Cổ nhân có câu “người đang làm Trời đang nhìn”, “Thần nhìn nhân tâm”, con người chỉ có thể lừa dối thế nhân chứ không thể qua được mắt Thần.

Cuộc đối thoại giữa Thần linh và chàng thư sinh

Trong cuốn “Duyệt Vi Thảo Đường Bút Ký”, Kỷ Hiểu Lam đã ghi chép lại câu chuyện như sau:

Có một chàng thư sinh đi ngang qua miếu thờ Nhạc Đế vào lúc nửa đêm. Anh nhìn thấy hai cánh cổng lớn màu đỏ của miếu hằng ngày thường đóng kín nhưng hôm nay lại có một người từ trong miếu bước ra từ cánh cửa đó. Anh biết rằng mình đã gặp được Thần linh nên mau chóng chạy đến trước mặt người đó dập đầu bái lạy, miệng nói “Lạy Thánh thượng!”

Vị Thần linh đó mỉm cười, đưa tay ra đỡ chàng thư sinh đứng dậy và nói: “Ta không phải là bậc Thần linh cao quý. Ta chỉ là quan ty kính (người giữ gương) của ‘Hữu Kính Đài’, ta đến đây để gửi sổ sách.”

Thư sinh bèn hỏi: “Ngài là quan ty kính gì vậy? Phải chăng là ‘nghiệp kính’ (gương soi nghiệp lực) mà con người thường nhắc đến?”

Quan ty kính nói: “Nó gần giống như ‘nghiệp kính’, nhưng còn có một loại gương khác gọi là ‘tâm kính’ (gương soi nhân tâm). Những thứ mà ‘nghiệp kính’ soi chiếu chỉ là việc thiện và việc ác làm ra trong một đời người; còn tâm kính có khả năng soi đến những cảm xúc che giấu thật vi tế trong nội tâm con người cùng những biến hóa vi diệu của tình cảm thật giả lũ lượt kéo đến trong thoáng chốc và biến mất bất cứ lúc nào. Trong đó ẩn giấu rất nhiều mưu mô và ý đồ thâm sâu không thể đo lường được, những cái đó rất khó để nhìn ra”.

Người đang làm trời đang nhìn; Trên đầu ba thước có thần linh; Ngụy quân tử là gì
Tâm kính soi rõ kẻ ngụy quân tử (ảnh minh họa Istockphoto)

Tâm kính chuyên soi kẻ ngụy quân tử

Quan ty kính nói tiếp: “Cho nên có một số người nếu chỉ nhìn từ bề ngoài thì sẽ thấy là người ôn hòa và đẹp đẽ, nhưng ở bên trong anh ta lại đang che giấu tâm ma quỷ mà con người không thể biết được. Những thứ này đều là tội ác được che đậy kỹ càng trong tâm không để lộ ra ngoài; vì vậy ‘nghiệp kính’ bình thường không thể nhìn thấu nhân tâm con người được.

Kể từ thời nhà Tống (từ năm 960 đến năm 1279) trở về sau, đạo đức xã hội trượt dốc nhanh chóng. Chủng loại ngụy trang tô vẽ, chiêu thuật che giấu lừa gạt con người càng ngày càng trở nên tinh vi và khéo léo. 

Có người cả đời ngang nhiên làm chuyện xấu nhưng đều bị vùi lấp trong quá khứ; cho đến cuối cùng cũng không có ai có thể vạch trần ra. Cho nên các chúng Thần trên Thiên đình đã họp bàn với nhau và quyết định di chuyển ‘nghiệp kính’ chuyên soi những kẻ xấu sang tả đài; còn phía bên hữu đài đặt thêm tâm kính’ chuyên soi những kẻ ngụy quân tử”. 

Ngụy quân tử là ai; Giả tạo là gì; Giả tạo nghĩa là gì
Mắt Thần như điện nhìn thấu mọi việc thế gian (ảnh minh họa Istockphoto)

Nhiều người vẻ ngoài đạo mạo nhưng nội tâm dơ bẩn

“Dưới sự chiếu rọi quang minh của hai tấm gương lớn ở tả đài và hữu đài, thế giới nội tâm của con người được phản ánh hết sức rõ ràng tường tận với đủ loại sắc thái. Có người lòng dạ cố chấp độc ác; có người mang theo định kiến kỳ quái; có người tâm tình đen đúa, ngoằn ngoèo khúc khuỷu; có người tâm địa xấu xa như một bãi phân; có người tâm tình hỗn tạp rối ren; có người tâm địa hiểm ác ẩn sâu tầng tầng lớp lớp.

Có nhiều tâm tư và mưu mô luồn lách tứ bề; có cái đâm chọt ra nhìn như gai sắc nhọn; có cái bén như lưỡi dao cắm vào ngực; có cái thâm độc hại người; có cái tàn nhẫn như loài lang sói; có cái tâm cơ núp bóng dưới lớp áo quần lộng lẫy; có cái bốc lên mùi hôi thối đầy tư lợi và dục vọng; có cái đang che giấu tư tưởng tà dâm bên trong.

Lúc anh quay đầu lại nhìn bề ngoài của chúng thì anh sẽ thấy đều là lễ nghĩa đường hoàng, đạo mạo trang nghiêm. Trong số rất nhiều người, thử hỏi có được mấy người mang theo trái tim thuần tịnh lung linh như châu ngọc.”

Giả tạo là như thế nào; Tâm địa là gì; Tâm địa xấu xa
Thần Phật chỉ xét nhân tâm, không coi trọng hình thức bên ngoài (ảnh minh họa Istockphoto)

Người đang làm Trời đang nhìn

Quan ty kính căn dặn: “Với tình huống như vậy, ta phụ trách việc đứng gác bên cạnh ‘tâm kính’; tỉ mỉ quan sát để ghi chép lại các chủng loại nội tâm của những người này. Cứ mỗi ba tháng ta lại đến đây một lần để báo cáo cho Đông Nhạc Thần Quân căn cứ vào đó mà định đoạt tội lỗi hay phúc phận cho họ. 

Nói chung sẽ có yêu cầu nghiêm khắc đối với những người có danh vọng địa vị; còn với người mưu mô tính toán thì sẽ có trừng phạt nghiêm khắc […] Anh phải nhớ kỹ một điều: Con người nên sống chân thành và chất phác. Dù là tội ác nào thì cũng không thể che giấu; nó chỉ đem đến sự trừng phạt lớn hơn mà thôi!”.

Sau khi chàng thư sinh nghe xong những lời căn dặn của quan ty kính, anh liền cung kính bái lạy: “Con xin ghi nhớ những lời giáo huấn này. Con xin cảm tạ Thần linh!”

Người đang làm Trời đang nhìn, con người muốn che giấu Thần Phật mà làm điều trái với lương tâm thì chỉ đang lừa dối chính mình mà thôi.

Theo Minh Huệ