Tiến sĩ Howard Kinson đã tìm cách giải mã hạnh phúc, để xem rốt cuộc thì cảm giác hạnh phúc của con người được quyết định bởi điều gì?

Đại văn hào Tolstoy có một câu nói rất nổi tiếng: “Các gia đình hạnh phúc đều giống nhau, nhưng mỗi gia đình bất hạnh đều có những nỗi bất hạnh riêng”. Liệu hạnh phúc có điểm chung cho các cá nhân?

Đi tìm bí mật của hạnh phúc

Tháng 4 năm 1988, Howard Kinson, 24 tuổi, là tiến sĩ triết học tại Đại học Columbia, Hoa Kỳ, luận văn tốt nghiệp của ông có tên là “Cảm giác hạnh phúc của con người được quyết định bởi điều gì”. Để hoàn thành đề tài này, ông đã phát ngẫu nhiên 10.000 tờ câu hỏi cho người dân. Trong tờ câu hỏi có ghi thông tin cá nhân chi tiết, và có 5 mục để lựa chọn: A, Vô cùng hạnh phúc. B, Hạnh phúc. C, Bình thường. D, Thống khổ. E, Vô cùng thống khổ.             

Sau hơn 2 tháng, cuối cùng ông cũng thu hồi 5.200 tờ câu hỏi hợp lệ. Sau khi thống kê thì chỉ có 121 người lựa chọn: A, Vô cùng hạnh phúc. Tiếp theo, Howard Kinson đã tiến hành điều tra phân tích chi tiết về 121 người này. Ông phát hiện, 50 trong số 121 người này là những người thành đạt ở thành phố, và cảm giác hạnh phúc của họ chủ yếu đến từ thành công trong sự nghiệp. 71 người còn lại chính là bà chủ của một gia đình bình thường, có người là nông dân bán rau, có người là nhân viên bình thường trong công ty, thậm chí có người là người vô gia cư đang nhận tiền cứu trợ.

Giải mã hạnh phúc; Cách để giải mã hạnh phúc
Người có cuộc sống rất bình thường cũng có thể hạnh phúc giống như những người kiệt xuất (ảnh minh họa Pinterest)

Điều này thật kỳ lạ, tại sao những người có công việc bình thường và cuộc sống ảm đạm như thế lại có được cảm giác hạnh phúc cao giống như là những người thành đạt kia? Qua nhiều lần tiếp xúc và trao đổi với những người này, Howard Kinson phát hiện, những người này tuy công việc đa dạng, tính cách khác xa nhau, nhưng có một điểm tương đồng ở họ, đó là: Họ không có yêu cầu quá nhiều về vật chất. Họ sống an lạc với những gì mình đang có. Howard Kinson đã được truyền cảm hứng từ những phát hiện này. Vì vậy ông đã đưa ra tổng kết của luận văn như sau:

Trên thế giới này có 2 loại người hạnh phúc nhất: Một là những người bình thường, sống đạm bạc, yên tĩnh; một loại là những người kiệt xuất, công thành danh toại. Nếu bạn là người bình thường, bạn có thể thông qua tu dưỡng nội tâm, giảm thiểu dục vọng để đạt được hạnh phúc. Nếu như bạn là người kiệt xuất, bạn có thể thông qua dám nghĩ dám làm, để đạt được thành công trong sự nghiệp, và tiến tới đạt được hạnh phúc ở mức độ cao hơn.

Người thầy hướng dẫn sau khi xem luận văn của ông thì rất cao hứng, liền nhận xét là “xuất sắc”.

Kết quả điều tra cuối cùng mang đến nhiều bất ngờ

Vào tháng 6 một năm nọ, trong một lần tình cờ, ông lại tìm thấy luận văn tốt nghiệp năm đó. Ông rất tò mò, không biết là 121 người cho rằng họ “vô cùng hạnh phúc” năm đó bây giờ ra sao? Cảm giác hạnh phúc của họ còn mạnh mẽ như năm đó hay không?

Ông đã tìm lại thông tin liên lạc của 121 người đó, dành 3 tháng và thực hiện một cuộc khảo sát khác về họ. Sau khi thống kê lại thì thấy, 71 người bình thường hồi đó, ngoại trừ 2 người đã chết, tổng cộng có 69 tờ câu hỏi được thu về.

Trong những năm qua, mặc dù có nhiều thay đổi đã diễn ra trong cuộc sống của 69 con người này (một số đã đứng trong hàng ngũ những người thành công; một số đã sống một cuộc sống bình thường; một số bởi vì bệnh tật và một vài việc ngoài ý muốn mà cuộc sống vô cùng khó khăn), nhưng lựa chọn của họ đều không thay đổi, họ vẫn cảm thấy bản thân “vô cùng hạnh phúc”.

Tuy nhiên, lựa chọn của 50 người thành công kia lại có những thay đổi rất lớn. Chỉ có 9 người mà sự nghiệp thuận buồm xuôi gió, và vẫn kiên trì với lựa chọn vào năm đó – vô cùng hạnh phúc. 23 người lựa chọn “Bình thường”. 16 người bởi vì sự nghiệp gặp khó khăn, phá sản hoặc mất chức mà lựa chọn “Thống khổ”. 2 người còn lại thì lựa chọn “Vô cùng thống khổ”.

Nhìn kết quả điều tra này, Howard Kinson rơi vào trầm tư, liên tiếp mấy ngày ông đắm chìm trong những suy nghĩ của mình.

2 tuần sau, Howard Kinson đã đăng một bài viết trên tờ The Washington Post với tựa đề “Mật mã hạnh phúc”. Trong bài báo, ông đã mô tả chi tiết quá trình và kết quả của 2 lần điều tra. Ở cuối bài báo ông kết luận rằng: “Tất cả cảm giác hạnh phúc dựa vào vật chất chống đỡ, đều không thể lâu dài, nó sẽ ra đi cùng với sự ra đi của vật chất. Chỉ có sự đạm bạc, yên tĩnh của tâm hồn, cùng với niềm vui mà thể chất và tinh thần mang lại, mới là cội nguồn chân chính của hạnh phúc”.

Giải mã hạnh phúc: Điều gì quyết định hạnh phúc của một người?
Hạnh phúc nếu dựa vào vật chất thì sẽ không bền vững (ảnh minh họa Pinterest)

Sau khi đọc bài báo này, vô số độc giả đã thốt lên: “Howard Kinson đã phá giải được mật mã của hạnh phúc!” Bài báo này đã thu hút được rất nhiều sự chú ý. Trả lời phỏng vấn truyền thông, Howard Kinson tỏ ra áy náy: “Hơn 20 năm trước, tôi còn quá trẻ và hiểu sai nội hàm chân chính của ‘hạnh phúc’. Hơn nữa tôi còn mang cái quan niệm về hạnh phúc không đúng đắn này truyền đạt cho rất nhiều học sinh của tôi. Qua đây tôi xin chân thành xin lỗi những học sinh của tôi, và cũng xin lỗi cả ‘hạnh phúc’!”

Qua nghiên cứu của Howard Kinson, chúng ta có thể thấy rằng, dù là bất kỳ ai, trong bất kỳ hoàn cảnh nào cũng đều có thể sống hạnh phúc, tất cả nằm ở suy nghĩ của chúng ta.

Theo Vision Times