Dù đang ở giai đoạn nào của hôn nhân hay sắp bước vào cuộc sống vợ chồng thì bí quyết giúp hôn nhân được hạnh phúc bền lâu luôn được nhiều người quan tâm.

Người xưa có câu: “nhân duyên nhất tuyến khiên” (duyên số trong hôn nhân là sợi dây cột chặt), vậy làm thế nào để hôn nhân bền lâu? Nhiều người vẫn hay thảo luận về đề tài này, các nhà khoa học cũng đang nghiên cứu về chủ đề này.

Bí quyết giúp hôn nhân được hạnh phúc bền lâu – Đề tài được cả các nhà khoa học quan tâm

Theo hãng tin AP, các nhà nghiên cứu tại Đại học Rochester đã khảo sát 800 cặp vợ chồng mới cưới; để tìm hiểu lý do tại sao một số cuộc hôn nhân hạnh phúc, trong khi những cuộc hôn nhân khác lại đầy cay đắng.

Hãng thông tấn này đưa tin rằng, theo kết quả nghiên cứu sơ bộ của Đại học Rochester, bí quyết giữ gìn hạnh phúc hôn nhân, thực ra đã được dạy từ thời thơ ấu; đó là hãy đối xử tốt với người khác.

BBC trước đó cũng đã đưa tin về chủ đề này. Theo bản tin, giữa vợ chồng, nếu mỗi người đòi hỏi đối phương phải hoàn hảo; thì chắc chắn giấc mộng đẹp của họ sẽ sớm tan thành mây khói; điều còn lại sẽ chỉ là sự thất vọng. Ngược lại, nếu mỗi người vợ hoặc chồng ngay từ đầu chỉ có những kỳ vọng mang tính thực tế thì cuộc hôn nhân sẽ hạnh phúc dài lâu.

Sự bao dung - 'chiếc chìa khóa vàng' của cuộc sống hôn nhân êm đẹp
Bao dung chính là gia vị để dung hòa hai cá tính khác nhau.

Thực ra, ngay từ năm 1998, một nghiên cứu đã chỉ rõ rằng chìa khóa của một cuộc hôn nhân hạnh phúc bền lâu; đó chính là sự bao dung lẫn nhau và thấu hiểu cho cách nghĩ của nhau.

Sự bao dung – ‘chiếc chìa khóa vàng’ của cuộc sống hôn nhân êm đẹp

Cuộc sống vợ chồng nếu như việc gì cũng phải rạch ròi đen trắng… thì chắc chắn sẽ chẳng được dài lâu. Chính vì vậy, bao dung chính là gia vị để dung hòa hai cá tính khác nhau khi chung sống cùng một mái nhà.

Hôn nhân là chặng đường dài mà chặng đường đó không phải lúc nào cũng bằng phẳng, êm đềm. Sẽ có lúc trong đời sống vợ chồng mắc phải những sai lầm, va chạm; những lúc cơm chẳng lành, canh chẳng ngọt. Chính vì vậy, vị tha, bao dung là những gia vị không thể thiếu trong hôn nhân; để mỗi cặp vợ chồng cùng nhau đi hết chặng đường.

Bao dung được ví như cái phanh kìm hãm những tranh chấp, xung đột trong hôn nhân; nên đây là điều không thể thiếu trong cuộc sống của các cặp vợ chồng.

“Nhân vô thập toàn”, là con người thì không thể tránh khỏi những lúc sai lầm. Đàn ông dẫu sao cũng được ví như đứa trẻ trong hình hài to xác, có già dặn, chín chắn đấy nhưng cũng có lúc lầm lỡ. Phụ nữ dẫu có dịu dàng, đằm thắm đến mấy cũng khó tránh những khi yếu đuối dại khờ. Vì vậy, hôn nhân chỉ có thể hạnh phúc bền lâu khi chúng ta biết sống bao dung cho nhau; cũng như tìm được người có thể bao dung cho mình.

Bí quyết giúp hôn nhân được hạnh phúc bền lâu?
Dùng cả thiện tâm để đối đãi là cách tốt để giải quyết mọi mâu thuẫn giữa vợ chồng (ảnh: Pixabay).

Kỳ thực, hạnh phúc không phải tự dưng mà có, vợ chồng muốn chung sống vui vẻ mỗi ngày; cần học cách bao dung nhường nhịn lẫn nhau, chỉ như thế hạnh phúc mới thực sự bền lâu.

Vợ chồng thấu hiểu nhau, biết suy nghĩ cho nhau thì hôn nhân sẽ hạnh phúc bền lâu

Trong hôn nhân, việc vợ chồng mâu thuẫn, cãi vã là điều không thể tránh khỏi. Những cặp đôi nếu không muốn lùi về sau một bước; mà luôn đối đầu chỉ vì vài mâu thuẫn nhỏ sẽ khiến mâu thuẫn thêm gay gắt hơn.

Còn những đôi vợ chồng hòa thuận thì dù có xảy ra cãi vã cũng không muốn làm tổn thương nhau. Bởi họ hiểu, những lời tổn thương khi đã nói ra thì nó sẽ gây nên những vết thương lòng khó hàn gắn lại được.

Vậy nên, mỗi khi có xích mích, mâu thuẫn xảy đến; cả vợ và chồng nên đặt mình vào vị trí của nhau để suy nghĩ. Hoặc đơn giản là đôi bên nên ngồi lại để nói chuyện; cùng nhau nhìn nhận ra cái sai và sửa chữa khuyết điểm cùng nhau. Những điều tích cực này sẽ khiến cho mối quan hệ giữa hai vợ chồng thêm bền chặt; vợ chồng sẽ thấu hiểu và yêu thương nhau nhiều hơn.

Suy cho cùng thì thiện tâm là cách tốt để giải quyết mọi mâu thuẫn giữa vợ và chồng. Nếu thật lòng muốn tốt cho đối phương, biết đứng ở góc độ của đối phương mà suy xét; thì còn có khó khăn nào là không thể vượt qua?

Theo ChanhKien