Niềm tin tưởng chừng như chỉ là thứ vô hình nhưng nó lại có ảnh hưởng rất lớn đến cuộc sống của chúng ta. Một khi nghi ngờ xuất hiện, sự phản bội xuất hiện thì niềm tin rồi sẽ dần dần không còn.

Sự phản bội

Có một cậu bé 9 tuổi rất thích chim bồ câu. Sáng nào cậu cũng ra quảng trường cho chim bồ câu ăn.

Dần dần, những con chim bồ câu ở đó đã trở nên quen thuộc với cậu bé. Chúng bay đến chân cậu bé mà không cần bất kỳ sự dò xét nào. Thậm chí đậu lên vai và lòng bàn tay của cậu.

Một ngày nọ, giáo viên mỹ thuật nói với cậu bé: “Con có thể mang chim bồ câu đến lớp không? Chúng ta sẽ học vẽ chim bồ câu”. Cậu bé vui vẻ đồng ý.

Cậu bé mang về một chú chim bồ câu trắng. Trong lớp mỹ thuật hôm đó, các học sinh đã quan sát chú chim bồ câu vẽ rất cẩn thận.

Đàn chim bồ câu từng rất thân thiết với cậu bé, thậm chí còn đậu lên tay của cậu bé
Đàn chim bồ câu từng rất thân thiết với cậu bé, thậm chí còn đậu lên tay của cậu bé (ảnh chụp màn hình Istockphoto)

Tuy nhiên, khi cậu bé thả chim bồ câu ra quảng trường, đàn chim bồ câu bắt đầu nhìn chằm chằm vào cậu với vẻ kinh hoàng. Ngay khi cậu đến gần bất kỳ con chim bồ câu nào, cả đàn chim sẽ sợ hãi bay đi.

Kể từ đó, không một con chim bồ câu nào chịu bay đến gần chỗ cậu nữa.

Cảm ngộ: Chỉ cần một lần phản bội là bạn có thể mất đi cả nhóm bạn thân. Dù là thân thiết đến đâu đi chăng nữa thì sự lừa dối cũng là việc không thể chấp nhận được. Chỉ cần một lần phản bội là sẽ tạo thành vết thương không thể hàn gắn. Niềm tin là vô giá, một khi mất đi rồi thì không thể nào lấy lại được nữa.

Sự nghi ngờ

Một người phụ nữ ghen tuông đến gặp nhà sư để hỏi về nỗi phiền não của mình.

Cô nói: “Nhiều năm qua, con luôn nghi ngờ chồng con ngoại tình. Nhưng từ trước tới nay con chưa tìm được bằng chứng. Cho nên con ngày nào cũng cảm thấy tinh thần bất an”.

Nhà sư hỏi: “Tại sao con lại nghi ngờ người chồng của mình?”

Cô trả lời: “Lúc con và chồng lấy nhau, chồng con vẫn là một người nghèo khó. Con là vì nhìn thấy được nhân phẩm và năng lực của anh ấy nên mới đồng ý kết hôn. Nhưng chồng con bây giờ đã công thành danh toại, sự nghiệp phất lên như diều gặp gió. Anh ấy là người rộng lượng, hào phóng, nghiễm nhiên sẽ trở thành mục tiêu theo đuổi của nhiều phụ nữ. Mà con bây giờ cũng lớn tuổi rồi, không còn cuốn hút được như xưa nữa”.

Cô nói tiếp: “Một người phụ nữ tìm kiếm bạn đời cũng giống như mua cổ phiếu. Nếu mua phải cổ phiếu tạp nham thì sẽ cảm thấy rất bực bội. Tuy nhiên, một khi mua được những cổ phiếu chất lượng cao, tinh thần lại càng trở nên bất an hơn. Xem ra, trên thế giới này không có cái gì là đáng tin cả”.

Một người phụ nữ ghen tuông đã lên chùa để hỏi nhà sư về những phiền muộn của mình
Một người phụ nữ ghen tuông đã lên chùa để hỏi nhà sư về những phiền muộn của mình (ảnh chụp màn hình Istockphoto)

Nghi ngờ vô cớ, tự hại mình mà cũng hại người

Nhà sư trầm tư suy nghĩ một lúc rồi chọn một quả táo ở trên bàn. Sau khi đưa nó cho người phụ nữ xem, nhà sư bắt đầu gọt quả táo.

Nhà sư nói: “Đây là một quả táo ngon, nhưng ta nghi ngờ rằng có sâu trong quả táo này”. Nói xong, nhà sư bắt đầu gọt quả táo theo vòng tròn.

Trong lúc gọt táo, nhà sư nói rằng: “Con xem, ta đã rất mất công để tìm sâu bọ. Càng tìm tâm lý càng gấp gáp hơn, tốc độ gọt táo cũng nhanh hơn”.

Người phụ nữ đứng một bên nghe và chăm chú nhìn nhà sư gọt táo. Mãi cho đến khi người phụ nữ phát hiện ra, quả táo ở trong tay của nhà sư giờ chỉ còn một nhúm hạt.

Nhà sư mỉm cười và nói rằng: “Con xem, bởi vì nghi ngờ nó có sâu, ta cứ gọt từng vòng từng vòng. Rồi cuối cùng chúng ta phát hiện ra, quả táo này ngon và không có sâu. Cái gọi là sâu bọ đó, kỳ thực là không tồn tại. Thế nhưng chờ đến lúc chúng ta nhận ra rồi thì quả táo cũng không còn nữa, cuối cùng chỉ còn lại một nhúm hạt mà thôi”.

Cảm ngộ: Trên đời này, nếu có điều gì đáng sợ hơn nỗi đau thì đó chính là sự nghi ngờ. Một khi rơi vào cái vòng luẩn quẩn của nghi ngờ, bạn nhất định sẽ trở nên vô cùng nhạy cảm. Ghen bóng ghen gió, cảnh giác và nghi ngờ mọi người xung quanh. Và cuối cùng là thu mình lại, sợ hãi thế giới và thiếu tự tin vào bản thân.

Theo Secret China