Thường khi nghe một đứa trẻ hỏi “Mẹ có tiền không?”, chúng ta liền hiểu có lẽ nó muốn vòi vĩnh thứ gì đó; nhưng câu chuyện hôm nay tôi được nghe thì hoàn toàn khác biệt.

Tấm lòng nhân hậu của người mẹ cũng ảnh hưởng đến con nhỏ

Tôi có chị bạn rất cần mẫn, chăm chỉ, chị sang Đức đã hơn 20 năm. Ở tuổi ngoài 40 chị đã có nhà riêng, xe hơi đắt tiền và một tiệm ăn lớn. Nhưng cách mà chị đối xử với mọi người khiến tôi vô cùng quý mến và cảm phục. Chị vô cùng gần gũi, thân thiện và luôn dành tình cảm chân thành để đối đãi với tất cả mọi người.

Quen biết nhau đã vài năm nhưng hôm nay tôi mới gặp con trai chị vì cháu học ở một thành phố khác, nay mới chuyển về ở gần mẹ. Vì chị đã ly hôn từ sớm, từ khi còn nhỏ, con trai chị vẫn luôn chỉ có chị ở bên cạnh. Ban ngày con đi học, chị quần quật đi làm. Đứa bé rất ngoan, sớm nhận thấy sự vất vả của mẹ, nó luôn quan tâm đến cảm xúc của chị.

Chị kể, ngày bé có lần nó muốn mua thứ gì đó, chị nói: “Mẹ không có đủ tiền, tiền mẹ làm ra chỉ đủ trả tiền thuê nhà và mua đồ ăn cho hai mẹ con mình thôi con à. Khi nào sinh nhật mẹ sẽ mua nhé”. Từ đó con trai không đòi hỏi mẹ mua đồ chơi nữa.

Mỗi khi chị có ý định mua thứ gì cho con, chị hỏi con có thích không, con chị không trả lời ngay mà luôn hỏi “Mẹ có tiền không?” Bé muốn biết nếu mua rồi thì mẹ có phải vất vả hơn để kiếm thêm tiền bù vào khoản đó hay không.

“Mẹ có tiền không?”

Có lần hai mẹ con đi chơi ở đâu đó, bên lề đường có hàng bán xúc xích nướng, chị hỏi con trai ăn không. Con trai hỏi “Mẹ có tiền không? Mẹ cũng ăn thì con mới ăn.” Nghe đến đó tôi bỗng rơi nước mắt…

Mẹ luôn là tấm gương sáng cho con noi theo
Mẹ luôn là tấm gương sáng cho con noi theo (ảnh Adobe Stock)

Khi con trai 14 tuổi, vì công việc chị phải chuyển đi cách nhà gần 300km. Sợ ảnh hưởng việc học của con, chị quyết định gửi con trai ở lại với dì. Một vài tháng chị mới về thăm con một lần. Mỗi lần đi chị chỉ để lại cho con tiền quà vặt và mua dụng cụ học tập. Chị dặn nếu con cần thêm gì thì gọi điện cho mẹ. Năm năm trôi qua mà con trai chẳng gọi cho chị lần nào.

Năm năm đó, người phụ nữ mạnh mẽ đã thành công với quyết định cứng rắn của mình; chị tự mình làm ra bao nhiêu thứ, gần như hoàn thành hết thảy mọi ước nguyện của cuộc đời. Nhưng ước nguyện lớn nhất của chị là nuôi dạy con trai nên người. Chị tưởng mình đã phải bỏ dở, hy vọng từ giờ có thể bù đắp cho con; nhưng chị nhận ra con trai đã giúp mình hoàn thành rồi.

Điều tuyệt vời nhất mẹ có thể dành cho con là gì?

Khi thấy con chưa bao giờ gọi điện cho mình bảo cần tiền, chị hỏi em gái: “Cháu có bao giờ hỏi xin tiền dì không?”.

Em gái chị bảo: “Chưa bao giờ chị ạ. Đôi khi em thấy nó thu lượm vỏ chai mang đi đổi (bên này hầu hết vỏ chai nước ngọt mang vào siêu thị đổi được 25cent); em đoán là nó không còn tiền nên bảo ‘Con cần tiền thì dì đưa, khi nào mẹ về mẹ trả lại dì’, nhưng nó chẳng bao giờ lấy.”

Câu chuyện của mẹ con chị khiến tôi xúc động và ngẫm nghĩ cả buổi chiều. Cũng như bao bậc cha mẹ khác, tôi luôn muốn dành cho con mình những điều tốt đẹp nhất. Nhưng giờ tôi tự hỏi, liệu những gì tôi dành cho con mình có phải là điều tốt đẹp nhất hay chưa?

Dạy cho con có một nhân cách cao quý

Dạy cho con một nhân cách cao quý, đó là điều quý giá nhất mà mẹ dành cho con
Dạy cho con một nhân cách cao quý, đó là điều quý giá nhất mà mẹ dành cho con (ảnh Adobe Stock)

Chị luôn nói với tôi “Tiếc là gia đình chị không hạnh phúc, đã sớm chia ly nên con trai chị chỉ có một mình; không có anh em bầu bạn.”

Nhưng tôi nói “Nó không một mình chị ạ, nó có một người mẹ vô cùng tuyệt vời. Người mẹ của nó đã dành cho nó những điều tốt đẹp nhất mà bạc tiền không mua được. Em chỉ ước em cũng làm được một phần của chị; từ bây giờ em sẽ bắt đầu.”

Tôi nhận ra rằng, chu cấp cho con mọi thứ về vật chất; bao bọc con trong vòng tay; để lại cho con thật nhiều gia sản cũng không bằng giáo dục cho con có một nhân cách cao quý, biết yêu thương, quan tâm và sẻ chia. 

Sự vị tha sẽ mở đường cho con trau dồi những phẩm chất cao đẹp: tiết kiệm, thật thà, chăm chỉ, bao dung… Là một người tốt, con nhất định sẽ đón nhận được những điều tốt đẹp trong cuộc sống mà không cần chúng ta phải nhọc công an bài. Bởi vì ‘Thiện hữu Thiện báo’, người lương thiện nhất định sẽ luôn được Thần Phật bảo hộ.