Người đứng ra giúp đỡ khi bạn gặp khó khăn thì không thể dùng tiền bạc mà đong đếm được, báo đáp người không thể quá sòng phẳng.

Hạnh phúc là gì? Có người nói là có gia tài bạc triệu, học thức uyên thâm, quyền lực trên vạn người… nhưng đôi khi hạnh phúc lại đơn giản hơn thế, đó là khi bạn chán chường, bất lực và có một người mang đến cho bạn sự ấm áp; đó là khi bạn thất bại vẫn có người ủng hộ bạn, khi bạn chán nản vẫn có người tin tưởng bạn, khi bạn vấp ngã vẫn có người sẵn lòng giúp bạn!

Những người đã giúp đỡ bạn, đừng báo đáp họ bằng một bữa ăn

Cái gọi là “có qua có lại” không phải là sự trao đổi “sòng phẳng”.

Khi được người khác giúp đỡ, chúng ta đừng đo lường giá trị của hành động giúp đỡ đó, rồi nghĩ rằng đãi họ một bữa ăn là để trả ơn, là đã trả xong rồi!

báo đáp ân tình; báo đáp ơn cha mẹ
Những người đã giúp đỡ bạn, đừng báo đáp họ bằng một bữa ăn (ảnh: Prudential)

Khi lần đầu được giúp đỡ thì có thể đền đáp bằng một bữa ăn, nhưng ân tình và lòng tốt của họ thì bạn vĩnh viễn không cách nào có thể đong đếm mà đền đáp được.

Trong cuộc sống này, không phải ai cũng sẽ sẵn sàng ra tay giúp đỡ bạn khi bạn gặp khó khăn!

Giữa người với người không chỉ có lợi ích, mà còn có tình nghĩa. Vì thế, chúng ta làm sao có thể chỉ dựa vào vật chất mà bỏ qua đi ân tình mà họ đã dành cho chúng ta?

Chính vì vậy, không có sự trao đổi “sòng phẳng”, bởi những thứ như tình cảm căn bản không có cách nào hoàn lại được.

Người ấy có thể chỉ là giúp bạn vượt qua khó khăn trước mắt. Nhưng bạn không biết được tấm lòng của người ấy quan tâm đến bạn đến mức nào?

Vì quan tâm nên mới giúp đỡ, vì yêu thương nên mới nhân nhượng, vì trân trọng nên mới cùng bạn đồng hành.

Những ân tình như vậy, một bữa ăn thực sự không thể hoàn trả được.

Đặc biệt là ân tình trong những lúc bạn đang trải qua sóng gió, thăng trầm thì cần được ghi nhớ suốt đời.

Sự báo đáp tốt nhất về ân tình chính là: khắc sâu trong tim.

Bạn giúp tôi thì tôi sẽ giúp bạn, bạn ở bên khi tôi cần thì tôi sẽ không bao giờ vắng mặt khi bạn cần! Đây mới thực sự là tình nghĩa.

Đừng ngại người khác nhờ giúp đỡ, đừng sợ nhờ sự giúp đỡ của người khác

Người khác nhờ bạn giúp đỡ thực ra là một điều tốt. Bởi vì chúng ta may mắn biết bao mới gặp được một người có thể chân thành thổ lộ nội tâm của mình và sẵn sàng thể hiện những điểm yếu của mình để nhờ chúng ta hỗ trợ.

Bạn nhờ người khác giúp đỡ cũng là một điều tốt. Bởi khi bày tỏ nhu cầu của mình, chúng ta đã cho đối phương cảm nhận được rằng trong lòng của chúng ta họ quan trọng đến nhường nào.

báo đáp công thầy cô; báo đáp ân nhân
Tình nghĩa qua lại là khi bạn nhận sự giúp đỡ thì hãy giúp đỡ lại đối phương, như thế mối quan hệ đôi bên mới có thể bền lâu và sâu sắc (ảnh: Hellobacsi)

Dĩ nhiên, khi chúng ta nhờ người khác giúp đỡ, không có nghĩa là lúc nào việc gì cũng tuỳ tiện nhờ người khác giúp đỡ.

Chỉ khi không thể làm được việc nào đó hay không thể vượt qua một số trở ngại, chúng ta hãy thành tâm chia sẻ với người khác và nhờ họ giúp đỡ.

Việc nhờ người khác giúp đỡ không phải là đòi hỏi quyền lợi một cách quá đáng, cũng không phải là yêu cầu sự giúp đỡ một cách vô độ.

Kỳ thực, những người mà chúng ta nhờ cậy cũng là những người gần gũi nhất với chúng ta, và chúng ta không ngại bày tỏ sự đau khổ và ủy khuất trong lòng mình với họ.

Nhưng đừng vì một mối quan hệ tốt đẹp và tình cảm sâu sắc mà quên đi sự đền đáp và biết ơn, đừng coi đó là điều đương nhiên khi người khác giúp đỡ bạn.

Tình nghĩa qua lại là khi bạn nhận sự giúp đỡ thì hãy giúp đỡ lại đối phương, như thế mối quan hệ đôi bên mới có thể bền lâu và sâu sắc.

Do đó, nếu ai đó xung quanh bạn cần sự giúp đỡ của bạn và chân thành nhờ bạn giúp đỡ, chúng ta nhất định không được thờ ơ và cô phụ sự tin tưởng của người khác với chúng ta.

Một mối quan hệ tốt là khi cả hai có khó khăn thì đối phương có thể dang rộng tay giúp bạn vượt qua, một mối quan hệ tốt cần phải cả hai cùng nhau bước đi và cùng nhau nỗ lực để đồng hành với nhau.

Do đó, trong cuộc đời, bạn nhất định phải khắc ghi trong tim những người có ân với bạn và cố gắng báo đáp ân tình đó khi họ cần sự giúp đỡ của bạn.

Theo Aboluowang