Với việc đóng cửa các Học viện Khổng Tử của Trung Quốc ở nhiều quốc gia khác nhau. Đài Loan đã trở thành điểm đến phổ biến nhất để học tiếng Trung. 

Hoa Kỳ đã khởi động Sáng kiến ​​Giáo dục Hoa Kỳ – Đài Loan vào ngày 3/12/2020, để tạo điều kiện cho người Mỹ học tiếng Trung ở Đài Loan. Hơn nữa, Đại học Harvard cũng sẽ thay đổi chương trình tiếng phổ thông mùa hè từ “Học viện Harvard Bắc Kinh” thành “Học viện Harvard Đài Bắc” và chuyển chương trình này từ Bắc Kinh sang Đài Loan vào năm 2022.

Số người học tiếng Trung ở Đài Loan tăng cao

Học viện Harvard Đài Bắc của Hoa Kỳ sẽ nằm trong khuôn viên của Đại học Quốc gia Đài Loan tại thành phố Đài Bắc (ảnh: Billy Shyu qua Nspirement).

Số lượng sinh viên quốc tế học tiếng Trung tại Đài Loan đã tăng gần gấp ba trong những thập kỷ qua; tăng từ 11.612 người vào năm 1999 lên 32.457 người vào năm 2019. Ngay cả khi biên giới quốc gia bị đóng do COVID-19 tràn lan vào năm 2020, vẫn có 20.764 người học tiếng phổ thông ở Đài Loan. 

Đại lộ Cây cọ Hoàng gia trong khuôn viên Đại học Quốc gia Đài Loan (ảnh: Billy Shyu qua Nspirement).

Theo Bộ Giáo dục Đài Loan (MOE), có thể có thêm 5.000 sinh viên quốc tế theo học tiếng Quan thoại tại Đài Loan vào tháng 3/2022 do tình hình dịch bệnh ổn định.

Một góc đẹp trong khuôn viên Đại học Quốc gia Đài Loan. (Hình ảnh: Julia Fu qua Nspirement)

Những người khác nhau có thể có nhiều lý do khác nhau để học tiếng Trung ở Đài Loan. Tuy nhiên, sau đây là một số lý do thuyết phục hơn cả; giải thích tại sao nhiều sinh viên quốc tế chọn học tiếng Trung ở Đài Loan thay vì Trung Quốc.

Học viện chất lượng cao để học tiếng Trung

Đã có 62 Trung tâm Đào tạo Tiếng Quan thoại (MTC) được Bộ Giáo dục Đài Loan công nhận liên kết với các trường cao đẳng và đại học. Các trung tâm này cung cấp giảng viên, cơ sở vật chất và các khóa học có năng lực cao cho sinh viên nước ngoài với các trình độ thông thạo khác nhau. Hơn nữa, mức học phí khá rẻ.

Trung tâm Đào tạo tiếng Quan thoại tại Đại học Sư phạm Quốc gia Đài Loan (ảnh: Geremias qua Nspirement).

Môi trường học tập tuyệt vời

Với dịch vụ chăm sóc sức khỏe phổ thông và hợp túi tiền; chi phí sinh hoạt thấp; người dân thân thiện và hiếu khách; môi trường sống trong lành và an toàn với tỷ lệ tội phạm thấp, Đài Loan đã được vinh danh là Điểm đến tốt nhất cho người nước ngoài vào năm 2019.

Hoạt động ngoại khóa của các bạn du học sinh học tiếng Trung tại Đài Loan (ảnh: Andres Auzunbud qua Nspirement).

Đài Loan là một quốc gia tự do và dân chủ, với cơ sở hạ tầng hàng đầu; coi trọng quyền tự do ngôn luận và nhân quyền. Vì vậy, việc sinh sống và học tập tại Đài Loan của du học sinh rất dễ dàng và an toàn.

Tòa tháp Taipei 101 mang tính biểu tượng là một trong những tòa nhà cao nhất thế giới (ảnh: Billy Shyu qua Nspirement).

Hầu hết người Đài Loan có thể nói tiếng Anh cơ bản và giao tiếp được với người nước ngoài. Điều này có lợi cho việc học tiếng Quan thoại tại đây.

Đài tưởng niệm Tưởng Giới Thạch ở thành phố Đài Bắc (ảnh: Billy Shyu qua Nspirement).

Văn hóa đích thực của Trung Quốc 

Đài Loan nổi tiếng với nền văn hóa truyền thống của Trung Quốc được bảo tồn tốt. Có một loạt các bảo tàng tuyệt vời trên khắp Đài Loan. Trong số đó là bảo tàng Cố Cung. Đây là nơi lưu giữ một bộ sưu tập khổng lồ các hiện vật Trung Quốc cổ đại trải dài lịch sử nền văn minh Trung Quốc. Cũng là nơi người nước ngoài được nhìn tận mắt hiện vật mang đậm sắc thái văn hóa Trung Quốc.

Đài tưởng niệm Tiến sĩ Sun Yat-Sun ở thành phố Đài Bắc. (Hình ảnh: Billy Shyu qua Nspirement)

Học bổng hiện có

Có nhiều học bổng khác nhau dành cho những người không phải là người bản ngữ học tiếng Trung ở Đài Loan. Ngoài Học bổng Huayu Enrichment và Chương trình Học bổng Đài Loan do chính phủ Đài Loan cung cấp; các học bổng khác được cung cấp bởi Trung tâm Đào tạo tiếng Quan thoại của một số trường đại học. 

Ngoài ra, công dân Hoa Kỳ có thể học tiếng Trung ở Đài Loan thông qua Chương trình Fulbright; Chương trình Học bổng Ngôn ngữ Quan trọng và Sáng kiến ​​Ngôn ngữ An ninh Quốc gia cho Thanh niên.

Đảo Lanyu ở phía nam huyện Bình Đông của Đài Loan (ảnh: Billy Shyu qua Nspirement).

Điểm đến tốt nhất để học chữ Hán truyền thống

Đài Loan hiện là quốc gia duy nhất mà chữ Hán truyền thống được giảng dạy và sử dụng rộng rãi. Việc học các ký tự phồn thể (chính thể) có thể giúp người nước ngoài đánh giá cao thơ văn Trung Quốc thời kỳ đầu; đọc được các tác phẩm cổ kinh điển của Trung Quốc. 

Trên thực tế, sau khi học chữ phồn thể, du học sinh sẽ dễ dàng hiểu được chữ giản thể. Tuy nhiên, sẽ rất khó từ chữ giản thể mà hiểu sang chữ chính thể; vì một số chữ giản thể rất đơn giản so với chữ chính thể có nhiều ký tự.

Cây đỗ quyên độc nhất vô nhị ở núi Hehuan ở miền Trung Đài Loan (ảnh: thông qua Liu Hsin-Hong).

Chữ Hán phồn thể là một kho tàng tốt đẹp của di sản văn hóa Trung Quốc. Đó là sản phẩm của hàng nghìn năm phát triển; mang theo sự phong phú và thanh lịch hơn nhiều so với các ký tự giản thể. 

Đường bờ biển tuyệt đẹp ở bán đảo Hengchun phía nam Đài Loan (ảnh: Julia Fu qua Nspirement).

Chữ Hán giản thể mất đi nội hàm tốt đẹp

Thật không may, các ký tự chính thể đã bị chế độ Cộng sản Trung Quốc lược giản vào những năm 1950 và 1960. Do đó, khá nhiều chữ Hán đã mất đi nội hàm văn hóa trong cấu trúc ban đầu.

Các thành tạo đá độc đáo tại Công viên địa chất Yehliu ở thành phố Tân Đài Bắc, phía bắc Đài Loan. (Hình ảnh: Billy Shyu qua Nspirement)

Ví dụ chữ “tình yêu” 愛 (ài). Một phần quan trọng của chữ này là bộ tâm, nghĩa là “trái tim” 心 (xīn), bị loại bỏ; như vậy với ký tự giản thể, yêu không còn xuất phát từ trái tim nữa.

Cảnh quan thiên nhiên ngoạn mục và bầu không khí tuyệt vời

Được gọi là Hòn đảo xinh đẹp, Đài Loan có 9 công viên có nhiều cảnh quan địa hình khác nhau. Với đường bờ biển dài 1.566,3 km có rất nhiều bãi biển đẹp và đá tạo hình độc đáo dọc theo đường bờ biển tuyệt đẹp. 

Đài Loan là một trong 15 địa điểm có suối nước nóng hàng đầu thế giới; đồng thời có nhiều loại suối khác nhau, như suối nóng; suối lạnh; suối nước nóng dưới đáy biển và suối bùn. Ngoài ra, Đài Loan là nơi có đời sống động thực vật phong phú; do đó nó giống như một công viên sinh thái khổng lồ.

Đài Loan nằm trong vùng cận nhiệt đới và được bao quanh bởi vùng nước ấm; nó còn là nơi lý tưởng để trồng nhiều loại hoa khác nhau. Vì vậy, du học sinh dễ dàng thưởng thức nhiều loại hoa đẹp quanh năm.

Do đó, du học sinh có thể học tiếng Trung ở Đài Loan một cách hiệu quả; đồng thời họ cũng có thể tìm hiểu sâu hơn về văn hóa truyền thống đích thực của Trung Quốc.

Nguồn: Nspirement

Xem thêm: