạt được như vậy bởi “gieo thói quen gặt sức khỏe”. Với 10 thói quen tốt này sẽ giúp bạn sống khỏe mạnh hơn.

Các y học gia nổi tiếng thời cổ đại nhìn nhận, sức khỏe của con người dựa vào cách chăm sóc và phòng bệnh hàng ngày. Sinh ra không được khỏe mạnh, thậm chí yếu ớt nhưng nếu biết chăm sóc tốt bản thân, bạn có thể sống khỏe mạnh theo năm tháng.

Thích mỉm cười cuộc sống tươi đẹp hơn

Cuộc sống tươi đẹp hơn, sống khỏe hơn khi bạn tươi cườ
Cuộc sống tươi đệp hơn, sống khỏe hơn khi bạn tươi cười (Ảnh: Pixabay)

Người thích cười giống như một tia gió thoảng khiến lòng người sảng khoái. Những người thích cười mang lại cảm giác tốt bụng và giúp hòa thuận với gia đình và bạn bè.

Họ sẽ không so sánh, sẽ không bận tâm bởi những vấn đề tầm thường. Họ trân trọng và bằng lòng với cuộc sống của họ. Miệng luôn mỉm cười sẽ làm cơ mặt tươi sáng.

Các chuyên gia tim mạch tại Đại học Y Maryland ở Baltimore: “tiếng cười” cùng với một ý nghĩa tích cực. Nó có thể giúp bảo vệ bạn chống lại những cơn đau tim. Theo nghiên cứu, những người bị bệnh tim cười ít hơn khoảng 40% so với những người cùng tuổi không có bệnh tim. Vì thế dân gian ta có câu: Một nụ cười bằng 10 thang thuốc bổ.

Tâm hồn trong sáng

Sau khi trưởng thành vẫn giữ cho mình một trái tim trẻ thơ là điều vô cùng khó khăn. Khi càng trưởng thành, nhìn thấy thiên biến vạn hóa của thế gian, con người trở nên lãnh cảm. Thậm chí đôi khi không tin còn sự tồn tại những điều tốt đẹp của cuộc sống.

Bạn luôn chân thành, lạc quan, điềm tĩnh, an nhiên. Bạn luôn suy nghĩ tích cực trước những vấn đề không mong muốn xảy ra trong cuộc sống. Như vậy, bạn sẽ tìm thấy được sự thanh thản, nhẹ nhàng trong tâm hồn. Làm được như vậy, bạn sẽ trở nên vui vẻ, trẻ trung và sống khỏe mạnh hơn.

Kiên trì đọc sách, thích du lịch

Đọc sách giúp bồi đắp và thanh lọc tâm hồn
Đọc sách giúp bồi đắp và thanh lọc tâm hồn (Ảnh: Fotolia)

Ngay từ nhỏ đã dưỡng thành thói quen đọc sách học tập là rất tốt. Đặc biệt, đọc nhiều sách cổ sẽ làm phong phú tri thức, mở rộng tầm mắt. Cũng nhờ đó, bạn không ngừng đổi mới quan niệm, tiếp nhận được những điều mới mẻ. Đọc sách còn giúp bảo trì trí lực, tránh việc trí não bị ngưng trệ, phòng ngừa trí nhớ bị suy giảm.

Đọc sách cũng là một cách giải trí kỳ diệu cho bất kỳ ai. Người xưa chú trọng đọc sách, đặc biệt sách thánh hiền hàm chứa bài học đạo đức, triết lý nhân sinh. Đọc sách sẽ làm thần thái khí chất thăng hoa, tâm hồn khoan dung, rộng mở. Thường xuyên du lịch giúp mở rộng tầm mắt. Người thích đọc sách và du lịch trước bất cứ sự việc gì đều có tâm thái tự tin, hoạt bát nhanh nhẹn của tuổi trẻ.

Tâm thiện lương, khoan dung

Lòng nhân từ cũng chính là lòng lương thiện, yêu thương người khác. Đạo giáo yêu cầu người tu luyện phải biết hành thiện giúp người, trong tâm phải có thiện niệm. Mỗi khi làm một việc thiện, trong tâm người ta sẽ sản sinh ra một loại cảm giác vô cùng khoan khoái, thoải mái. Lâu dần sẽ khiến bệnh tật được loại bỏ dần và giúp tăng tuổi thọ.

“Khoan” chính là khoan dung, “hậu” là phúc hậu. Cổ nhân dạy: “Hữu dung nãi đại, năng dung tắc nhân hòa, nhân hòa sinh bách phúc” tức là có dung mới có to lớ. Có thể bao dung mới có thể hòa hợp giữa mọi người. Có hòa hợp rồi mới sinh ra trăm phúc. Người có thể khoan dung biết tha thứ cho người khác, có thể chịu thiệt mà chịu thiệt là phúc. Người như vậy phúc thọ vô biên, cả đời được hưởng lợi.

Cổ nhân có câu “Tướng tự tâm sinh”. Vì thế những người có vẻ ngoài trẻ trung thường có tính cách giản dị, trái tim nhân hậu. Họ sẽ phát ra một loại ánh sáng thiện lương từ khiến trái tim luôn sống khỏe mạnh.

Theo đuổi một cuộc sống tốt đẹp hơn

Những người trông trẻ sẽ giữ cho mình sức sống và sức sống mãi mãi. Ngay cả khi đã nghỉ hưu, họ vẫn có những đam mê mới trong nhiều lĩnh vực khác nhau. Họ tích cực tham gia các hoạt động khác nhau như ca hát, nhiếp ảnh, vẽ tranh và thư pháp. Bằng cách này, cuộc sống sẽ tràn đầy năng lượng và trạng thái tinh thần của bạn sẽ sung mãn hơn.

Kiên trì tập thể dục giúp sống khỏe hơn

Tập thể dục giúp tăng cường sức khỏe
Tập thể dục giúp tăng cường sức khỏe (Ảnh: Pixabay)

Sức khỏe thể chất là cơ sở để giữ được sự trẻ trung. Những người không quá già nhất định phải tập thể dục để tỏa ra sức sống từ trong ra ngoài. Kiên trì tập thể dục có thể giúp một người thành công hơn.

Đạo giáo chú trọng “tính mệnh song tu”, tức là bao gồm cả tu tâm và dưỡng thân. Phương pháp dưỡng thân trong Đạo giáo lấy động làm trọng yếu, lượng sức mà hành. Nó đòi hỏi người luyện phải có sự kiên trì và bền bỉ.

Thông qua thường xuyên vận động có thể khiến gân cốt một người trở nên cường tráng, khỏe mạnh. Từ đó làm khí huyết lưu thông, nội tạng thông thuận, giải sầu và tránh sự đình trệ ứ đọng, tăng khả năng miễn dịch cho thân thể, phòng chống được bệnh tật.

Độc lập trong cuộc sống

Độc lập là chìa khóa vàng để chống lão hóa. Một người không sống vì người khác, luôn không muốn dựa dẫm vào người khác. Người đó sẽ vì bản thân mà quên mất việc nghỉ ngơi và chăm chính mình. Vì thế, họ không lo lắng, không do dự, mạnh mẽ can đảm, tuổi già không dễ biểu hiện. Họ sẽ sống khỏe mạnh và trường thọ hơn.

Duy trì thói quen sống khỏe

Tuân thủ thói quen ngủ sớm và dậy sớm, ngủ đúng giờ và không thức khuya. Thường xuyên như vậy sẽ khiến tinh thần trở nên uể oải, căng thẳng. từ đó dễ mất bình tĩnh, cả về mặt thể chất và tâm lý đều xúc tác cho quá trình lão hóa.

Thói quen sinh hoạt truyền thống của người Trung Quốc xưa là “Mặt trời mọc thì làm việc, mặt trời lặn thì nghỉ ngơi”. Điều này cũng là phù hợp với quy luật tự nhiên, hình thành đồng hồ sinh học của cơ thể. Khi chúng ta ngủ vào đêm tối, không có ánh sáng chói, môi trường yên tĩnh sẽ hỗ trợ giúp ta dễ ngủ hơn.

Khi ngủ vào ban đêm, hormone thận và các hormone tăng trưởng của cơ thể tiết ra tự nhiên. Điều này hỗ trợ thúc đẩy sự tăng trưởng và phát triển, làm chúng ta sống khỏe mạnh hơn.

Nếu bạn thức khuya, sẽ làm đảo ngược thời gian làm việc và nghỉ ngơi, gây bất lợi cho sức khỏe. Các loại bệnh tật khác nhau cũng có thể tìm tới gõ cửa. Sống và nghỉ ngơi đều đặn là bước đầu tiên để trông trẻ trung và sống khỏe mạnh hơn.

Kiểm soát cảm xúc và giữ tâm thái bình thản

Tâm bình thản
Tâm bình thản duy trì cảm xúc thăng bằng (Ảnh: Pixabay)

Những người ổn định về cảm xúc sống. Cuộc sống của họ luôn có niềm vui và duy trì sự ổn định cảm xúc bình thường.Họ luôn có thể tìm ra cách sống của riêng cho mình trong một thế giới thiếu kiên nhẫn.

Các chuyên gia tâm lý đều nhìn nhận, những cảm xúc khác nhau tương ứng với các loại bệnh khác nhau. Ví dụ, sợ hãi và lo lắng có thể gây đau bụng; phê bình và áy náy gây viêm khớp, trầm cảm dẫn đến hen suyễn. Những người thường xuyên tức giận dễ bị hôi miệng, sưng viêm, sợ hãi có thể gây ra choáng váng và đau bụng kinh.

Một người đầy trí tuệ sẽ không già đi theo năm tháng. Người ta bắt đầu già đi, không phải từ nếp nhăn đầu tiên, sợi tóc bạc đầu tiên, mà từ khi họ buông bỏ không coi trọng chính mình. Vì vậy, chỉ những người không bỏ bê chính mình, mới có thể sống khỏe mạnh.

Thành thật giúp sống khỏe mạnh

Thành thật, trung thực, mộc mạc và chất phác là những mỹ đức trong văn hóa truyền thống. Người xưa nói: “Nhân đáo vô cầu phẩm tự cao”, tức là một người đạt đến sự vô cầu. Khi không mưu cầu gì thì họ đạt được phẩm chất tự cao.

Người hiện đại cũng nên coi trọng tu dưỡng phẩm đức. Từ đó giáo dục con cái trở thành người có tu dưỡng. Thành thật làm bạn luôn tự tin, không phải tính toán lo lắng. Nhờ thế bạn có thể sống khỏe mạnh và trường thọ hơn.

Theo Secretchina