Trong suốt nhiều thập kỷ, một số loại bệnh dịch kỳ lạ vẫn khiến các nhà khoa học đau đầu khi không thể giải thích được.

1. Viêm não hôn mê (1915-1926)

Cùng khoảng thời gian với bệnh cúm Tây Ban Nha chết người (1918-1920), có một căn bệnh lan rộng đã bị nhiều người lãng quên. Nó được gọi là viêm não hôn mê. Căn bệnh kỳ lạ đã giết chết một triệu người; hàng triệu người khác bị liệt ở các mức độ khác nhau. 

Bệnh dịch kỳ lạ viêm não hôn mê
Bệnh viêm não hôn mê là một trong những căn bệnh kỳ lạ nhất trong lịch sử nhân loại (ảnh: russian7.ru).

Các triệu chứng của bệnh bao gồm đau họng và co giật. Cuối cùng bệnh nhân bị nhiễm bệnh có thể hôn mê hoặc thậm chí tử vong. Tỷ lệ tử vong lên tới 40%. 

Nhưng sau khi xuất hiện một cách bí ẩn, nó đã lặng lẽ biến mất vào năm 1926. Hiện vẫn chưa xác định được nguyên nhân gây bệnh và chưa có thuốc điều trị.

2. Bệnh ngủ ở Kazakhstan (2013-nay)

Tại một thị trấn nhỏ ở Kalachi (Kazakhstan), tình trạng này lần đầu tiên xuất hiện vào năm 2013. Mọi người ngủ nhiều ngày liền và thức dậy cảm thấy buồn nôn, đau đầu hoặc mất trí nhớ. 

Cơn buồn ngủ được dân làng trong khu vực gọi là "ngủ như chết" vì nó có thể kéo dài hàng ngày, thậm chí hàng tuần
Cơn buồn ngủ được dân làng trong khu vực gọi là “ngủ như chết” vì nó có thể kéo dài hàng ngày, thậm chí hàng tuần (ảnh: Aboluowang).

Các chuyên gia đã thực hiện hơn 20.000 cuộc kiểm tra không khí, nước, thức ăn và cư dân trong khu vực; nhưng vẫn chưa thể xác định được nguyên nhân. Từ đầu năm 2015 đến nay, đã phát hiện 152 ca bệnh.

3. Bệnh dịch kỳ lạ: bệnh nhảy múa (1518)

Vào tháng 7 năm 1518, một căn bệnh kỳ lạ về nhảy múa bất ngờ xuất hiện ở thị trấn Strasbourg (Pháp). Bệnh bắt đầu từ một người phụ nữ tên Frau Troffea. Cô nhảy múa trên đường phố (và không có nhạc đệm) mà không có lý do rõ ràng. 

Trong vòng một tuần, đã có thêm 34 người tham gia cùng cô ấy. Đến tháng 8 năm đó, con số này đã tăng lên 400 người. 

Tháng 7/1518, một dịch bệnh kỳ lạ tấn công thị trấn Strasbourg, Pháp. Bệnh dịch đó được đặt tên là: dịch bệnh… nhảy múa.
Khoảng 400 người đã cùng nhảy múa đến chảy máu chân, đột quỵ (ảnh: Soha).

Lúc đầu, các nhạc sĩ được đưa đến để cổ vũ họ. Nhưng sau đó chân người nhảy bắt đầu rướm máu và họ chết vì trái tim không thể chịu đựng được. Vào tháng 9, chính quyền đã đưa tất cả các vũ công bất đắc dĩ này đến một ngôi đền trên núi để cầu xin sự xá tội. Cuối cùng, hầu hết mọi người đã bình phục.

Tiến sĩ John Waller – Giảng viên Lịch sử Y học và Sinh học tại Đại học Melbourne (Úc), giải thích vụ việc này rất có thể liên quan đến Thánh Vitus; một vị thánh Công giáo được người châu Âu sùng bái ở thế kỷ thứ 16 đã nguyền rủa mọi người bằng bệnh dịch đang nhảy múa. Nhưng các nhà sử học đương thời cho rằng bệnh dịch kỳ lạ này là chứng điên cuồng tập thể/mất trí do căng thẳng gây ra.

4. Bệnh kỳ lạ do bọ da đốt

Năm 1962, một phụ nữ làm việc trong một nhà máy dệt ở miền nam Hoa Kỳ bị phát ban, lên cơn sốt. Cô cho biết mình đã bị một con bọ da (June bug) cắn. Trong vòng vài ngày, hàng chục người khác mà cô làm việc cùng bị bùng phát dịch bệnh giống nhau. Tất cả đều có cùng các triệu chứng.

bệnh dịch kỳ lạ được cho là do con bọ cánh cứng tháng Sáu gây ra
Quang cảnh nhà máy mà các công nhân bị mắc căn bệnh kỳ lạ (ảnh: Aboluowang).

Nhiều người đã nhập viện ngay cả khi họ không bị bọ da đốt. Nhà máy buộc phải sơ tán. Nhưng chỉ có hai con côn trùng được tìm thấy bên trong. Không có hóa chất nguy hiểm gây ra các triệu chứng được tìm thấy ở bất kỳ đâu trong nhà. Sau đó nó được xác định là một căn bệnh tập thể do căng thẳng gây ra.

5. Bệnh dịch kỳ lạ có tên Morgellons

Căn bệnh này không phải là một chứng cuồng loạn. Nhưng nguyên nhân vẫn chưa được biết rõ. Thậm chí còn có những cuộc tranh luận về việc liệu nó có thể được coi là một căn bệnh hay không.

Dịch Morgellons, chưa xác định được nguyên nhân, thường được so sánh với chứng cuồng loạn.
Joni Mitchell cũng là người mắc bệnh Morgellons (ảnh: Soha).

Mary Leito, một nhà sinh vật học tại Đại học Massachusetts Boston, đã đặt tên cho nó là Morgellons. Mặc dù căn bệnh này phổ biến hơn ở phụ nữ da trắng trung niên, nhưng Leito đã bắt đầu nghiên cứu và đặt tên cho nó sau khi con trai bà nói rằng nó có cảm giác như bị một con bọ cắn dưới da. 

Kể từ đó, hàng chục nghìn người trên khắp thế giới cho biết họ có Morgellons, bao gồm cả ca sĩ Joni Mitchell. Các triệu chứng bao gồm ngứa; cảm giác nóng rát; giảm trí nhớ và xuất hiện các sợi nhỏ trên da. 

Nhưng một cuộc điều tra của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh cho thấy hầu hết các sợi vải bị dính vào chất liệu bông của băng, và không tìm thấy vi rút hoặc các yếu tố môi trường, cho rằng đó là một bệnh tâm thần. Tuy nhiên, nhiều người nghĩ Morgellons là một tình trạng bệnh lý và các bác sĩ vẫn đang cố gắng tìm hiểu nó một cách đầy đủ.

6. Bệnh cười tại Tanganyika (1962)

Vào ngày 30 tháng 1 năm 1962, ba cô gái ở quốc gia mới nổi Tanganyika (nay là phần đất liền của Tanzania) đã cười phá lên vì một trò đùa. Nhưng nó không dừng lại sau vài phút như tình huống cười thông thường mà đã lây nhiễm ra toàn trường, ảnh hưởng đến 60% học sinh. Thậm chí nó đã lan rộng khắp khu vực.

Trận cười lan rộng tại Tanganyika là một bệnh dịch kỳ lạ
Trận cười lan rộng khắp trường học và cả khu vực (ảnh: Soha).

Trong khi đã có thông tin cho rằng những người này đã cười cả năm trời thì đây là tin giả. Họ phá lên cười, bật khóc rồi ngất đi và phát ban. 

Một số trường học đã bị buộc đóng cửa vào thời điểm đó. Có thông tin nói rằng 1.000 người đã bị nhiễm bệnh. Mặc dù nó được coi là một trong những trường hợp của bệnh tâm thần hàng loạt (MPI), căn bệnh này chỉ ảnh hưởng đến trẻ em và đây là trường hợp duy nhất.

7. Bệnh lạ gật đầu

Đây là dịch bệnh ảnh hưởng đến trẻ em châu Phi thời hiện đại, đầu tiên là ở Tanzania. 

Bệnh gật gù từng ảnh hưởng đến 3000 trẻ em châu Phi
Bệnh gật gù từng ảnh hưởng đến 3000 trẻ em châu Phi (ảnh: Aboluowang).

Bệnh gật đầu là tình trạng đột ngột gật đầu hoặc co giật ở trẻ em từ 5-15 tuổi, thường xảy ra khi trẻ chuẩn bị ăn. Ảnh hưởng sau đó là té ngã và khuyết tật trí tuệ. 

Nhưng nghiên cứu cho thấy rằng trẻ em mắc chứng này không phát triển tình trạng bệnh khi chúng ăn những thức ăn không quen thuộc, chẳng hạn như sô cô la. Hiện tại, bệnh gật đầu đã ảnh hưởng đến 3.000 trẻ em trong khu vực. Chưa xác định được nguyên nhân cũng như cách điều trị.

8. Bệnh co giật liên hoàn tại Leroy

Vào năm 2013, một trường trung học ở Leroy, vùng ngoại ô cách Buffalo, New York 50 dặm về phía đông, đã trải qua một cơn co giật đột ngột không chủ ý. Hoạt náo viên Katie Krautwurst là người đầu tiên có biểu hiện bất thường. Cô ấy thức dậy sau một giấc ngủ ngắn với cơn co giật không kiểm soát được và dùng điện thoại gãi vào mặt. 

Sau đó, hiện tượng này lan sang những người bạn tốt của cô và những bạn học nổi bật khác, hầu hết đều là con gái. Ngôi trường nhỏ, chỉ có 600 học sinh. Khi hiện tượng lan rộng, một số sinh viên đã lên đài truyền hình để mô tả các triệu chứng của họ. 

Ban đầu mọi người nghĩ rằng đó là ngộ độc hóa chất. Nhưng hóa ra đó là một chứng rối loạn chuyển đổi. Và một tỷ lệ nhỏ mọi người bắt chước hành vi của đồng loại một cách vô thức. Và điều hơi kỳ lạ là những người không tải các triệu chứng của họ lên YouTube hoặc xuất hiện trên TV sẽ hồi phục nhanh hơn những người khác. Thêm nữa, tình trạng của họ trầm trọng hơn khi sử dụng mạng xã hội.

Cho đến nay, 8 bệnh dịch kỳ lạ trên vẫn là bí ẩn trong lịch sử nhân loại!

Nguồn: Aboluowang

Xem thêm: