Chủ Nhật , 19 Tháng Mười Một 2023

Lễ trưởng thành của các chàng trai bộ lạc Sateré-Mawé, Amazon, Brazil

20/12/22, 11:21 Văn hóa truyền thống
Lễ trưởng thành của các chàng trai bộ lạc Sateré-Mawé, Amazon, Brazil

Trẻ em mới lớn nhất định phải trải qua nghi lễ trưởng thành vô cùng đau đớn thì mới được công nhận là người đã trưởng thành, được phép yêu đương và gánh vác những trọng trách.

Nguồn gốc lễ trưởng thành Tucandeira

Khu rừng nhiệt đới rộng lớn, bí ẩn Amazon không chỉ là nơi cư trú của vô số loài động vật, mà còn là nơi sinh sống của bộ lạc Sateré-Mawé. Người ta cần kỹ năng sinh tồn, một sức khoẻ tốt và tinh thần quật cường để đối mặt với môi trường sống khắc nghiệt nơi đây.

Có lẽ đó là lý do trong phong tục truyền thống lâu đời của bộ lạc Sateré-Mawé, mỗi cậu bé 12 tuổi đều phải trải qua lễ trưởng thành mang tên Tucandeira, để được coi là người đàn ông thật sự đã trưởng thành.

Các chàng trai Sateré-Mawé chứng tỏ dũng khí và sức mạnh thể chất của mình bằng cách trải qua lễ Tucandeira vô cùng đáng sợ và ám ảnh này (nó không khác gì sự hành xác). Nhưng nếu một thành viên nào đó từ chối tham dự nghi lễ, cậu ta sẽ là nỗi nhục nhã cho bản thân và cả dòng họ. Cậu cũng không thể lấy vợ hay nhận được sự tôn trọng của cộng đồng.

Dùng kiến độc trong lễ trưởng thành

Mỗi năm, những cậu bé tuổi 12 sẽ theo các bậc trưởng bối vào rừng tìm kiến đạn để chuẩn bị cho nghi lễ trưởng thành của mình. Kiến đạn tên khoa học là kiến Paraponera Clavata có nọc độc và đốt rất đau. Chúng có hình dạng giống với các loài kiến thông thường nhưng kích thước rất to lớn. Và chúng sống sâu dưới lòng đất đến 10 mét.

Lễ trưởng thành của các chàng trai bộ lạc Sateré-Mawé, Amazon, Brazil
Cậu bé 12 tuổi ngồi chờ người lớn chuẩn bị những con kiến đạn (ảnh: Tuoitre)

Khi thụ lễ Tucandeira các chàng trai phải đeo đôi găng tay bên trong chứa hàng trăm con kiến Paraponera Clavata khổng lồ. Các chàng trai sẽ phải trải qua 20 lần để kiến cắn mà không được khóc than hay tỏ ra sợ hãi. Thông thường chưa đến lần thứ 20 thì đôi bàn tay của họ đã tê dại và nọc độc ngấm sâu khiến người thụ hình như chìm vào cảm giác hôn mê. 

Trưởng thành là những trải nghiệm đau đớn

Tuy nhiên họ nhất định phải làm vậy nhằm chứng tỏ mình đã trưởng thành, là người đàn ông cứng rắn, dũng cảm, nghị lực, sẵn sàng chấp nhận mọi trách nhiệm trước gia đình và bộ tộc.

Người ta sẽ ngâm lũ kiến vào một loại dung dịch thảo dược truyền thống, khiến những con kiến trở nên rất hung hăng. Họ dùng que nhỏ luồn những con kiến đó vào mắt của đôi găng tay được đan bằng tre. Cậu thiếu niên chịu lễ được bôi than tre màu đen lên tay như một biện pháp khử trùng cổ xưa và đeo đôi găng tay đó vào.

Muốn được công nhận đã trưởng thành, họ phải chịu nỗi đau khủng khiếp như nướng tay trên lửa do bị hàng trăm con kiến cùng đốt. Trong khi đó, họ vẫn phải nhảy múa theo vũ điệu truyền thống của bộ lạc.

Lễ trưởng thành của các chàng trai bộ lạc Sateré-Mawé, Amazon, Brazil
Cậu bé vừa phải chịu đau đớn vừa nhảy múa (ảnh: Danviet)

Nhưng đó mới chỉ là màn mở đầu vì khi rút găng tay ra, nọc độc của kiến mới thực sự phát huy tác dụng khiến bàn tay cùng các ngón tay của các chàng trai sưng phồng lên. Họ phải chịu đựng cảm giác đau nhức và tình trạng gần như tê liệt trong suốt 24 giờ sau đó.

Chưa hết, nếu các cậu thiếu niên đó bật khóc thì lễ Tucandeira sẽ còn lặp đi lặp lại cho tới khi người thụ lễ không khóc và kêu than nữa. Phải như vậy, chàng trai mới được coi là đã đủ điều kiện làm người đàn ông trưởng thành, là niềm tự hào của bộ tộc và có được sự ngưỡng mộ của các cô gái.

Bộ tộc Sateré-Mawé từ bao đời nay vẫn duy trì quan niệm “không đau đớn, không có lợi ích”. Bởi thế họ luôn nỗ lực rèn luyện lòng can đảm, sức chịu đựng bền bỉ để vượt qua mọi điều tồi tệ nhất có thể xảy ra, nên dường như sau lễ Tucandeira thì sẽ không khó khăn nào có thể khiến họ gục ngã.

Với những chàng trai Sateré-Mawé thì sau ngày đeo đôi găng đầy kiến là mốc quan trọng đánh dấu một thời kỳ tốt lành mới mở ra. Trước hết họ được tôn trọng, ngưỡng mộ, được yêu rồi trở thành người bảo vệ phụ nữ và trẻ em trong bộ tộc. Đây được coi là nét văn hóa truyền thống độc đáo của bộ tộc này.

Theo Dân Việt

x