Người xưa nói “tâm còn chưa thiện, phong thủy vô ích”, phong thủy quan trọng nhất đời người không phải nằm ở thế đất đẹp hay xấu, cũng không phải ở phần mộ tổ tiên có phúc lộc hay không… mà chính nằm ở nhân phẩm của con người.

Nhân phẩm là phong thủy tốt nhất đời người

Chuyện kể rằng, có một người nọ mời thầy phong thủy về xem long mạch. Trên đường đi tới phần mộ của tổ tiên, từ xa nhìn về phía mộ thấy chim chóc đang bay tán loạn, anh ta nói với thầy phong thủy:

“Chúng ta tạm quay về đã, chim chóc bay lượn hốt hoảng thế kia thì chắc là có mấy đứa bé trong làng đang trèo lên cây hạnh nhân hái trộm quả rồi. Nếu thấy chúng ta đi tới, thế nào chúng cũng sợ hãi mà bỏ chạy, chẳng may có đứa nào ngã xuống thì nguy hiểm lắm!”

Thế là thầy phong thủy nói với anh ta: “Không cần phải xem phong thủy cho nhà anh nữa; chỉ cần thấy anh như vậy là biết làm gì cũng thuận lợi rồi”.

Anh ta cảm thấy khó hiểu nên mới hỏi lại, thầy phong thủy nói: “Anh không biết sao? Trên đời này, phong thủy tốt nhất chính là nhân phẩm!”

Tâm còn chưa thiện, phong thủy vô ích

Phong thủy phòng ngủ; Phong thủy nhà ở; Phong thủy bàn làm việc
Tâm địa bất thiện, phong thủy vô ích (ảnh Pinterest)

Quả thật, mọi việc trên đời cũng đều từ tâm mà ra, làm bất kể việc gì mà không có tâm chân thành, thiện lương, thì dù khéo léo đến mấy cũng không thể thành công được.

Học giả Lâm Tắc Từ thời nhà Thanh từng nói về “10 điều vô ích” trong cuộc sống: Tâm địa bất thiện, phong thủy vô ích; bất hiếu cha mẹ, thờ Thần vô ích; anh em bất hòa, kết giao vô ích; hành vi bất chính, đọc sách vô ích; tâm thái cao ngạo, học rộng vô ích; làm việc ương bướng, thông minh vô ích; thời vận không đủ, vọng cầu vô ích; lấy tiền của người, bố thí vô ích; không giữ nguyên khí, thuốc thang vô ích; dâm ác phóng túng, âm đức vô ích.

Một người có nhân phẩm tốt thì cũng không cần phải quan tâm đến phong thủy, làm việc gì cũng nghĩ cho người khác trước thì ‘không cầu mà lại tự được’. 

Không cầu mà lại tự được

Có một cô gái Trung Quốc tốt nghiệp chuyên ngành tiếng Hàn và học thêm cả chuyên ngành thương mại quốc tế ở một trường đại học không có tiếng tăm. Khi phỏng vấn xin việc, đến vòng cuối thì chỉ còn 3 người: Một người tốt nghiệp đại học Chiết Giang, đã từng sang Hàn Quốc du học 6 tháng; một người tốt nghiệp đại học Sơn Đông, cũng là chuyên ngành tiếng Hàn; và người còn lại chính là cô gái kia.

Trong lúc ngồi chờ phỏng vấn, cô gái không ngừng giúp đỡ hai người kia trong việc đưa ra ý kiến để trả lời các câu hỏi. Một người trong ban phỏng vấn đi ngang qua và đã nghe được những lời này của cô gái.

Sống lương thiện là gì; Người sống lương thiện; Tại sao phải sống lương thiện
Cô gái thật thà khiến người phỏng vấn ngạc nhiên (ảnh Adobe Stock)

Cuối cùng đến lượt cô gái phỏng vấn, người phỏng vấn hỏi: “Chẳng lẽ em không biết rằng hai người kia đều là đối thủ của mình hay sao? Nếu một trong hai người đó trúng tuyển thì em sẽ bị loại”

Cô gái mỉm cười nói: “Dạ em biết chứ! Nhưng em cảm thấy vị trí này phù hợp với họ hơn”.

Người phỏng vấn ngạc nhiên: “Em nói sao?”

Cô gái nói tiếp: “Bởi vì trong hai người họ, một người có kinh nghiệm hơn em, còn người kia có năng lực hơn em. Em nghĩ đó mới là những nhân tài mà công ty đang cần”.

Bạn chỉ cần sống tốt, trời xanh tự có an bài

Người phỏng vấn suy nghĩ một lúc rồi nói: “Em nói đúng, công ty đang cần một nhân tài như vậy, nhưng công ty cũng đang cần một người có nhân phẩm như em. Em đã trúng tuyển rồi!”

Nhân phẩm là gì; Nhân phẩm và danh dự; Sống lương thiện là gì
Tâm thiện lương, không cầu mà tự được (ảnh Adobe Stock)

Sau một thời gian làm việc, bởi vì cô gái có khẩu ngữ tốt, lại từng học qua ngành thương mại quốc tế, nên rất nhanh chóng được chuyển qua bộ phận nhân sự. Có người cảm thấy cô gái này tướng mạo bình thường, bằng cấp cũng không có gì đặc biệt mà lại được thăng tiến quá nhanh nên mới hỏi cô: “Có phải bạn quen biết mấy người sếp trên phải không?” Cô gái lắc đầu cười mà không nói gì…

Có người cầu Phật ban phước, mong cho gia đình êm ấm, công việc thăng tiến, nhưng thấy việc thiện cũng không làm, thấy người hoạn nạn cũng không dang tay giúp đỡ; như vậy thì thử hỏi Thần Phật dựa vào đâu để ban phước cho bạn?

Người xưa có câu “người không làm chuyện trái lương tâm, nửa đêm không sợ ma quỷ gõ cửa”, một người có nhân phẩm tốt thì cũng không cần phải xem phong thủy, trời xanh tự nhiên sẽ ban phúc lành.

Tổng hợp