Phần Lan nhỏ bé được mệnh danh là “quốc gia hạnh phúc nhất hành tinh”. Điều gì khiến người Phần Lan hạnh phúc và thỏa mãn với cuộc sống như vậy?

Theo “Báo cáo Hạnh phúc Thế giới” (World Happiness Report) do Liên hợp quốc công bố năm 2022, Phần Lan đã được đánh giá là quốc gia hạnh phúc nhất thế giới trong 5 năm liên tiếp.

“Báo cáo Hạnh phúc Thế giới” của Liên hợp quốc dựa trên dữ liệu thăm dò toàn diện của Gallup từ 156 quốc gia. Những chỉ tiêu chính để đánh giá hạnh phúc bao gồm: GDP bình quân đầu người, hỗ trợ xã hội, số năm sống khỏe mạnh so với tuổi thọ trung bình, tự do lựa chọn cuộc sống, mức độ hào phóng và cảm nhận về mức độ tham nhũng. 

Các nhà nghiên cứu tin rằng, hạnh phúc của người dân có liên quan đến sự hỗ trợ xã hội, sự hào phóng và sự trung thực của chính phủ. Tiến sĩ tâm lý học người Phần Lan Frank Martela chuyên nghiên cứu về những vấn đề cơ bản của hạnh phúc con người, ông chia sẻ quan điểm của mình rằng, để duy trì chất lượng cuộc sống cao, người Phần Lan không làm 3 điều sau:

1. Không bỏ qua tầm quan trọng của thiên nhiên

Năm 2021, một cuộc khảo sát với 2.245 người Phần Lan trưởng thành chỉ ra rằng, 87% người Phần Lan tin rằng thiên nhiên rất quan trọng đối với họ, bởi vì nó mang lại cho họ năng lượng, sự thư thái và tĩnh tâm. 

nước nào là quốc gia hạnh phúc nhất thế giới; Đâu là đất nước hạnh phúc và ít hạnh phúc nhất thế giới?
Người Phần Lan thích tận hưởng kỳ nghỉ bằng cách gần gũi với thiên nhiên (ảnh: Dulichvietnam)

Frank Martela cho biết ở Phần Lan, nhân viên công ty có 4 tuần nghỉ vào mùa hè. Rất nhiều người sử dụng kỳ nghỉ này để về nông thôn, những nơi có càng ít cơ sở vật chất nhân tạo, hoặc thậm chí là nơi ở không có điện hoặc nước sinh hoạt thì càng tốt. Tại đó, họ có thể hòa mình trong vòng tay của thiên nhiên.

Ở đây, rừng chiếm 75% diện tích đất, đưa Phần Lan trở thành quốc gia có tỉ lệ che phủ rừng cao nhất thế giới. Người Phần Lan yêu thiên nhiên và thích hòa mình vào sự yên bình và thơ mộng của thiên nhiên.

Đây là bí quyết hạnh phúc của người Phần Lan: Dành thời gian hòa mình vào thiên nhiên sẽ làm tăng sức sống, hạnh phúc và cảm nhận được sự phát triển của bản thân. Ngoài ra, họ cũng thường xuyên bày trí cây xanh trong không gian sinh hoạt của mình.

2. Không so sánh với hàng xóm

Nhà thơ Phần Lan có câu nói nổi tiếng: “Đừng so sánh hay khoe khoang về hạnh phúc của bạn”. Người Phần Lan rất coi trọng quan điểm này, đặc biệt khi nói đến vật chất và sự phô trương của cải nơi công cộng.

tại sao Phần Lan là quốc gia hạnh phúc nhất thế giới; nước nào là quốc gia hạnh phúc nhất thế giới
Người Phần Lan mãn nguyện với cuộc sống của mình và không so sánh với người khác (ảnh: Vnexpress)

Frank Martela kể rằng, anh từng gặp một người đàn ông Phần Lan siêu giàu tự mình đẩy xe đẩy đến ga tàu điện ngầm. Vị phú hào này hoàn toàn có thể mua cho mình một chiếc ô tô đắt tiền hoặc thuê một người lái xe, nhưng ông vẫn chọn sử dụng phương tiện giao thông công cộng. Đây là tính cách của những người thành đạt ở Phần Lan: Giống như mọi người khác.

3. Không phá hủy sự tin tưởng lẫn nhau

Một nghiên cứu ở Mỹ chỉ ra rằng, người dân của một quốc gia có sự tin tưởng lẫn nhau càng cao thì họ càng hạnh phúc.

Vào năm 2022, tạp chí “Reader’s Digest” của Mỹ đã tiến hành một thí nghiệm về “chiếc ví bị mất” (lost wallet) trên khắp thế giới. Họ đã cố tình làm mất 192 chiếc ví tại 16 thành phố trên khắp thế giới để kiểm tra sự trung thực của người dân tại những nước này. Tại mỗi quốc gia, họ để lại 12 chiếc ví ở công viên, vỉa hè, trung tâm mua sắm và những nơi khác trong thành phố. Mỗi chiếc ví đều có ảnh, danh thiếp, số tiền tương đương 50 USD và các thông tin như tên và số điện thoại di động.

Kết quả tại Helsinki, thủ đô của Phần Lan, 11 trong số 12 chiếc ví đã được trả lại cho chủ sở hữu và giúp Phần Lan xếp vị trí đầu tiên trong danh sách. Một trong những người trả lại chiếc ví là doanh nhân Lasse Luomakoski, 27 tuổi, ông đã chia sẻ với Reader’s Digest rằng: “Người Phần Lan vốn dĩ có bản tính trung thực. Chúng tôi là một cộng đồng nhỏ, yên bình và gắn bó với nhau. Ở Phần Lan, có rất ít tham nhũng, chúng tôi thậm chí còn không vượt đèn đỏ”.

nước nào là quốc gia hạnh phúc nhất thế giới; Đâu là đất nước hạnh phúc và ít hạnh phúc nhất thế giới?
Nhờ có sự tín nhiệm trong cộng đồng, trẻ em có thể chơi ngoài trời tùy thích (ảnh: Scandinavianoutdoorgroup)

Tiến sĩ Frank Martela đã chứng minh thông qua thí nghiệm này rằng, người Phần Lan có xu hướng tin tưởng lẫn nhau và coi trọng sự thành thực. Ông chia sẻ rằng, ở Phần Lan nếu bạn vô tình để quên máy tính xách tay của mình trong thư viện, hoặc làm rơi điện thoại trên tàu, bạn hoàn toàn có thể tự tin lấy lại chúng. Hơn nữa, trẻ em thường đi xe buýt từ trường về nhà một mình, ngay cả khi không có người lớn giám sát hoặc đi cùng, chúng vẫn có thể chơi ngoài trời tùy thích.

Kỳ thực, bí quyết của người dân tại “quốc gia hạnh phúc” này rất đơn giản, chính là tình yêu thiên nhiên, không so sánh với người khác và đặt niềm tin vào cộng đồng.

Theo Vision Times