Từ xa xưa, dự đoán vận mệnh là môn khoa học thần bí về sinh mệnh con người. Tuy nhiên dự đoán hưng vong qua tiếng khóc của trẻ nhỏ là vô cùng hiếm thấy.

Dự đoán vận mệnh là một môn khoa học thần bí

Người xưa luôn nhìn nhận y học và dịch học có mối quan hệ tương hỗ. Do vậy, thông qua sự biến hóa của những hiện tượng thiên nhiên. Người ta dựa vào dị tướng, ngày sinh hay rất nhiều phương thức khác nhau để dự đoán vận mệnh con người, gia tộc và quốc gia.

Dự đoán vận mệnh qua tiếng khóc trẻ em
Dự đoán vận mệnh qua tiếng khóc trẻ em là môn khoa học huyền bí (ảnh: istock)

Thế nhưng, dự đoán vận mệnh của một gia tộc qua tiếng khóc trẻ nhỏ thì đặc biệt hiếm thấy. Tuy nhiên, câu chuyện về đại phu Thúc Hướng được ghi chép lại trong lịch sử là một minh chứng.

Chuyện rằng, thời Xuân Thu, đại phu Thúc Hướng người nước Tấn muốn cưới một cô gái xinh đẹp làm vợ. Tuy nhiên, bị mẹ anh kiên quyết phản đối. Nguyên nhân vì mẹ cô gái là Hạ Cơ – một người phụ nữ xinh đẹp mang danh “Sát tam phu nhất quân nhất tử, vong nhất quốc lưỡng khanh”. (Tạm dịch: Sát hại ba người chồng, diệt vong một đất nước).

Tuy nhiên, nhờ Tấn Bình Công tham gia. Thúc Hướng cuối cùng cũng cưới được người con gái này. Hai người sinh được một người con trai đặt tên Dương Thực Ngã.

Khi cậu bé vừa chào đời, mẹ của Thúc Hướng đến thăm. Bà vừa đến ngoài cửa phòng sinh thì nghe thấy tiếng khóc của đứa bé tựa như tiếng của sài lang. Bà cảm thấy lo sợ bởi qua đó có thể biết trước tai họa diệt môn của gia tộc ngày sau chính là do đứa trẻ này mang lại.

Từ tiếng khóc của trẻ sơ sinh, hồi tưởng lại câu chuyện của ba thế hệ

Hạ Cơ dựa vào sắc đẹp dâm loạn vô độ

Mẹ đại phụ Thúc Hướng nói với anh: “Hạ Cơ khắc chết ba đời chồng, một vị quốc vương và con trai của mình, còn khiến cho một quốc gia diệt vong, hai vị đại phu phải lưu vong. Chẳng lẽ điều này không khiến con rút ra bài học nào sao?”.

Sắc dục là khảo nghiệm ‘sinh tử’ trong kiếp nhân sinh
Sắc dục là khảo nghiệm ‘sinh tử’ trong kiếp nhân sinh (ảnh: Adobe Stock)

Hạ Cơ dung mạo xinh đẹp, nghiêng nước nghiêng thành. Bao nhiêu công hầu bị vẻ đẹp này mê hoặc điên đảo. Bao nhiêu quý tộc vì vẻ đẹp của cô ta mà không ngớt tranh giành. Hạ Cơ dựa vào sắc đẹp của mình, dâm loạn vô độ. Cô ta từng thông gian với rất nhiều đại phu trong triều. Phàm là những nam nhân có liên quan đến cô ta đều gặp phải bất trắc.

Theo chú thích trong quyển 52 của “Tả Truyện Chính Nghĩa”, Hạ Cơ “sát tam phu”. Từ “sát” ở đây có hàm nghĩa là “khắc”. Hạ Cơ khắc chết 3 đời chồng, đó là Trần Ngự Thúc, Liên Duẫn Tương Lão và Vu Thần. Sau khi Trần Ngự Thúc qua đời, Hạ Cơ đã thông gian với 3 người là Trần Linh Công, Công Tôn Ninh và quân thần Nghi Hàng Phụ.

Hạ Cơ khắc chết ba đời chồng, diệt vong một đất nước

Con trai của Hạ Cơ là Hạ Chinh Thư  không thể chịu đựng nổi nên đã bắn chết Trần Linh Công và tự xưng vương, nước Trần vì vậy mà diệt vong. Công Tôn Ninh và Nghi Hàng Phụ chạy sang nước Sở. Sở Trang Vương dưới sự khẩn cầu của Công Tôn Ninh và Nghi Hàng Phụ đã xuất binh đánh phạt nhà Trần. Hạ Chinh Thư kết cục chết bởi khổ hình ngũ mã phanh thây.

Các sự kiện Hạ Chinh Thư nổi loạn ở nước Trần, nước Sở đánh phạt nhà Trần đều vì Hạ Cơ mà ra. Trong những người đàn ông có liên quan đến cô ta, Tử Man thì mất sớm, người chồng Trần Ngự Thúc bị khắc chết, Trần Linh Công cũng vì cô ta mà chết, con trai Hạ Chinh Thư cũng chết bởi khổ hình ngũ xa phanh thây. Anh trai của Hạ Cơ là Tử Hạc cũng chết sớm không người nối dõi.

Về cái chết của Tử Hạc, mẹ của Thúc Hướng nói không rõ ràng. Những học giả sau này suy luận rằng Tử Hạc và Hạ Cơ loạn luân, dẫn đến anh ta vì buông thả quá độ mà mất sớm.

Đối với việc Hạ Cơ “Sát tam phu nhất quân nhất tử, vong nhất quốc lưỡng khanh”. , tác phẩm ‘Nữ hiếu kinh’ thời nhà Đường cho rằng đây là tội ác tột cùng.

Vì sắc đẹp rước lấy tai họa, gia tộc tuyệt tự tuyệt tôn

Người đẹp Huyền Thê khiến gia tộc tuyệt tự

Mẹ của Thúc Hướng kể thêm một câu chuyện khác. Huyền Thê thời Hạ vô cùng xinh đẹp. Cô ta hạ sinh cho gia tộc Hữu Nhưng một người con trai đặt tên là Bá Phong. Tuy nhiên, Bá Phong rất hung tàn bạo ngược. Sau đó, bởi vì Bá Phong ủng hộ Trọng Khang (quân chủ thứ tư của triều đại nhà Hạ) lên ngôi nên bị Hậu Nghệ giết chết. Kể từ đó, gia tộc họ Quỳ không có người thừa kế. Huyền Thê cũng bị Hậu Nghệ chiếm đoạt.

Người đẹp Ly Cơ tà dâm độc ác

Phản bội trong hôn nhân là tội trời đất không dung
Những người phụ nữ lợi dụng sắc đẹp để trục lợi có thể huỷ hoại một gia tộc (Ảnh: phunutoday)

Một ví dụ khác là về người đẹp tên Ly Cơ. Con trai cả của Tần Hiến Công tên Thân Sinh, có mẹ là Tề Khương con gái của Tề Hoàn Công sớm đã được lập làm thái tử nước Tấn. Tấn Hiến Công có một vị phi tần mà ông rất sủng ái tên Ly Cơ. Người này cũng sinh được một người con trai đặt Hề Tề.

Vì muốn phế bỏ thái tử hiện tại để con mình được thay thế, cô ta đã thông gian với vị đại thần được sủng ái tên Ưu Thi. Đồng thời bỏ độc vào thức ăn thái tử dâng lên cho Tần Hiến Công để vu khống hãm hại.

Có người khuyên thái tử đi giải thích và vạch trần âm mưu của Ly Cơ. Thân Sinh không muốn để Ly Cơ bị trừng phạt. Anh ta lại càng không muốn người cha đã lớn tuổi ăn không ngon ngủ không yên. Cuối cùng không thanh minh cho mình mà chọn cách treo cổ tự vẫn.

Mẹ của Thúc Hướng mượn những sự thật lịch sử bi thảm đó để cảnh tỉnh con trai. Con trai không nên vì tham luyến sắc đẹp mà rơi vào kết cục không người kế tự. Bà hỏi Thúc Hướng: “Con muốn như thế nào đây? Sắc đẹp ưu tú có thể làm thay đổi tâm tính của con người. Một người không có đạo đức tình nghĩa nếu cưới phải người có nhan sắc ắt gặp tai họa”. Thúc Hướng nghe mẹ nói xong thì trong lòng cảm thấy lo sợ. Vì vậy cũng từ bỏ ý định cưới con gái của Hạ Cơ.

Nghe tiếng khóc của đứa trẻ, dự đoán vận mệnh diệt vong của gia tộc

Tuy nhiên, tạo hóa trêu ngươi. Sau đó, cuộc hôn nhân này có Tấn Bình Công can thiệp, ép buộc anh phải lấy con gái của Hạ Cơ. Sau đó sinh ra con trai Dương Thực Ngã (Dương Thiệt thị, tự Bá Thạch)

Một phần của “Bản vẽ sách kinh điển hiếu thảo của nhà Tống” (nguồn: phạm vi công cộng)

Dương Thực Ngã vừa chào đời, chị dâu tới báo cho mẹ vị đại phu rằng vợ Thúc Hướng đã hạ sinh con trai. Vì vậy bà mẹ đến thăm. Khi vừa bước đến gian nhà chính thì nghe thấy tiếng khóc của đứa trẻ, bà lập tức quay trở về. Bà nói: “Đây là âm thanh của loài lang sói. Người có tâm địa ác độc như lang sói. Nếu không phải nó thì sẽ không một ai có thể khiến gia tộc Dương Thiệt diệt vong”. Sau đó bà không đến thăm đứa bé một lần nào nữa.

Sau khi Dương Thực Ngã trưởng thành, quan hệ thân thiết với Kỳ Doanh. Đồng thời giúp Kỳ Thị tạo phản. Mùa hè năm Chiêu Công thứ 28, Tấn Khoảnh Công giết chết Kỳ Doanh, Dương Thực Ngã là phe cánh của Kỳ Doanh nên cũng bị xử tử. Rốt cuộc, gia tộc Dương Thiệt Thị bị diệt vong.

Dự đoán vận mệnh: tất cả là do Thiên định

Mẹ của Thúc Hướng vô cùng minh mẫn, bà lấy lịch sử làm gương, khuyên ngăn con trai đừng lấy con gái của Hạ Cơ làm vợ. Nhưng tiếc rằng tạo hóa trêu ngươi, chẳng thể nào ngăn chặn được hôn sự này.

Nhiều người đã hiểu sai hàm ý của câu “nhân định thắng thiên”
‘Xưa nay nhân định thắng thiên cũng nhiều’ (ảnh Adobe Stock)

Hơn nữa, khi cháu nội vừa ra đời, tuy bà chưa hề gặp mặt nhưng với chi tiết nhỏ là tiếng khóc của đứa trẻ bà đã có thể dự đoán được vận mệnh diệt vong của gia tộc. Có lẽ lúc đó trong lòng bà dâng lên một cảm giác bùi ngùi: Vận mệnh do trời định, sức người chẳng thể ngăn cản.

Cổ nhân xưa nay đều tin vào Thiên mệnh, thừa nhận con người ta sinh ra đều có số mệnh, phú phú tại thiên, sống chết do Trời định. Tuy nhiên con người xã hội ngày nay đối với vấn đề này, người bán tín, kẻ chẳng tin, coi kính Thần kính Trời là mê tín. Họ chỉ tin vào khoa học chứng thực

Vận mệnh là do Thiện định. Tuy nhiên, vẫn có một cách để cải biến vận mệnh của mỗi người là tôn kính Thần Phật, tích đức hành thiện tương lai đắc phúc báo.

Theo Aboluowan