Dịch chuyển tức thời là hiện tượng một người bỗng nhiên biến mất và xuất hiện ở một nơi khác trong chớp mắt. Đây là chủ đề phổ biến trong các tiểu thuyết khoa học giả tưởng, phim truyện, truyện tranh… nhưng từ xưa đến nay cũng xuất hiện một số trường hợp rất chân thực khiến giới khoa học không thể lý giải được.

Cậu bé Philippines thường xuyên dịch chuyển tức thời

Chuyện xảy ra vào năm 1951. Cũng như mọi buổi chiều khác, cậu bé Cornelio Closa, 13 tuổi từ Trường THCS Zamora ở Manila, Philippines trở về nhà cùng bạn học Rudolfo. Khi cả hai băng qua một cánh đồng, Cornelio bỗng dưng đứng khựng lại. Rudolfo quay lại thì thấy khuôn mặt của bạn tái nhợt, biểu lộ sự kinh hãi; nhìn chằm chằm vào một cái gì đó với cặp mắt mở thật to.

Trước sự ngạc nhiên của bạn, Cornelio nói cậu thấy một cô gái mặc đồ trắng; mái tóc dài vàng óng, đang lơ lửng trên bãi cỏ. Sau đó, chỉ trong chớp mắt, Cornelio biến mất; để lại người bạn một mình trên cánh đồng vắng trong tâm trạng hoảng hốt.

Chạy nhanh về nhà bạn để báo tin, Rudolfo vô cùng kinh ngạc khi thấy Cornelio đã có mặt ở đó. Cornelio kể lại, cô gái bảo cậu đưa tay ra rồi sờ vào; bỗng nhiên cậu cảm thấy cơ thể nhẹ bỗng và chỉ trong tích tắc đã đứng trước nhà mình.

Sau đó, cách cư xử và hành vi của Cornelio bắt đầu thay đổi. Từ một cậu bé luôn vui vẻ, học tốt, sống hòa đồng thì bỗng trở nên u sầu, gắt gỏng; hay gây gổ, sẵn sàng đánh nhau với bạn; trốn học và tạo ra nhiều phiền toái cho mọi người.

Cậu cũng tiếp tục ‘dịch chuyển tức thời’ một cách bí ẩn; thông thường là biến ở nơi này và hiện ở nơi khác trong chớp mắt; trước sự khiếp sợ của những người chứng kiến, kể cả người thân, thầy giáo, bạn bè cùng lớp.

Cậu bé như biến thành một con người hoàn toàn khác

dịch chuyển tức thời; dịch chuyển tức thời có thật không; dịch chuyển tức thời là gì
Cornelio Closa (trái) khi xảy ra hiện tượng dịch chuyển tức thời; và trong cuộc trả lời phỏng vấn báo chí 14 năm sau đó (ảnh Soha)

Một giáo viên của Cornelio sau đó đã kể về trải nghiệm kỳ lạ của cậu bé này:

– Cornelio liên tục gây ra những cuộc ẩu đả ở trường. Điều kỳ lạ là dù nhỏ bé, nhưng Cornelio có sức mạnh của một siêu nhân; nhiều em lớn tuổi hơn hợp lại cũng không khống chế được cậu. Có lần, tôi gọi cậu ta lên trả bài. Cậu đứng trước lớp một lúc rồi bỗng dưng biến mất như bốc hơi vào không khí. Những điều này khiến tôi cảm thấy sợ hãi đến nỗi quyết định xin nghỉ dạy.

Trong lúc đó, cha mẹ của Cornelio cũng lo lắng khi con trai của họ thường rơi vào trạng thái dường như của loài thú; thậm chí còn tấn công cha mình. Hành vi ngang ngạnh khác của cậu là giấu đồ vật của mọi người; đập vỡ đồ đạc, đĩa chén, đánh cắp tiền; gầm gừ hoặc càu nhàu và phá rối mọi người.

Cậu có thể xuất hiện và biến mất ngay khi tất cả các cửa đều đóng kín; như thể các vật thể như bức tường, cửa ra vào không hề tồn tại. Đôi khi những vụ ‘dịch chuyển tức thời’ kỳ lạ để lại ở nơi biến mất một mùi hôi thối; khiến những người chứng kiến càng hoang mang.

Cậu bé cảm thấy khó cưỡng lại trước ‘thiên thần áo trắng’

Trong một cuộc phỏng vấn, cậu bé Cornelio đã kể về giai đoạn lạ lùng này của mình:

– Ngủ đối với tôi dường như không thể. Có đêm, tôi đổ mồ hôi rất nhiều; cảm thấy sức nóng kinh khủng trên cơ thể; tưởng như quần áo đang cháy. Nếu tôi mở mắt, sẽ có khuôn mặt của bạn tôi, nhìn tôi; vẫy tay ra hiệu cho tôi đi theo cô ấy. Mỗi lần tay cô ấy sờ vào tôi, tôi cảm thấy như mình đang bay trên không.

– Rồi tôi đi khỏi nhà, có khi vài ba ngày. Tôi không thể giải thích với gia đình những gì xảy ra. Cô gái bắt tôi hứa không được nói gì. Khi trong nhà không có ai làm phiền khiến, tôi ngồi thừ ra và chờ đợi cô gái. Khi ở bên cô ấy, tôi không cảm thấy mệt mỏi hay đói; dù khi trở về nhà, tôi biết được mình đã đi khỏi vài ba ngày. Tôi xem cô ta như một thiên thần nên khó cưỡng lại sự cuốn hút phải theo.

cánh cổng thời gian; ảnh cánh cổng thời gian; chiều không gian khác
‘Thiên thần áo trắng’ đã lộ nguyên hình trước cửa nhà thờ (ảnh Soha)

Là Thiên thần hay ác quỷ?

Hiện tượng kỳ lạ này diễn ra trong hơn một năm, trước khi gia đình Closa tìm đến sự giúp đỡ của tôn giáo. Nhà truyền giáo Lester Sumrall đề nghị đưa Cornelio đến nhà thờ của mình. Sau này, Cornelio kể rằng, ngay khi bước vào cửa nhà thờ, cậu có cảm giác rất khó chịu; quay nhìn trở ra thì thấy cô bạn đứng trước cửa; nhưng thay vì là một thiếu nữ trong trang phục trắng xinh đẹp, giờ đây hình dạng của cô xấu xí kinh khủng; không giống một cô gái hay một phụ nữ.

Sau đó, nhà truyền giáo tiến hành một nghi lễ trừ tà và Cornelio đã thoát khỏi sự thu hút của cô gái; cậu không còn được cô ta viếng thăm nữa.

Tình huống của cậu bé Cornelio cũng khá tương tự với hiện tượng người âm theo hoặc tệ hơn nữa là phụ thể cáo chồn nhập vào khi hầu đồng. Ở đây một phần cũng là do cậu bé đã không khống chế bản thân được tốt nên mới dễ bị các thế lực ngoại lai kiểm soát.

Người lính Tây Ban Nha ‘dịch chuyển tức thời’ gần 17.000 km chỉ sau một giấc ngủ

Trước đó vài thế kỷ cũng có một trường hợp dịch chuyển tức thời khiến người ta kinh ngạc. Vào sáng ngày 24/10/1593, Gil Perez, một người lính Tây Ban Nha làm nhiệm vụ canh gác tại Palacio Del Gobernador – tòa nhà thống đốc Manila, Philippines. 

hố đen vũ trụ; hố đen là gì; hố đen tử thần
Người lình Tây Ban Nha Gil Perez (ảnh Tinh Hoa)

Do mệt mỏi vì thiếu ngủ và thời tiết nóng nực, Perez dựa vào bờ tường tòa nhà chợp mắt một chút. Khi mở mắt ra, ông sững sờ khi thấy mình đang ở một nơi xa lạ như đã bị dịch chuyển tức thời. Khi ai đó nói ông đang ở Mexico City, Perez không dám tin đó là sự thật. Nhưng ông đang thực sự ở thành phố Mexico vào buổi tối 24/10; trong khi ông nhận nhiệm vụ ở Manila sáng 23/10.

Sau đó Perez bị Toà án Dị giáo thẩm vấn. Ông trình bày rằng mình đã di chuyển từ Manila sang Mexico trong giời gian ngắn đến khó tin; và cũng biết chuyện vị toàn quyền của Philippines đã bị ám sát. Tuy nhiên các thành viên bồi thẩm đoàn không tin vào câu chuyện của Perez và tống giam ông vì tội đào ngũ.

Người lính được giải oan

chiều không gian là gì; chiều không gian thứ 3; hố đen vũ trụ
còn nhiều bí ẩn về chiều không gian khác mà khoa học không thể giải thích (ảnh Adobe Stock)

Ròng rã 2 tháng trời, Perez bị giam trong nhà lao của thành phố Mexico cho đến khi một thương thuyền từ Manila cập bến. Thuỷ thủ đoàn thông báo tin tức về vụ ám sát Toàn quyền Philippines; trong khi Perez đã nói về nó hai tháng trước.

Ngạc nhiên hơn, một thuỷ thủ trên tàu nhận ra Perez và thề rằng ông đã gặp người này trong buổi diễu binh tại tòa nhà thống đốc Manila ngày 23/10. Vì vậy, Toà án Dị giáo Mexico không còn lựa chọn nào khác ngoài việc tin vào câu chuyện của Perez. Họ phóng thích và gửi ông về Philippines.

Hiện tượng dịch chuyển tức thời được cho là có liên quan đến cánh cổng thời gian và chiều không gian khác; mà đây vẫn là những bí ẩn mà khoa học hiện đại vẫn chưa thể lý giải một cách cụ thể.