Lời cầu nguyện giải phóng quyền kiểm soát cho một điều gì đó lớn hơn chính bản thân mình. Điều này có thể giúp con người giảm căng thẳng.

Theo Tiến sĩ Kat Lindley, Chủ tịch Dự án Y tế Toàn cầu của tổ chức phi chính phủ, hành động cầu nguyện đơn giản mang lại nhiều lợi ích sức khỏe hữu hình và được coi là “một dạng thuốc”, có tác dụng điều chỉnh các chức năng cơ thể thông qua việc giảm căng thẳng và phát triển khả năng duy trì cảm giác bình yên.

Tiến sĩ Lindley cho biết trong một bài đăng ngày 29 tháng 9: “Lời cầu nguyện có thể làm dịu hệ thống thần kinh, ngăn chặn phản ứng chiến đấu hoặc bỏ chạy của bạn”

Nó có thể khiến bạn ít phản ứng hơn với những cảm xúc tiêu cực và bớt tức giận hơn. Cầu nguyện gia tăng phản ứng thư giãn, làm giảm huyết áp và các yếu tố khác khi căng thẳng tăng cao. 

Nó cũng giải phóng quyền kiểm soát cho thứ gì đó lớn hơn bản thân mình thông qua quyền kiểm soát gián tiếp, điều này có thể làm giảm căng thẳng khi phải chịu trách nhiệm”.

Tiến sĩ Lindley lấy dẫn chứng từ âm nhạc của Johan Sebastian Bach, một nhạc trưởng luôn tôn vinh Chúa. Bà cho biết, các sáng tác của Bach thường kết thúc bằng “Soli Deo Gloria” (Chỉ vinh danh Chúa) và lời kêu gọi ở đầu – “Chúa giúp đỡ”.

Bà cho biết, cầu nguyện là một cơ chế quản lý căng thẳng hiệu quả vì nó cải thiện việc giải phóng testosterone và các hormone androgen liên quan như DHEA.

Được tạo ra bởi tuyến thượng thận, nồng độ Dehydroepiandrosterone hoặc DHEA thấp hơn có liên quan đến mất trí nhớ, bệnh tim và ung thư vú. 

Các hormone thường đạt đỉnh điểm vào khoảng 25 tuổi và sau đó giảm dần theo tuổi. DHEA cũng giúp giảm mỡ bụng, loãng xương, cải thiện tình trạng kháng insulin, thúc đẩy tinh thần tốt đồng thời giảm viêm và xơ cứng động mạch.

Tiến sĩ Lindley cho biết, khi một người cầu nguyện chăm chú và liên tục, lưu lượng máu đến thùy trán và vành trước sẽ tăng lên, dẫn đến cảm xúc dịu lại. Điều này giúp đưa ra những phản hồi hợp lý hơn. 

Chắc chắn có sự hoài nghi về sức mạnh chữa lành của lời cầu nguyện, nhưng vào cuối ngày, khi tâm hồn bạn cần được nghỉ ngơi, một vài lời nói có thể tạo nên sự khác biệt”, TS Lindley nhấn mạnh.

Tiến sĩ Lindley cũng là giám đốc của Hội nghị thượng đỉnh toàn cầu về COVID, một liên minh quốc tế gồm các bác sĩ và nhà khoa học.

'Cầu nguyện được xem là một dạng thuốc': Tiến sĩ Kat Lindley
Tiến sĩ Kat Lindley, là Chủ tịch Dự án Y tế Toàn cầu của tổ chức phi chính phủ (Ảnh Epoch Time)

Bà nói thêm rằng việc cầu nguyện làm tăng sự giải phóng dopamine. “Dopamine đóng vai trò quan trọng trong chức năng điều hành, kiểm soát vận động, động lực, kích thích, củng cố và khen thưởng thông qua các tầng tín hiệu được tác động bằng cách liên kết với các thụ thể dopaminergic ở vùng chất đen, vùng mái bụng và nhân vân bụng của vùng dưới đồi của bộ não con người”. 

Tuy nhiên, số người Mỹ cầu nguyện thường xuyên đã giảm.

Theo một cuộc khảo sát năm 2021 của Pew Research, 45% người Mỹ nói rằng họ cầu nguyện hàng ngày, giảm từ mức 58% vào năm 2007. Tỷ lệ những người nói rằng họ “hiếm khi/không bao giờ” đã tăng từ 18% lên 32% trong thời gian này. 

Trong khi 67% người theo đạo Tin lành cho biết họ cầu nguyện hàng ngày thì con số này giảm xuống còn 51% ở người Công giáo. Trong số những người xác định mình “không tôn giáo”, 13% cho biết họ cầu nguyện hàng ngày.

Cầu nguyện có thực sự hữu ích không?

Mặc dù Tiến sĩ Lindley chỉ ra những lợi ích thực sự của việc cầu nguyện, nhưng nhiều nhà nghiên cứu không có cùng quan điểm với bà.

Một nghiên cứu năm 2006, được các phương tiện truyền thông chính thống tham khảo với hơn 1.800 người tham gia, đã kết luận rằng lời cầu nguyện không giúp ích gì cho những bệnh nhân.

Nghiên cứu xem xét các bệnh nhân đang hồi phục sau phẫu thuật ghép bắc cầu động mạch vành (CABG) tại 6 bệnh viện ở Hoa Kỳ và phát hiện ra rằng, “bản thân lời cầu nguyện không có ảnh hưởng tới việc hồi phục không có biến chứng sau CABG, nhưng việc chắc chắn là nhận được lời cầu nguyện có liên quan đến tỷ lệ mắc biến chứng cao hơn”.

Tuy nhiên, nhiều nghiên cứu khác đã cho thấy việc cầu nguyện mang lại kết quả có lợi.

Một nghiên cứu vào tháng 9 năm 2018 đã xem xét tác động của việc tham gia tôn giáo ở thanh thiếu niên, bao gồm việc tham gia các nghi lễ tôn giáo, cầu nguyện hoặc thiền định.

So với việc không bao giờ cầu nguyện hoặc thiền định, ít nhất việc thực hành hàng ngày có liên quan đến ảnh hưởng tích cực, xử lý cảm xúc và biểu hiện cảm xúc nhiều hơn; tình nguyện lớn hơn, ý thức sứ mệnh cao hơn và tha thứ hơn; khả năng sử dụng ma túy, bắt đầu tình dục sớm, STI và kết quả xét nghiệm Pap bất thường thấp hơn; và ít bạn tình hơn”, nghiên cứu chỉ ra.

Nó cũng có thể liên quan đến sự hài lòng trong cuộc sống và lòng tự trọng cao hơn, khả năng đăng ký bầu cử cao hơn, ít triệu chứng trầm cảm hơn và nguy cơ hút thuốc lá thấp hơn”.

Cầu nguyện hoặc thiền định có liên quan đến ý thức về sứ mệnh của những người thực hành nó thường xuyên. Những người như vậy cũng quan tâm đến hoạt động tình nguyện và tham gia xã hội. Cầu nguyện hoặc thiền định từ 1 đến 6 lần mỗi tuần được cho là có liên quan đến triệu chứng trầm cảm ít hơn và biểu hiện cảm xúc tốt hơn.

Một nghiên cứu năm 2011 đã tiến hành các thí nghiệm để kiểm tra xem liệu việc cầu nguyện cho người khác có làm giảm sự tức giận và gây hấn ở những người bị khiêu khích hay không. Nó gợi ý rằng, “các hoạt động tôn giáo có thể thúc đẩy sự hợp tác giữa những người không phải họ hàng hoặc trong những tình huống mà sự có đi có lại rất khó xảy ra”.

Trong một thí nghiệm, những người tham gia ban đầu bị một người lạ xúc phạm. Sau đó người ta phát hiện ra rằng, việc cầu nguyện đã làm giảm bớt sự tức giận của những người tham gia. Nghiên cứu cho biết: “Sau một lời xúc phạm, lời cầu nguyện làm giảm sự tức giận và hành vi hung hăng thực sự”.

Các nhà khoa học thừa nhận rằng cần phải nghiên cứu thêm để “xác định cơ chế chính xác mà nhờ đó lời cầu nguyện có thể làm giảm sự tức giận và hung hăng”. Tuy nhiên, công trình nghiên cứu hiện tại chỉ ra rằng: “lời cầu nguyện có tác động lan tỏa đến trải nghiệm cảm xúc, hành vi xã hội và đánh giá nhận thức cá nhân về việc cầu nguyện”.

Bất cứ khi nào phải đối mặt với sự tức giận và xu hướng gây hấn của chính mình, mọi người có thể cân nhắc lời khuyên lâu đời là cầu nguyện tốt lành cho kẻ thù của mình. Ngay cả khi không mang lại lợi ích trực tiếp cho kẻ thù, lời cầu nguyện vẫn có thể giúp mọi người chung sống hòa bình hơn”.

Theo Naveen Athrappully –The Epoch Times

Mọi người có thể tận hưởng nhiều lợi ích thiền định đem lại bằng cách tham gia lớp thiền định online miễn phí tại đây.