Trong cuộc đối thoại với người vô thần, vị cao tăng đã từng bước gỡ bức màn u tối đang che mờ tâm trí của vị thí chủ không tín Thần.

Cuộc đối thoại của vị cao tăng

Ở trong một ngôi chùa cổ nọ, có một vị cao tăng đang ngồi nói chuyện với một vị thí chú; chỉ là vị thí chủ này không có niềm tin vào Thần Phật, coi trọng khoa học hiện đại, điều gì thấy mới tin, không thấy không tin. Thông qua cách trả lời đầy trí tuệ của vị cao tăng, người vô thần này đã dần dần thay đổi quan niệm của mình. Dưới đây là cuộc đối thoại:

Cao tăng: Thí chủ, điều anh ít tin tưởng nhất trên thế giới này là gì?   

Người vô thần: Tôi tin vào những gì mình nhìn thấy, những gì không thấy thì không tin.

Cao tăng: Chà, thí chủ là người rất thành thực! Chỉ là, anh nhìn xem, bây giờ trước mặt anh là một tòa đại điện nguy nga lộng lẫy, đến tối, khi màn đêm che khuất tầm nhìn của anh, anh nghĩ rằng tòa đại điện đó có còn tồn tại hay không?

Người vô thần: Đương nhiên là vẫn tồn tại rồi, chỉ là nó bị màn đêm che đi thôi. 

Cao tăng: Vậy thì, đêm tối là cái gì?

Người vô thần: Điều này…

Đối thoại với người vô thần; Cuộc đối thoại với người vô thần
(ảnh minh họa Adobestock)

Cao tăng: Anh vào buổi tối tín phụng màn đêm, đến khi trời sáng lại thờ phụng ban ngày, phải vậy không?

Người vô thần: Cái này…

Cao tăng: Thí chủ, kỳ thực, dù anh có nhìn thấy hay không, đại điện vẫn năm y nguyên ở đó không thay đổi một chút nào, chỉ là anh bị đêm tối che mờ tâm trí, nên đại điện ở trong tâm anh mới bị tiêu mất!     

Người vô thần: (chắp tay) xin đại hòa thượng giải thích cho một chút…

Cao tăng: Tất cả những rối loạn trong tâm của anh, cũng giống như màn đêm mờ mịt bao phủ vậy, chỉ là hình thức của nó khác nhau mà thôi, thế gian vạn vật, hằng hà sa số, đều giống như tòa đại điện kia vậy, anh nhìn được thấy hay không, cảm giác được hay không, đều không thể ở dưới đáy giếng mà bàn luận chuyện bầu trời được, chỗ diệu dụng của thế giới vô biên, nói cho cùng thì không thể dựa vào việc thấy mới tin, không thấy không tin được!            

Nhiều điều huyền bí khó có thể giải thích

Lại nói về những người xem tướng số, họ chỉ dựa vào bát tự (giờ ngày tháng năm sinh viết theo Thiên can và Địa chi) của một người mà có thể dự đoán chính xác tương lai về sau, từ đâu mà lại có thể tiên đoán được những điều to lớn chỉ từ một vài chi tiết nhỏ như vậy?  

Có một câu chuyện như vậy được chép lại trong cuốn “Dũng tràng tiểu phẩm” của Chu Quốc Trinh vào thời nhà Minh, kể rằng: Hồ Tông là một nhà tướng số khá nổi tiếng vào thời Minh Hiến Tông. Ông trong lúc đi du lịch qua kinh thành, đã đến thăm Lại bộ thị lang Doãn Mân. Doãn Mân là một người không tín Thần, ông cười nhạo Hồ Tông: “Ông thường xem tướng đoán mệnh cho người khác, khuyên người kính tín Thần linh, tôi không tin mấy thứ này. Nay ông lại muốn giở trò gì nữa đây?!”

Hồ Tông nói: “Ngài chưa thử qua tướng thuật của tôi mà đã nói là tôi lừa gạt, điều này là không công bằng! Xin ngài hãy đề xuất một người để cho tôi dự đoán, sau đó cất kết quả dự đoán của tôi đi để kiểm nghiệm, cũng là để cho ngài biết thuật xem tướng tuyệt diệu của tôi”.

Doãn Mân liền viết ra bát tự của một người trong Hàn lâm viện tên là Hình Nhượng. Hồ Tông tính toán một chút, sau đó nói: “Cái người Hình Nhượng này, sang năm sẽ chết vào tháng 8”. Lúc ấy liền ghi lời dự đoán của Hồ Tông lại.

Cao tăng đối thoại với người vô thần
Thế giới quá huyền diệu, nên giữ tâm hồn rộng mở để có thể tiếp nhận được những điều mới mẻ (ảnh minh họa Pinterest)

Dự đoán này của Hồ Tông đã truyền đến tai Hình Nhượng. Tháng 6 năm sau, Hình Nhượng được thăng lên làm Lễ bộ thị lang, ngay lúc đó thì chuyện đưa tiền bị bại lộ, triều đình niệm tình ông chủ động nhận tội nên cách chức và miễn cho tội chết. Hình Nhượng mất chức trở về, lúc đi ngang qua huyện Yên thì gặp bạn thân Nhạc Mông Tuyền. Nhạc Mông Tuyền hỏi: “Sao lúc ấy không biện bạch thêm, để bây giờ thê thảm thế này?”

Hình Nhượng đáp: “Có tiên sinh Hồ Tông, một người đoán mệnh, đã nói rằng tôi năm nay phải chết. Bây giờ, tôi vừa mới mất chức quan, tôi không biện luận thêm, là để giảm nhẹ tội cho đồng sự, cũng coi như là tôi đã tích được chút âm đức. Tôi đang hy vọng có thể lấy việc mất chức quan này để được miễn tử!”             

Vào ngày đầu tiên của tháng 8, Hình Nhượng tự xem bói cho chính mình, kết quả là được quẻ Lâm. Ông không biết làm sao được, thở dài nói: “Hồ Tông khá lắm, xem thật là chuẩn xác!” Vốn quẻ Lâm có viết rằng: “Tháng 8 có điều chẳng lành”.

Kết quả là đến ngày 18 tháng 8, Hình Nhượng quả nhiên qua đời. Vậy là Hồ Tông đã dự đoán hoàn toàn chính xác.

Thế giới này còn rất nhiều điều huyền diệu, còn rất nhiều thứ mà khoa học không thể giải thích được, chúng ta hãy để cho tâm hồn rộng mở, đừng quá cố chấp vào quan niệm cố hữu của bản thân, như vậy mới có thể tiếp nhận được những điều mới mẻ.

Theo Vision Times