Chỉ vì một chấp niệm vào tài vật trong kiếp trước mà kiếp này phải đầu thai thành chó để tiếp tục bảo vệ tài sản.

Tham lam cố gắng bảo vệ tài sản

Có một lần, Đức Phật Thích Ca đi qua cửa nhà của trưởng giả Đỗ Đề. Ngài đưa mắt nhìn vào trong thì thấy trưởng giả không có ở nhà; chỉ thấy nhà cửa của trưởng giả nguy nga lộng lẫy. Ở bên cạnh phòng khách có để một cái ghế tựa có thể ngả ra phía sau.

Trong nhà trưởng giả có nuôi một con chó, và ông rất mực cưng chiều nó. Bình thường thì cái ghế dựa trong phòng khách không ai có thể ngồi; nó chính là chỗ để cho con chó ăn cơm. Họ thậm chí còn dùng một cái chén rất đẹp để đựng thức ăn cho con chó.

Khi Đức Phật đi qua, thì vừa lúc con chó đang ăn cơm. Con chó nhìn thấy Đức Phật thì lập tức nhảy từ trên ghế xuống và sủa vô cùng hung hăng. Đức Phật hướng về phía con chó mà nói rằng: “Ngươi chính là vì tham lam mà cái tâm nghi ngờ không có bỏ đi. Kiếp trước đã như vậy, kiếp này cũng lại như thế, cái tập khí (thói xấu) này mãi không dứt!” Nói xong Đức Phật liền rời đi.

Con chó nghe Đức Phật nói xong liền buồn bực không vui, nằm ủ rũ trên mặt đất. Không lâu sau, trưởng giả Đỗ Đề trở về nhà, con chó này không như ngày thường mà vui mừng quấn chân, nó vẫn nằm bất động trên đất! Ngay cả chủ nhân gọi nó thì nó cũng không để ý; dáng vẻ rất buồn chán.

Chấp niệm là gì; Chấp niệm nhất sinh; Chấp trước là gì
Người đến thế gian tay trắng, đến lúc ra đi lại trắng tay (ảnh minh họa Facebook)

Trong lục đạo luân hồi có thể chuyển sinh thành động vật

Trưởng giả mới hỏi người giúp việc xem tại sao con chó lại không vui như vậy? Người giúp việc nói với ông rằng, vừa rồi Đức Phật đi ngang qua, con chó từ trên ghế nhảy xuống sủa lớn. Đức Phật nói với nó mấy câu thì nó lập tức yên lặng. Sau đó thì ngay cả cơm cũng không muốn ăn nữa.

Trưởng giả rất quý con chó này, vì vậy mà lập tức đi tìm Đức Phật để hỏi chuyện: “Ngài từ bi như thế, vậy mà tại sao lúc đi ngang qua nhà tôi, lại mắng con chó của tôi, khiến nó buồn rầu không vui?”

Đức Phật nói: “Ông quan tâm con chó này như vậy là vì kiếp trước con chó này từng là cha của ông. Vậy nên ông quan tâm đến nó và nó yêu mến ông thì cũng là chuyện bình thường”.

Chấp trước căn bản; Chấp trước vào tiền; Lục đạo luân hồi
Trong lục đạo luân hồi, dù có gặp lại người thân thì cũng không thể nhận ra được nữa (ảnh minh họa theravada)

Chấp niệm không bỏ

Trưởng giả nghe Đức Phật nói vậy thì trong tâm khó tránh khỏi nghi ngờ, vì vậy mới hỏi: “Làm sao để chứng minh nó là cha của tôi?”

Đức Phật nói: “Cha của ông rất cố chấp về tiền bạc. Khi ông còn bé, ông ấy sợ tài sản bị mất mát, vì vậy mới đem một ít vàng và tài vật chôn xuống đất. Bởi vì chấp niệm của ông ấy rất nặng, nên sau khi chết vẫn chưa yên tâm về số vàng bạc này. Cho nên ông ấy mới chuyển sinh vào bào thai một con chó mẹ ở nhà ông. Vừa mới sinh ra nó đã đặc biệt yêu thích ông. Thường ngày cũng không có rời khỏi cái chỗ ngồi trong kiếp trước. Ông nếu không tin, có thể đi về hỏi nó, kiếp trước đã từng giấu tài vật ở nơi nào?”

Vị trưởng giả nghe xong liền lập tức trở về nhà. Vừa về đến nơi, ông vuốt ve con chó một lát rồi hỏi nó: “Ngươi nếu thực sự là cha của ta, vậy thì hãy dẫn ta đến chỗ mà kiếp trước ngươi chôn giấu tài vật”.

Kết quả là con chó không ngừng ngửi ở chỗ dưới cái ghế dựa; cũng dùng móng chân không ngừng cào. Vị trưởng giả thấy con chó làm vậy thì bán tin bán nghi. Vì vậy mới gọi người làm dời cái ghế ra chỗ khác, rồi bắt đầu đào xuống phía dưới. 

Lục đạo luân hồi có thật không; Đầu thai chuyển kiếp; Đầu thai là gì
Tích tài vật rồi tài vật cũng mất, chỉ có tích đức mới lưu lại mãi về sau (ảnh minh họa medium)

Chấp niệm quả thật là đáng sợ!

Đào xuống khoảng 0,3m thì thực sự phát hiện một cái hũ có rất nhiều tài vật trong đó; còn có một cái hòm đựng toàn châu báu, toàn bộ đều được chôn ở dưới đất ngay chỗ cái ghế dựa.

Vị trưởng giả sau khi nhìn thấy những thứ này thì không kìm được nước mắt: “Đáng sợ! Chấp niệm quả thật là đáng sợ! Cha của ta vì muốn giữ những tài vật này mà sau khi chết lại đầu thai thành một con chó để tiếp tục giữ của!”

Chấp niệm không buông, trầm luân trong lục đạo luân hồi, thật không biết đến bao giờ mới có thể thoát khỏi bể khổ trần gian!

Theo Vision Times