Tâm đại nhẫn là nền tảng làm nên đại sự, việc nhỏ không nhịn tất làm hỏng việc lớn; những việc nhỏ thường ngày không nhẫn nhịn cũng có thể gây đại họa.

“Tiểu bất nhẫn tắc loạn đại mưu” Nghĩa là: Việc nhỏ không nhịn được thì sẽ làm hỏng việc lớn. Đây là một câu dạy đệ tử trong sách Luận Ngữ của Khổng Tử. Nguyên văn câu này là: “Xảo ngôn loạn đức; Tiểu bất nhẫn tắc loạn đại mưu”; nghĩa là lời nói xảo trá làm rối loạn đạo đức, việc nhỏ không nhịn sẽ làm hỏng việc lớn.

Chữ Nhẫn (忍), theo “Thuyết văn giải tự” nghĩa là “năng lực, khả năng”. Chữ Nhẫn bao gồm chữ Tâm (心 – trái tim) và chữ Nhận (刃 – lưỡi dao). Dao đâm vào tim, nếu vẫn đủ năng lực, đủ sức mạnh, chịu đựng được thì đó là Nhẫn. Chu Vũ Vương, người sáng lập ra triều Chu đã để bài minh cho con cháu và người đời sau, trong đó có câu: “Nhẫn chốc lát có thể bảo toàn tấm thân”. Thời thiếu niên Hàn Tín vì có thể nhẫn nhịn chịu nhục chui háng, nên mới có ngày sau giúp Lưu Bang đánh bại Hạng Võ gây dựng nên nghiệp lớn.

Lấy tâm đại nhẫn đãi người gặp nguy hóa an

Chuyện rằng có một người tên Từ Thụ Thiên, vì có thể nhẫn nhịn được sự vụ nhục và xúi quẩy cực lớn, nên thoát khỏi đại nạn.

Từ Thụ Thiên là học trò của Ngô Trung Lư. Ngày nọ khi ông đang đi dạo trên phố thì bị một người gánh phân không cẩn thận đụng phải và đổ đầy phân lên người ông. Từ Thụ Thiên nghĩ thầm: “Phải làm nghề gánh phân để mưu sinh cuộc sống nhất định là vô cùng khổ cực, có lẽ không thể có tiền bồi thường quần áo và giày của mình rồi”.

tâm đại nhẫn
Nguồn gốc của tâm đại nhẫn là người đó biết đặt mình vào hoàn cảnh của người khác (ảnh Sohu)

Vì vậy, ông chịu đựng mùi hôi thối ngất trời khắp người; không nói qua nói lại một lời và quay người rời bước. Chẳng ngờ, người gánh phân ngược lại vu oan cho ông đụng đổ thùng phân của mình, vừa đánh vừa chửi ông. Từ Thụ Thiên bối rối chật vật mãi mới chạy thoát; thế nhưng người gánh phân vẫn còn đuổi theo ông một đoạn xa khiến người đứng xem xung quanh đều thay ông bất bình, khó chịu.

Từ Thụ Thiên về nhà với tấm thân đầy mùi hôi thối. Vợ ông thấy vậy cũng than phiền đây là điềm không may mắn khiến tâm trạng ông càng thấy mệt mỏi hơn. 

Nhờ tâm đại nhẫn nợ nghiệp được hoàn trả

Đến nửa đêm, đột nhiên ông nghe thấy có người gõ cửa. Trong lòng ông cảm thấy kỳ lạ, nửa đêm canh ba rồi ai còn đến giờ này nhỉ? Khi vừa mở cửa ra, người đứng ngoài cửa lại là người gánh phân buổi sáng. Từ Thụ Thiên nhìn ông ta âm trầm đứng tại đó, không nhịn nổi nói: “Ban ngày ông va phải tôi, tôi không bắt ông bồi thường quần áo và giày; ngược lại ông còn đánh đuổi tôi, tôi vẫn lần nữa nhẫn nhịn. Nửa đêm thế này ông lại tới tìm tôi làm gì?”

“Kiếp trước tôi và ông có thù oán, sáng nay vì ông nhẫn nhục nhường nhịn, nên mối thù này hầu như đã được tiêu trừ”. Ông ta nói tiếp: “Bây giờ tôi chết rồi, nhà lại vô cùng nghèo khó, không có tiền làm ma và chôn cất. Nếu ông có thể mua quan tài giúp tôi mai táng, mối thù này có thể lập tức được hóa giải. Nếu ông có thể giúp đỡ vợ tôi một chút, tôi nhất định sẽ báo đáp”. Người gánh phân nói xong quỳ xuống đất và khóc ròng.

Hóa ra, buổi sáng khi người gánh phân đang đuổi theo Từ Thụ Thiên thì đột nhiên bị chết bất đắc kỳ tử.

Nhờ nhẫn nhịn sinh mệnh được bình an

Từ Thụ Thiên rất sợ hãi, nhưng vẫn đồng ý với yêu cầu của người gánh phân. Hôm sau, theo địa chỉ ông ta chỉ tìm tới nhà và phát hiện quả nhiên ông ta đã chết. Ông liền chuẩn bị hậu sự cho người gánh phân và cho con trai ông ta một ít tiền để buôn bán lặt vặt có tiền nuôi sống mẹ già.

Sau đó Từ Thụ Thiên nói với người khác: “Nếu lúc đó vì bị làm nhục ta đùng đùng nổi giận không nhẫn nhục, tránh né, thì người gánh phân có lẽ sẽ chết trên tay ta và hiện giờ ta đang phải chịu hình phạt treo cổ vì sát hại người khác rồi”.

Việc nhỏ không nhẫn có thể gây đại họa

Một người lái xe taxi tranh chấp với hành khách. Sau khi vị khách kia xuống xe, người lái xe nhìn thấy bóng dáng ông ta đi phía trước, trong lòng không chịu nổi nên tức giận đạp cần ga đâm chết người khách kia. Vì nhất thời không nhẫn nhịn được, tranh cãi một hồi cuối cùng sát hại một mạng người và phải dùng nửa đời còn lại để bồi thường. 

tâm đại nhẫn
Người giỏi nhẫn nhịn chính là người đại trí huệ, luôn bao dung, biết nghĩ cho người khác (ảnh Pinterest).

Đọc tới đây có lẽ mọi người đã hiểu rõ hàm nghĩa câu tục ngữ: “Tiểu bất nhẫn tắc loạn đại mưu”. Tâm đại nhẫn là đức tính cao quý, có thể giúp ta thành tựu nên việc lớn; ngược lại không thể nhẫn nhịn, chỉ vì chút vui vẻ nhất thời không những dễ thất bại, đắc tội với người khác thậm chí còn tạo ra họa sát thân.

Con người ngày nay thường nhầm lẫn rằng nhẫn là sự hèn nhát, khờ khạo, lại không biết rằng dùng tâm đại nhẫn mà thiện đãi thiên hạ mới đúng là biểu hiện của bậc đại trí tuệ. Người xưa cũng giảng rằng “lùi một bước biển rộng trời trong”, nhẫn nhịn sẽ giúp người ta bao dung và nghĩ cho người khác nhiều hơn.

Tâm đại nhẫn sẽ giúp sinh mệnh thăng hoa cả tâm hồn và trí tuệ, tiến tới thành công và hạnh phúc.

Theo Visiontimes

Có thể bạn quan tâm: