Đức Phật thường nói rằng vạn vật trên đời đều là ảo ảnh, không thể tồn tại lâu dài, dù dung mạo xinh đẹp đến đâu cũng sẽ tàn phai theo thời gian.

Đức Phật độ Liên Hoa

Khi Phật Thích Ca Mâu Ni còn ở nước La Duyệt Chỉ, trong thành có một cô gái vô cùng xinh đẹp tên là Liên Hoa, dung mạo đoan chính. Những người giàu sang quyền lực rất ngưỡng mộ cô và nhiều lần đến thăm cô.

Cuộc sống phồn hoa và dơ bẩn nơi thế tục không thể làm Liên Hoa thỏa mãn về tinh thần. Cuối cùng, một ngày nọ, cô chán ghét cuộc sống xa hoa, quyết định từ bỏ những thứ phù phiếm này và lên núi xuất gia. Liên Hoa bước ra khỏi cổng thành và đi về phía ngọn núi nơi Đức Phật Thích Ca Mâu Ni ở. 

Đời người như sương mai, xinh đẹp cũng vô thường
(ảnh minh họa Chuabode)

Trên đường đi, cô gặp một dòng suối trong vắt, cô dừng lại bên suối để uống nước và tắm rửa. Trên mặt nước lấp lánh phản chiếu khuôn mặt hoa nhường nguyệt thẹn của cô. Liên Hoa trong lòng không khỏi hối hận, tự nhủ: “Trên đời này hiếm ai có được dung mạo đoan trang thanh tú xinh đẹp như vậy, sao không hưởng hết vinh hoa khoái lạc mà lại buông bỏ đi tu?”. Thế là cô quay lại đi trở về.

Đức Phật Thích Ca Mâu Ni biết nhân duyên để hóa độ Liên Hoa đã chín muồi, nên biến thành một thiếu phụ xinh đẹp đoan trang, so với thiếu phụ này thì Liên Hoa chỉ giống như viên sỏi nhẵn nhụi đặt cạnh ngọc quý mà thôi. Thiếu phụ đi về phía Liên Hoa. Khi Liên Hoa ngẩng đầu nhìn thấy thiếu phụ xinh đẹp thì trong lòng vô cùng cảm phục, liền hỏi: “Chị à, chị từ đâu đến? Sao chị lại đi một mình?” 

Thiếu phụ trả lời: “Chị từ trong thành trở về, đang trên đường về nhà, nếu cùng đường, thế thì chúng ta hãy đi cùng nhau, bây giờ chúng ta đi tới bên cạnh suối nước nghỉ ngơi đi?” 

Liên Hoa gật đầu đồng ý, cùng thiếu phụ đi đến bên suối trò chuyện. Lúc này, thiếu phụ đã cảm thấy hơi mệt, nên gối đầu lên đùi Liên Hoa, nhắm mắt lại nghỉ một lát. Sau một thời gian, người thiếu phụ trẻ đẹp đột ngột qua đời, cơ thể cô nhanh chóng trương lên và thối rữa, dịch trong cơ thể tràn ra ngoài, giòi bọ khắp người, bốc mùi hôi thối, răng và tóc rụng hết. 

Liên Hoa thấy vậy vô cùng sợ hãi, đồng thời thầm nghĩ: Tại sao một người xinh đẹp như vậy lại bỗng nhiên chết? Thân tựa ngọc như vậy sao chỉ trong nháy mắt biến thành thi thể thối rữa? Dung mạo xinh đẹp nhường ấy cũng chỉ như phù dung sớm nở tối tàn. Chẳng phải mình cũng như vậy hay sao, làm sao thoát khỏi vô thường? Xem ra mình vẫn cần chuyên tâm học Đạo mới không bị thế gian mê hoặc.

Liên Hoa liền đứng dậy đi về phía nơi Đức Phật ở.

Liên Hoa độ những thanh niên du côn

Khi Đức Phật Thích Ca Mâu Ni đang truyền pháp tại thế gian, có một nhóm thanh niên hư hỏng ở thành Câu Tát suốt ngày lêu lổng, không làm việc đàng hoàng, hành vi phóng túng và vô liêm sỉ. Những người phụ nữ trong thành phố không ai dám ra ngoài. 

Trong thành nước láng giềng có một nhóm Tỳ Kheo ni đang tu hành, người đứng đầu tên là Liên Hoa, diện mạo trang nghiêm xinh đẹp, phẩm huệ công đức hơn người, có đủ công năng thần thông, rất được mọi người kính ngưỡng.

Vào một ngày hè nóng nực, các Tỳ Kheo ni đi ngang qua thành Câu Tát và tắm ở dòng sông trong khu rừng bên ngoài thành. Nào ngờ đã bị những thanh niên du côn của thành Câu Tát nhìn trộm. Những thanh niên du côn đã trộm hết quần áo của họ, chuẩn bị trêu chọc và làm nhục họ. 

Tỳ Kheo ni Liên Hoa từ sớm đã thấy rõ tất cả điều này. Cô lập tức sử dụng thần thông để hoá độ những người này. Liên Hoa móc 2 tròng mắt của mình ném xuống trước mặt những kẻ du côn và nói: “Nếu như nữ nhân các ngươi thích không có mắt, các ngươi còn có thể thích nàng sao?” 

Cô lại lấy nội tạng trong bụng ra, máu chảy đầm đìa khắp trên đất, lại cắt cánh tay và chân thành nhiều đoạn rồi hỏi: “Các ngươi nhìn xem, còn cảm thấy chỗ nào xinh đẹp nữa không?”

Đám du côn đều sợ hãi đến mức toàn thân run rẩy, tóc tai dựng đứng. Liên Hoa tiếp tục khuyên họ: “Cơ thể con người được tạo thành từ những thứ bất tịnh này, và giống như những thứ khác trên đời đều là ảo ảnh và không có thật”.

Đời người như sương mai, xinh đẹp cũng vô thường
(ảnh minh họa zhihu)

“Vẻ đẹp của thế gian không thể chịu đựng được sự thử thách của thời gian, thanh xuân rồi cũng sẽ nhanh chóng lụi tàn. Khi một người già đi thì sẽ trở nên khó coi như vậy. Khi anh ta chết đi sẽ biến thành mủ huyết và thịt thối, điều đó càng đáng sợ hơn. Một cơ thể không có linh hồn và bùn đất thì có gì khác biệt”.

Những thanh niên du côn này thanh tỉnh trở lại, vội trả lại y phục cho các Tỳ Kheo ni, dập đầu trước Liên Hoa nhận tội: “Xin tha cho chúng con, chúng con quá ngu muội, xin cứu giúp chúng con!” 

Tỳ Kheo ni Liên Hoa đưa họ đến trước Đức Phật Thích Ca Mâu Ni. Lòng từ bi của Đức Phật khiến họ tỉnh ngộ, hết người này đến người khác quy y theo Phật, bắt đầu tinh tấn tu luyện.

Kể từ đó, những người phụ nữ ở thành Câu Tát không còn phải sợ  hãi khi ra ngoài nữa.

Theo Vision Times