Tháng 7 âm lịch thường được gọi là tháng cô hồn hay tháng xá tội vong nhân. Dân gian quan niệm đây là tháng mà ma quỷ thường xuất hiện đi lại ở dương gian.

Tháng cô hồn là gì?

Tương truyền, nguồn gốc của tháng cô hồn bắt nguồn từ việc Diêm Vương cho mở cửa Quỷ môn quan vào ngày 2/7 âm lịch hàng năm để quỷ đói được trở lại trần gian; sau đó đến ngày rằm thì lại phải quay trở về.

Vì vậy, theo như tục lệ dân gian, thì người ta phải cúng cháo, gạo, muối cho quỷ đói để chúng không quấy nhiễu cuộc sống thường ngày. Có những nơi người ta còn gọi quỷ đói là ‘anh em tốt’, hoặc ‘thần cửa sau’ để lấy lòng những linh hồn quỷ đói này.

Tháng cô hồn 2021; Tháng cô hồn kiêng gì; Tháng cô hồn là tháng mấy
Tháng cô hồn được cho là tháng mà Diêm Vương mở cửa Quỷ môn quan (ảnh Tinh Hoa)

Ngoài ra, người Việt chúng ta còn cho rằng, con người bao gồm hai phần là linh hồn và thể xác. Khi một ai đó chết đi rồi thì phần hồn của họ vẫn tồn tại; có người mau chóng được đầu thai sang kiếp khác; có người lại bị đày xuống địa ngục, làm quỷ đói quấy nhiễu dương gian.

Cũng chính vì thế mà tục lệ cúng cô hồn của người Việt ra đời, trở thành một tín ngưỡng tâm linh truyền thống của người Việt. Các gia đình làm lễ cúng cô hồn để không bị các vong linh quấy phá, cũng như cầu mong những điều tốt đẹp sẽ đến với các quỷ hồn.

Những điều cấm kỵ trong tháng cô hồn

Quỷ môn quan mở cửa; Quỷ môn quan âm phủ; Cúng cô hồn ngày nào
Cúng đồ ăn để quỷ đói khỏi quấy nhiễu cuộc sống thường ngày (ảnh Tinh Hoa)

Không che ô trong phòng

Tương truyền rằng ô dễ dàng chiêu mời âm; vì quỷ hồn không được phép thấy ánh sáng mặt trời nên sẽ trốn trong ô. Nếu mở ô trong phòng dễ dẫn dụ ma quỷ vào phòng. Hơn nữa, trong chiết tự tiếng Hán, chữ Tản “伞”: cái ô, và chữ Tản “散”: có nghĩa là tản ra, tỏa ra là hai âm đọc giống nhau. Che ô trong nhà nghĩa là vận thế không tốt, dễ bị hao tán tài lộc, gia đình phân tán, chia ly. 

Không treo chuông gió ở cửa sổ hoặc đầu giường

Nguyên nhân vì âm thanh của chuông gió sẽ thu hút chúng sinh ở những không gian khác nhau vào phòng. Tránh treo chuông ở trên đầu giường, vì khi ngủ tinh thần đang ở trạng thái thả lỏng, không thanh tỉnh, khi đó nghe những âm thanh này sẽ khiến tinh thần hoảng sợ. 

Cô hồn là gì; Quỷ môn quan là gì; Quỷ môn quan ở đâu
Chuông gió có thể thu hút chúng sinh ở không gian khác (ảnh haato.edu.vn)

Tránh phơi quần áo vào ban đêm

Người ta cho rằng ma thích bám vào bóng râm hoặc đồ vật nên sau khi mặt trời lặn, quần áo ướt rất dễ bị ma bám vào.

Không nên ra đường vào ban đêm

Không đi bộ vào ban đêm; không nên đi tới nghĩa trang, nhất là trong tháng cô hồn. Tránh các hoạt động về đêm sau khi mặt trời lặn. Nguyên nhân vì lúc này dương khí suy yếu; nếu thể chất mẫn cảm hoặc người có thời vận kém, dễ gặp tai họa hoặc bị linh thể quấy nhiễu. Sau 5 giờ chiều không nên đi ra biển, ra sông và lên núi. 

Tháng 7 âm lịch trùng với kỳ nghỉ hè, nhiều học sinh sẽ đi tắm biển, xuống sông nghịch nước. Sau khi Quỷ Môn quan khai mở, người ta cho rằng sẽ có quỷ nước tới bắt người thay thế. Do vậy nên tránh tới những nơi này vì âm khí buổi tối sẽ nặng hơn, Ngoài ra những khu vực có cây cối um tùm cũng dễ gặp phải sự cố ngoài ý muốn. 

Không được tùy tiện đốt giấy vàng mã

Trong tháng cô hồn, chỉ cần đốt giấy và vàng mã thì sẽ dễ khiến ma quỷ tụ tập đến. Vì vậy chỉ đốt khi làm lễ cúng cô hồn hay khi thật sự cần thiết. Đồng thời không giẫm lên tro bụi tiền vàng, bởi đây là vật tế phẩm cho các vong linh. Nếu bạn giẫm đạp lên tro của tiền vàng mã thì có nghĩa là bạn đang xâm phạm đến các vong linh.

Tháng cô hồn năm 2021; Tháng xá tội vong nhân; Xá tội vong nhân là gì
Đốt vàng mã bừa bãi có thể chiêu mời ma quỷ trong tháng cô hồn (ảnh tintucvietnam)

Một vài điều cần tránh khác

Không nên làm những chuyện đại sự như ký hợp đồng làm ăn, cưới hỏi, chuyển nhà, mua đất, mua xe… để tránh vận rủi.

Không cắm đũa đứng giữa bát cơm; vì nếu làm vậy, bạn sẽ vô tình thực hiện một nghi thức khá giống cúng tế và điều này có thể “gọi” nhiều quỷ đói vào ăn chung với bạn.

Không chụp ảnh vào ban đêm, vì xung quanh bạn có thể có những con quỷ đang lảng vảng.

Không mài dao, kéo trong tháng cô hồn…

Cách giúp bạn bình an trong tháng cô hồn 

Những điều cần tránh để bình an trong tháng cô hồn
Treo ngải cứu có thể giúp xua đuổi tà mà (ảnh Soha)

Theo quan niệm truyền thống của người Đài Loan, treo ngải cứu có thể xua đuổi tà ma, hóa giải tai ương, cải thiện vận may, trừ tà. 

Tiếp theo là gỗ đàn hương. Hương thơm nồng nàn, lưu hương lâu, có tác dụng cân bằng cảm xúc, ổn định tinh thần, thư giãn. 

Gỗ đàn hương sẽ không gây hại cho cơ thể con người; có thể xông hương hàng ngày. Nó còn có tác dụng trấn an thần kinh, trừ tà, thu hút tài lộc, hóa giải uế khí thành vượng khí tốt lành; và tạo ra một từ trường tốt trong môi trường gia đình. 

Ngoài ra thì người xưa cũng nói: ‘Chính khí đầy đủ, tà bất khả xâm’, vậy nên người giữ tâm thiện lương, trong sáng, thì ma quỷ cũng không thể lại gần.

Theo Aboluowang